Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/vo-liet-si-nop-tien-mua-dat-o-da-7-nam-van-chua-duoc-cap-dat-582328/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/vo-liet-si-nop-tien-mua-dat-o-da-7-nam-van-chua-duoc-cap-dat-582328/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vợ liệt sĩ nộp tiền mua đất ở đã 7 năm vẫn chưa được cấp đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/01/2015, 08:51 [GMT+7]

Vợ liệt sĩ nộp tiền mua đất ở đã 7 năm vẫn chưa được cấp đất

(Congannghean.vn)-Ở vào cái tuổi “gần đất, xa trời” nhưng bà Phạm Thị Vần có chồng là liệt sĩ Hồ Sĩ Xanh tại xóm 3A, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn phải tá túc trong nhà bếp của người con thứ. Năm 2006, thực hiện chủ trương bán đất ở ưu tiên cho gia đình thuộc diện chính sách có hoàn cảnh đặc biệt, bà Vần được mua một thửa đất ở với diện tích 265 m2 (với mức được giảm 70% số tiền). Tháng 1/2007, bà Vần đã nộp toàn bộ số tiền được mua đất cho UBND xã Quỳnh Lộc và tiền thuế trước bạ, nhưng đằng đẵng 7 năm trông chờ mỏi mắt mà bà vẫn chưa được cấp đất.
 
Đến thăm bà Phạm Thị Vần (87 tuổi), chúng tôi ai cũng thương cảm trước hoàn cảnh của bà, khi thấy bà đang lọ mọ bưng rá khoai lang vừa đào được ở vườn của con trai, cạo rửa từ ngoài giếng vào bếp để luộc ăn bữa trưa. Anh Hồ Sĩ Nghĩa, con trai đầu của bà cho biết, bà vừa ốm một trận thập tử nhất sinh, mới đi bệnh viện về được ít ngày.
 
Bà Vần trong căn nhà bếp của con
Bà Vần trong căn nhà bếp của con
 
Với giọng nói mệt mỏi của người mới ốm dậy, bà Vần kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời của mình. Lấy chồng một thời gian ngắn, bà sinh được một người con trai là anh Hồ Sĩ Nghĩa. Khi đó, giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, như bao thanh niên khác, ông Hồ Sỹ Xanh (chồng bà Vần) lên đường vào Nam chiến đấu. Năm 1967, ông Xanh anh dũng hy sinh trong một trận chiến. Sau này, vì gia đình neo người và để con trai “có anh, có em”, bà có quan hệ tình cảm với một người khác và sinh người con trai thứ 2.
 
Thời đó, đất đai chưa được quản lý chặt chẽ như bây giờ, không có chế độ “sổ đỏ”, bà và 2 con đã dựng lều, ra ở tại một khoảnh đất hoang trong tình trạng “nắng thì khô, mưa lại ngập”. Các con trai bà trưởng thành, lần lượt mua đất ở riêng. Đã hàng chục năm nay, bà về ở trong nhà bếp của người con trai thứ. Tuy nhiên, hoàn cảnh của con trai thứ cũng rất khốn khó. Vợ bỏ đi, để anh lại với cảnh “gà trống nuôi con”. Thương mẹ, nhưng anh đành chấp nhận hoàn cảnh vì “lực bất tòng tâm”. Chúng tôi hỏi: Trước tình cảnh khó khăn của bà, địa phương đã làm nhà tình nghĩa giúp bà chưa thì bà Vần nghẹn ngào: Có đất đâu để làm nhà. Cuối năm 2006, khi nghe phổ biến mua đất theo diện chính sách, bà liền vay mượn tiền để nộp, thậm chí nộp cả tiền thuế trước bạ, song đến nay, bà vẫn chưa được giao đất.
 
Biên lai và giấy nộp tiền bà Vần đã nộp
Biên lai và giấy nộp tiền bà Vần đã nộp
 
Mặc dù có đầy đủ giấy tờ hợp pháp để được cấp đất như: Biên lai thu tiền số 0187562 ngày 15/1/2007 có dấu đỏ của UBND xã Quỳnh Lộc; giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước bằng tiền mặt số 0024152 ngày 18/1/2007 của Kho bạc Nhà nước với các mục thu gồm: Trước bạ đất, sử dụng đất, thủ tục cấp đất, nhưng không hiểu vì lý do gì trong suốt 7 năm, chính quyền xã Quỳnh Lộc cũng như các cấp, ngành vẫn “án binh bất động”.
 
Trao đổi với ông Lê Duy Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc về vấn đề trên, ông Trung cho biết: Ông vừa nhận chức Chủ tịch UBND xã 3 ngày và chưa được bàn giao tài liệu liên quan đến sự việc trên. Ông sẽ cho cán bộ chuyên môn kiểm tra lại và có hướng giải quyết.
 
Đề nghị UBND TX Hoàng Mai sớm chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra và giải quyết dứt điểm sự việc trên theo chủ trương, chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước.
 
.

Quang Ngọc