Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/mot-nghia-cu-cao-dep-569776/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/mot-nghia-cu-cao-dep-569776/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một nghĩa cử cao đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/12/2014, 08:30 [GMT+7]

Một nghĩa cử cao đẹp

(Congannghean.vn)-Trong lúc đang làm nhiệm vụ, các chiến sĩ Đội Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động phát hiện một cháu bé bị lạc. Ngay sau đó, các anh đã đưa cháu về trụ sở Công an chăm sóc, tận tình, chu đáo, đồng thời tìm cách liên lạc với người thân, giúp cháu trở về đoàn tụ với gia đình. 
 
Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 5/12/2014, Tổ tuần tra Đội Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ do đồng chí Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó Đội trưởng làm Tổ trưởng đang làm nhiệm vụ TTKS đảm bảo ANTT trên tuyến đường Lê Lợi, thuộc phường Lê Lợi (TP Vinh) thì phát hiện một bé gái tầm 8 tuổi đứng trước khu vực Bến xe Vinh với vẻ mặt hoảng loạn, vừa khóc, vừa gọi mẹ. Phán đoán cháu bé bị lạc gia đình, Tổ công tác nhanh chóng đến gần tìm hiểu thông tin thì được biết, cháu bé tên là Hoàng Thị Ngân (SN 2005) ở thôn Kim Thanh, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. 
Cháu Hoàng Thị Ngân cùng anh Nguyễn Tiến Hiếu và các chiến sĩ đã trực tiếp chăm sóc và tìm thông tin giúp người nhà tìm lại cháu
Cháu Hoàng Thị Ngân cùng anh Nguyễn Tiến Hiếu và các chiến sĩ đã trực tiếp chăm sóc và tìm thông tin giúp người nhà tìm lại cháu
 
Chiều cùng ngày, hai mẹ con cháu Ngân bắt xe khách từ huyện Thanh Chương xuống TP Vinh. Vừa xuống xe thì mẹ cháu đã bỏ cháu một mình ở Bến xe rồi đi đâu không rõ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, các anh đưa cháu về trụ sở đơn vị, làm thủ tục tiếp nhận, sau đó tìm cách liên lạc với người thân. Một số cán bộ như: Thiếu úy Phạm Mạnh Quyết, Thiếu úy Đậu Đức Thanh đã trực tiếp thay nhau chăm sóc cháu từ việc ăn uống, tắm rửa. Trời lạnh, các đồng chí mặc áo ấm cho cháu, rồi đưa cháu về phòng nghỉ ngơi. Một tiếng sau, Đội Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đã không quản ngại vất vả, tiến hành xác minh thông tin về người nhà và nơi ở của cháu bé.
 
Sau nhiều giờ nỗ lực xác minh, cuối cùng đơn vị xác định: Mẹ của cháu Ngân là chị Đậu Thị Vân, người có tiền sử bị bệnh tâm thần. Sau khi hai mẹ con bắt xe từ huyện Thanh Chương xuống TP Vinh, chị Vân không được tỉnh táo nên đã bỏ quên con gái ở Bến xe rồi bỏ đi. Ngay sau đó, các đồng chí đã kịp thời liên hệ với người nhà của chị Vân đến làm thủ tục đón cháu Ngân trở về nhà.
 
Đúng 16 giờ ngày 6/12, anh Nguyễn Tiến Hiếu, một người bạn của gia đình cháu Ngân có mặt tại Đội Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đón cháu Ngân về nhà. Vừa nhìn thấy cháu Ngân trong vòng tay chăm sóc của các chiến sĩ, anh Hiếu rất cảm động. Anh cho biết: “Thật may mắn khi cháu Ngân được Đội Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ cưu mang, chăm sóc chu đáo và giúp gia đình tìm lại cháu. Nếu chẳng may  cháu Ngân bị kẻ xấu bắt cóc thì không biết sẽ thế nào. Tôi vô cùng xúc động, cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì dân của các anh và không biết nói gì hơn, tôi xin thay mặt gia đình cháu Ngân gửi đến các anh lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất”.
 
Khi được hỏi tại sao gia đình cháu Ngân không ai đến đón cháu, anh Hiếu tâm sự: Do hoàn cảnh gia đình cháu Ngân hết sức éo le, bố cháu bỏ đi nước ngoài đã nhiều năm nay. Kể từ đó, chị Vân xuất hiện dấu hiệu thần kinh không ổn định. Nhà cháu Ngân chỉ còn ít sào ruộng nhưng mẹ cháu Vân không thể lao động. Nhiều năm nay, bốn mẹ con cháu Ngân sống với người bà o, cuộc sống thiếu thốn, vất vả, họ chỉ biết nương tựa vào họ hàng và làng xóm xung quanh. 
 
Kể lại chuyện giúp cháu Ngân tìm lại người thân, đồng chí Trung tá Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, đó là trách nhiệm mà bất cứ chiến sĩ Công an nào khi gặp hoàn cảnh ấy cũng sẽ làm vậy. Đồng thời, đồng chí nhắc nhở các gia đình khi người nhà mắc chứng bệnh thần kinh không ổn định thì không nên để họ đi xa mà không có người theo dõi, đặc biệt lại càng không nên cho con cháu mình đi cùng với họ, tránh bị lạc hoặc các rủi ro khác. 
.

Hằng Nga

.