Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nguoi-dan-pa-ha-mong-co-dien-luoi-ve-ban-569455/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nguoi-dan-pa-ha-mong-co-dien-luoi-ve-ban-569455/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân Pá Hả mong có điện lưới về bản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/12/2014, 10:16 [GMT+7]

Người dân Pá Hả mong có điện lưới về bản

(Congannghean.vn)-Câu chuyện các bản làng ở miền núi mong có điện thắp sáng đang còn rất nhiều, bởi địa hình vùng núi hiểm trở, kinh phí chưa đủ để ngành điện lực đầu tư xây lắp đường dây điện. Tuy nhiên, với bản Pá Hả, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông lại khác, bởi trạm biến áp lưới điện quốc gia chỉ cách bản gần 1 km nhưng dân bản vẫn phải sống trong ánh đèn dầu leo lét về đêm… 
 
Trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, điện năng được xem là một trong những nguồn động lực có vai trò hết sức quan trọng, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa. Vì vậy, điện năng luôn phải đi trước một bước và thực tiễn đã chứng minh, nơi nào chưa có điện năng thì cuộc sống của người dân chưa thể khấm khá hơn.
Thợ mộc ở Pá Hả phải sử dụng máy nổ phát điện làm mộc  nên giá thành rất cao
Thợ mộc ở Pá Hả phải sử dụng máy nổ phát điện làm mộc nên giá thành rất cao
Trở lại câu chuyện ở bản Pá Hả, đây là bản xa nhất của xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, tiếp giáp với huyện miền núi Quỳ Hợp, cuộc sống người dân ở đây còn nhiều khó khăn. Cả bản có 30 hộ dân, trên 120 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Thái sinh sống từ bao đời nay, nguồn thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào việc làm ruộng và khai thác lâm sản phụ từ rừng. Tuy nhiên, diện tích đất nông nghiệp của bản không nhiều, chỉ có khoảng 6 ha ruộng nước, lâm sản phụ từ rừng đang ngày một khan hiếm, trong khi nhân khẩu ngày một tăng thêm. Do vậy, cuộc sống người dân ở đây không ổn định, 18/30 hộ dân bản Pá Hả vẫn thuộc diện hộ nghèo. 
 
Để có điện sinh hoạt, người dân Pá Hả cũng đã tìm cách sử dụng tua bin đặt ở các con suối tạo ra điện năng. Tuy nhiên, giải pháp này không mấy hiệu quả, bởi suối ở khu vực này đều là suối nhỏ, lưu lượng nước chảy không đủ để phát điện. Do vậy, bao đời nay, người dân Pá Hả vẫn phải chấp nhận tình trạng chung là sử dụng đèn dầu thắp sáng về đêm.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Mạc Văn Tính, Trưởng bản Pá Hả cho biết: Chưa có điện, dân bản chúng tôi chịu nhiều thiệt thòi lắm. Hiện nay, toàn bản vẫn chưa có lấy một chiếc tivi để xem, trẻ  nhỏ trong bản phải học dựa vào ánh đèn dầu. Nếu không có điện lưới quốc gia thì ở đây vẫn còn nghèo mãi, cơm chưa đủ ăn, ai dám mua máy phát điện về dùng? Ở đây, nếu người dân thuê thợ làm nhà thì phải thuê luôn cả máy nổ phát điện về nên tiền công cũng vì thế mà cao hơn nhiều so với các bản lân cận. Trong khi các bản làng gần đó được hưởng điện lưới quốc gia, có điện thắp sáng, có tivi để xem, có máy xát lúa thì bà con Pá Hả vẫn chịu cảnh dùng chày giã gạo hàng ngày. Mấy năm trước cũng vì thương dân mình, ông Tính đã bán cả con trâu đi mua máy xát gạo chạy bằng máy nổ về phục vụ dân bản. 
 
Cũng theo ông trưởng bản, người dân ở đây đã kiến nghị rất nhiều trong các cuộc họp về mong muốn được kéo điện thắp sáng về nhà nhưng chưa được đáp ứng. Mong rằng, nguyện vọng chính đáng của người dân Pá Hả sẽ sớm trở thành hiện thực trong một ngày không xa.
.

Đức Thắng

.