Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/han-che-tinh-trang-can-bo-dang-vien-sinh-con-thu-ba-da-co-buoc-chuyen-bien-tich-cuc-596334/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/han-che-tinh-trang-can-bo-dang-vien-sinh-con-thu-ba-da-co-buoc-chuyen-bien-tich-cuc-596334/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đã có bước chuyển biến tích cực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/03/2015, 08:45 [GMT+7]
Hạn chế tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ ba

Đã có bước chuyển biến tích cực

(Congannghean.vn)-Là tỉnh có dân số đông (đứng thứ 4 cả nước), tổng tỉ suất sinh luôn ở mức cao, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách Dân số - KHHGĐ cho người dân và cán bộ, đảng viên thực hiện ở Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tâm lý có con trai để “nối dõi tông đường”  là nguyên nhân chính khiến các vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ vẫn còn tái diễn trong nhân dân và một bộ phận đảng viên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhờ thực hiện đồng bộ và quyết liệt các kế hoạch, biện pháp từ các cấp ban, ngành, số lượng đảng viên vi phạm đã giảm đáng kể, góp phần tích cực ổn định cơ cấu dân số của tỉnh ta.
 
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 20 và Chỉ thị 09 để các cấp, các ngành tổ chức kịp thời, nghiêm túc và có chất lượng. Thông qua hệ thống báo cáo viên, các trung tâm bồi dưỡng chính trị, hệ thống làm công tác Dân số - KHHGĐ các cấp và các phương tiện thông tin đại chúng, Nghị quyết số 20 và Chỉ thị 09 đã đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền tại hộ gia đình sinh con một bề
Các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền tại hộ gia đình sinh con một bề
Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã kịp thời ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, cụ thể hóa các văn bản của cấp trên; đồng thời, các ngành chức năng cũng đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ triển khai tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và ngành y tế Nghệ An đã thành lập các đoàn công tác liên ngành tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ việc thực hiện Nghị quyết 20, Chỉ thị số 09 và các văn bản pháp luật liên quan khác…
 
Một trong những biện pháp có tác dụng thiết thực và hiệu quả lâu dài nhất chính là công tác truyền thông. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành chính sách Dân số - KHHGĐ trong nhân dân. Hoạt động tuyên truyền đã được triển khai theo các tuyến, các kênh và được duy trì, mở rộng dưới nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, vùng miền, có trọng tâm, trọng điểm.
 
Thời gian qua, ngành Dân số và Y tế tỉnh nhà đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình truyền thông lớn như: Phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức gặp mặt, biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái tiêu biểu từ cấp huyện đến cấp tỉnh; phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Rung chuông vàng” để tìm hiểu kiến thức sinh sản cho trẻ vị thành niên… Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn và 96,2% khối cơ quan đã triển khai ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ; 99,2% đảng viên, cán bộ và 87,4% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh ký cam kết. 
 
Tuy nhiên, một bộ phận người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên vẫn vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ và có chiều hướng tăng trong những năm gần đây. Trong đó, cao nhất là năm 2012 với 10.764 người vi phạm (năm 2012 được cho là năm đẹp theo quan niệm của người phương Đông). Tâm lý “trọng nam khinh nữ” vẫn là nguyên nhân chính khiến các đảng viên, cán bộ “vượt rào” sinh con thứ ba. Mặt khác, điều kiện sống ngày càng được nâng cao, nên một số gia đình có điều kiện kinh tế khá giả muốn sinh thêm con với tâm lý cho có chị có em, cho đông vui.
 
Trong khi đó, ở một số ngành, địa phương, vẫn còn những đảng viên vi phạm nhưng chưa bị xử lý nghiêm túc. Thậm chí, có đảng viên còn đối phó bằng cách báo nghỉ ốm dài ngày đi điều trị bệnh để sinh con; đảng viên có vợ là lao động tự do thì chuyển về quê sinh nở… Điều này khiến cơ quan chức năng rất khó phát hiện, hoặc khi phát hiện thì đã quá nhiều năm. 
 
Theo Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đối với đảng viên sinh con thứ ba sẽ bị xử lý vi phạm theo các quy định của Đảng. Ngoài ra, nếu đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo vi phạm thì phải kiểm điểm trước cấp ủy cấp trên trực tiếp và làm đơn đề nghị rút tên khỏi chức danh lãnh đạo hoặc xem xét thuyên chuyển vị trí công tác khác. Cấp ủy Đảng không đưa vào xem xét quy hoạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo trong 5 năm đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm; nếu có trong quy hoạch thì xem xét đưa ra khỏi quy hoạch chức danh hiện tại. Theo đó, số người vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ đã xử lý bình quân hàng năm đạt 68%; số cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ đã bị xử lý bình quân hàng năm đạt 87%. 
 
Thiết nghĩ, để từng bước nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát tốt các biến động dân số, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đòi hỏi phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia của toàn xã hội, mà trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên cần phải gương mẫu đi đầu thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ. 
.

Mai Hậu

.