Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/vu-5-quan-nhan-tu-nan-khi-dang-lam-nhiem-vu-o-bien-gioi-viet-lao-noi-dau-tu-que-nha-570963/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/vu-5-quan-nhan-tu-nan-khi-dang-lam-nhiem-vu-o-bien-gioi-viet-lao-noi-dau-tu-que-nha-570963/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau từ quê nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/12/2014, 09:25 [GMT+7]
Vụ 5 quân nhân tử nạn khi đang làm nhiệm vụ ở biên giới Việt - Lào

Nỗi đau từ quê nhà

(Congannghean.vn)-Trong lúc làm nhiệm vụ xây dựng đường vành đai biên giới Việt - Lào, chiếc xe chở 9 quân nhân của Lữ đoàn 83, vùng 3 Hải quân bị lật xuống vực ở Đắk Pre, huyện Nam Giang (Quảng Nam) khiến 9 quân nhân gặp nạn, trong đó 5 người đã hy sinh. Trong số những chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ, có 2 người quê tại Nghệ An và Hà Tĩnh. 
 
Tai nạn thảm khốc, 5 chiến sĩ tử vong
 
Vụ tai nạn xảy ra vào hồi 17 giờ ngày 16/12, chiếc xe ôtô BKS QH-5967 của đơn vị E83 (thuộc Bộ Quốc phòng) do chiến sĩ Phan Huy Sơn (SN 1984), quê huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) điều khiển chở 8 cán bộ, công nhân làm đường của Tiểu đoàn 885, Lữ đoàn E83 Hải quân, trên đường thi công tuyến đường bảo vệ biên giới chạy ra QL40B để về lán trại.
Trung sĩ Trương Văn Tú (phải) trong một tấm ảnh gửi về cho gia đình
Trung sĩ Trương Văn Tú (phải) trong một tấm ảnh gửi về cho gia đình
 
Khi còn cách lán trại khoảng 500 m thì bị mất lái, lao xuống vực sâu, đoạn thuộc thôn Năm Sáu B, xã Đắk Pre, huyện Nam Giang (Quảng Nam). Vụ tai nạn làm 3 người chết tại chỗ, 2 người chết trên đường đi cấp cứu, tài xế bị thương. Trong số 5 quân nhân tử nạn, có 2 người quê Thái Bình, các nạn nhân còn lại ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. 
 
Sau khi thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở Quảng Nam, chúng tôi đã tìm về ngôi nhà của Trung sĩ Trương Văn Tú (SN 1994), quê xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu để chia sẻ nỗi đau cùng với gia đình. Ông Trương Văn Chiến, bố ruột của nạn nhân đau đớn cho biết, khi nghe tin con đã hy sinh, gia đình hết sức bàng hoàng, đau đớn trước sự ra đi bất ngờ của đứa con rất mực có hiếu này.
 
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, được sự cứu nạn, cứu hộ tích cực của chính quyền và bà con nhân dân của tỉnh Quảng Nam, thi thể các anh đã được đưa về Đà Nẵng, nơi đơn vị đóng quân. Vì quá đột ngột nên ông Chiến không thể vào để nhận thi thể con mà đành phó thác cho em ruột của Tú là anh Trương Văn Tuấn và người bác Trương Xuân Hải, lúc này đang làm công nhân xây dựng ở Hà Tĩnh đón xe vào Đà Nẵng để kịp làm lễ truy điệu và tiếp nhận thi thể. 
 
Nỗi đau từ quê nhà
 
Theo lời kể của ông Chiến, năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT, Trương Văn Tú vừa đăng ký đi nghĩa vụ quân sự Hải quân, vừa ôn thi đại học. Cũng năm đó, dù thi đậu ngành xây dựng nhưng khi biết tin mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Tú đã gác lại giấc mơ giảng đường để lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc. Tính từ lúc nhập ngũ đến tháng 8/2014, Tú chỉ mới về phép một lần duy nhất. Ở nhà với bố mẹ được mấy ngày, Tú đã vội vã trở lại đơn vị để làm nhiệm vụ.
 
Không ngờ, đó là lần cuối cùng Tú được trở về sum họp với gia đình. Được biết, Trương Văn Tú là con thứ 2 trong gia đình nghèo, mẹ anh, bà Trần Thị Sơn tuy đã già nhưng vẫn còn lam lũ với đồng ruộng, còn bố anh vẫn cố gắng đi làm thêm để lo cho gia đình. Những ngày vừa qua, vì quá sốc trước tin con trai hy sinh, bà Sơn đã ngã quỵ. Anh Trương Văn Hợi, em họ của Tú nghẹn ngào cho biết thêm, Tú là người hiền lành, thông minh, ít nói, luôn được mọi người quý mến. Cách đây 1 tháng, anh Tú đăng dòng tâm sự trên facebook: “Chỉ còn 1 tháng nữa là con được về với bố mẹ rồi”. Vậy mà bây giờ anh đã ra đi mãi mãi…
 
Cũng theo lời kể của người thân, Trung sĩ Trương Văn Tú là người chịu khó, có chí tiến thủ nên sau khi đi huấn luyện, Tú được cử đi học y tá quân y rồi được phân về Đoàn 885, Lữ đoàn Công binh E83 (quân chủng Hải quân) làm nhiệm vụ. Trong quá trình công tác ở Lữ đoàn, Tú luôn nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện, từng vinh dự được ra Quần đảo Trường Sa công tác. Ngoài mong muốn trở thành kỹ sư xây dựng, chiến sĩ trẻ này cũng hy vọng sẽ tiếp tục được cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc, có mặt trên những công trường xây dựng các công trình chiến lược của quốc gia.
 
Anh ra đi quá đột ngột khi tuổi đời còn rất trẻ, mang theo những ước mơ còn dang dở. Ông Chu Văn Hà, Bí thư Chi bộ xóm 1, xã Diễn Trường, nơi gia đình Trung sĩ Trương Văn Tú cư trú cho biết thêm, sự hy sinh của anh Tú để lại nỗi đau lớn cho gia đình và bà con lối xóm cũng như nhân dân huyện Diễn Châu. Ngay sau khi nghe tin anh Tú hy sinh khi làm nhiệm vụ, bà con lối xóm đã có mặt hỏi thăm, động viên gia đình vượt qua nỗi đau. 
 
Chiều 17/12, lễ truy điệu các chiến sĩ hy sinh đã được đơn vị tổ chức tại Đà Nẵng. Đồng đội, người thân của các chiến sĩ lần lượt tiễn biệt các anh lần cuối trước khi các anh được đưa về quê nhà với gia đình. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban Giao thông quốc gia và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã gửi vòng hoa kính viếng.
 
Chia sẻ nỗi đau với gia đình, Bộ Quốc phòng, Tư lệnh quân chủng Hải quân và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, mỗi đơn vị hỗ trợ gia đình chiến sĩ hy sinh 50 triệu đồng. Đến chiều tối ngày 18/12, thi thể của Trung sĩ Trương Văn Tú đã về đến quê nhà trong vòng tay yêu thương, đón đợi của bố mẹ, người thân và đông đảo nhân dân xã Diễn Trường nói riêng cũng như người dân xứ Nghệ nói chung.
.

Cao Loan

.