Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/dem-mua-xuan-ve-voi-ban-cha-lo-579791/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/dem-mua-xuan-ve-voi-ban-cha-lo-579791/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đem mùa xuân về với bản Chả Lò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/01/2015, 09:33 [GMT+7]

Đem mùa xuân về với bản Chả Lò

(Congannghean.vn)-Một mùa xuân nữa lại về trên vùng rẻo cao miền Tây xứ Nghệ. Xuân năm nay, người dân bản Chả Lò 1 và Chả Lò 2, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương có lẽ sẽ ấm lòng hơn khi được đón các thành viên của chiến dịch “Đông ấm Tương Dương” về thăm với nhiều món quà ý nghĩa.
 
“Đông ấm Tương Dương” là chiến dịch tình nguyện của các bạn trẻ Cộng đồng Tương Dương online phối hợp với Đoàn Thanh niên thị trấn Hòa Bình, cùng chung tay đem Tết về với những bản nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Chiến dịch bắt đầu từ tháng 11/2014, thông qua các trang mạng xã hội của Tương Dương và những buổi họp đoàn thanh niên tại địa phương.
Đoàn chiến dịch “Đông ấm Tương Dương” chụp  ảnh cùng bà con dân bản
Đoàn chiến dịch “Đông ấm Tương Dương” chụp ảnh cùng bà con dân bản
Chiến dịch đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Trong năm đầu tiên tổ chức, đoàn quyết định chọn bản Chả Lò 1 và Chả Lò 2 làm điểm đến, vì đây là hai bản vùng núi, kinh tế còn nhiều khó khăn của xã Mai Sơn, huyện Tương Dương.
 
Từ thị trấn Hòa Bình, vượt quãng đường dài với nhiều dốc đứng và khe suối, đoàn mới đến được bản Chả Lò. Do đã thông báo trước nên các thầy cô và học sinh trường Chả Lò 1, Chả Lò 2 đã tập trung từ sớm để đón đoàn. Thoáng thấy bóng các anh chị tình nguyện viên, các em chạy ùa ra đồng thanh “Chào thầy ạ, chào cô ạ”. Tình cảm đón tiếp nồng hậu ấy khiến các thành viên trong đoàn quên hết mọi vất vả, mệt mỏi.
 
Ngôi trường Chả Lò 1 và Chả Lò 2 nằm ở vùng sâu, vùng xa nên cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn. Các lớp học đơn sơ, chỉ có vài ba bộ bàn ghế với chiếc bảng, có lớp, thầy cô không có bàn ghế để ngồi vì nhường cho học sinh. Giữa cái rét mùa đông cắt da cắt thịt, mọi người trong đoàn đều không khỏi xót xa khi nhìn thấy cảnh những em nhỏ không có nổi chiếc áo ấm lành lặn trên người.
 
Có em chỉ mặc độc nhất một chiếc áo cộc tay, bàn chân đen đúa, không đi dép. “Nhiều  em, chúng tôi chẳng đưa quà nữa mà tự tay ướm thử rồi mặc lên người cho các em luôn. Những đôi tất được trao đến tận tay từng em một. Có những em người dân tộc H’mông cứ thu mình đứng cuối hàng, đợi thầy cô đến kéo tay lên phía trước. Nhìn các em cười hồn nhiên với đôi mắt lấp lánh, chúng tôi mới hiểu được việc làm này ý nghĩa như thế nào”, một thành viên trong đoàn chia sẻ.
 
Tại đây, đoàn tổ chức trao tặng hơn 1.000 bộ quần áo cũ, mới, bao gồm áo ấm, đồng phục, áo len, khăn len, mũ len cho trẻ em và người cao tuổi. Ngoài ra, cùng với số tiền ủng hộ của độc giả, Ban tổ chức góp thêm để mua bánh kẹo và tặng các em 100 đôi tất. Em Lô Thị Than, học sinh trường Chả Lò 1 vui mừng chia sẻ: “Em được các anh chị tình nguyện viên cho nhiều quà lắm. Vậy là năm nay, chị em em có quần áo mới để đón Tết rồi”.
 
Sau khi tặng quà, vào buổi chiều cùng ngày, đoàn đi thăm, tặng quà một số gia đình đặc biệt khó khăn trong bản. Hầu hết các hộ gia đình ở đây đều rất khó khăn, thiếu thốn. 
Buổi tối, trước khi ra về, đoàn trở lại trường tham gia giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại cùng người dân bản Chả Lò. Giờ phút chia tay, dân bản, thầy cô cùng các em học sinh đều tập trung ở sân trường. Mọi người thay nhau gửi lời cảm ơn tới đoàn và các anh chị tình nguyện. 
 
Bạn Vi Bích Diệp, Phó Ban tổ chức chiến dịch khẳng định: “Đông ấm Tương Dương” sẽ là hoạt động xuyên suốt của cộng đồng Tương Dương online chúng tôi. Mặc dù còn nhiều thiếu sót, nhưng những điều đã làm được khiến chúng tôi rất tự hào, đặc biệt là tinh thần vì cộng đồng của các bạn thanh niên huyện Tương Dương. Năm tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên các xã để chiến dịch được tiến hành suôn sẻ hơn. Hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái hơn cùng chung tay với chúng tôi trong những chiến dịch sau”.
.

Thu Phương

.