Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/hieu-ung-khi-lanh-dao-su-dung-mang-xa-hoi-de-giai-quyet-cong-viec-595782/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/hieu-ung-khi-lanh-dao-su-dung-mang-xa-hoi-de-giai-quyet-cong-viec-595782/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu ứng khi lãnh đạo sử dụng mạng xã hội để giải quyết công việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/03/2015, 09:14 [GMT+7]

Hiệu ứng khi lãnh đạo sử dụng mạng xã hội để giải quyết công việc

(Congannghean.vn)-Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, kéo theo đó, sự tương tác xã hội đã được rút ngắn thời gian một cách nhanh chóng. Đặc biệt, khi mạng xã hội Facebook đang thực sự trở thành kênh thông tin đa chiều, được nhiều người sử dụng, trong đó có cả lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể. Khi đó, hiệu ứng của nó trở nên lan tỏa nhanh, việc chỉ đạo, điều hành trong công tác quản lý cũng được công khai, minh bạch.
 
Chưa bàn đến mặt trái của nó nhưng khi mạng xã hội được khai thác một cách tối đa nhằm phục vụ mục đích có tính tích cực thì truyền thông sẽ tương tác nhanh hơn nhiều so với hình thức truyền tải thông tin bằng phương thức khác. Facebook cũng là mạng xã hội, kênh thông tin được nhiều người thường xuyên sử dụng để giãi bày tâm tư, nguyện vọng cá nhân. Đây cũng là trang mạng cá nhân để nhiều người có thể chia sẻ quan điểm về lối sống, truyền tải các thông điệp… tới xã hội.
1964anhup.zip
Qua trang Fanpage của mình, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị giúp đỡ trường hợp con của một liệt sỹ có việc làm ổn định
 
Thực tế, trong thời gian qua, đã có không ít câu chuyện mang tính nhân văn, nhân ái được cộng đồng mạng xã hội Facebook đăng tải và chỉ sau một thời gian ngắn, đã lan tỏa tới rất nhiều người. Cũng có những bức ảnh, video clip được đăng tải trên Facebook đã khiến không ít người xem phải nhìn lại cách hành xử của bản thân. Dĩ nhiên, chỉ có những thông tin về câu chuyện hay bức ảnh, video clip… có thật thì mới tạo nên hiệu ứng xã hội lâu bền.
 
Và sau đó, cũng có không ít câu chuyện, hình ảnh, video clip được đăng tải trên mạng xã hội Facebook đã góp phần giúp các cơ quan chức năng, tổ chức lần tìm “tung tích” của vấn đề để xử lý theo chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ở góc độ xã hội, hiện nay, Facebook đã trở thành kênh thông tin để truyền tải nhiều cái nhìn đa chiều về các vấn đề được nhiều người dân quan tâm.
 
Lợi thế từ kênh thông tin Facebook đã được chứng minh trong thời gian qua. Vì vậy, hiện nay, không chỉ người dân mà ngay cả giới quan chức, lãnh đạo trên thế giới và Việt Nam cũng đã công khai trang mạng cá nhân của mình để sử dụng vào mục đích quản lý, điều hành công việc hàng ngày. Vào ngày 28/2/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã công khai với báo chí việc bà lập trang Fanpage riêng của mình, có tên miền https://www.facebook.com/botruongboyte.vn để điều hành công việc quản lý của mình.
 
Đây là trang Facebook duy nhất và do đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến điều hành, chỉ đạo để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc và cả những sáng kiến của người dân về công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cũng qua trang Fanpage riêng của mình, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đưa thông tin về những chủ trương, chính sách và hoạt động của ngành y tế để người dân cùng đồng hành, chia sẻ.
 
Chỉ chưa đến 2 tuần sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến công khai trang Fanpage của mình với công chúng, hiệu ứng xã hội đã lan tỏa nhanh chóng và góp phần giải quyết nhiều chính sách cho người dân. Đơn cử, vào ngày 13/3/2015, qua theo dõi Facebook của Bộ trưởng Bộ Y tế, cháu Phan Thị Trang - con gái của liệt sỹ hải quân Phan Huy Sơn, hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988 đã gửi thư trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình. 
 
Sau khi đọc được “tâm thư” của con liệt sỹ Phan Huy Sơn qua Facebook, cũng vào ngày 13/3/2015, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị giúp đỡ cháu Phan Thị Trang có công việc ổn định. Trong văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu: “1. Sở Y tế Nghệ An xem xét, hỗ trợ và bố trí việc làm cho cháu Phan Thị Trang tại cơ sở y tế gần nhà, để thuận tiện cho việc chăm sóc người thân trong gia đình, đồng thời tạo cơ hội cho cháu được cống hiến cho xã hội. 
 
2. Bố trí lãnh đạo Sở tới thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện y tế chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho vợ và con trai bị tàn tật của liệt sỹ Phan Huy Sơn”. 
 
Trước đó không lâu, qua trang Fanpage của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhận được “tâm thư” của anh Nguyễn Anh Ninh, Trường Sĩ quan pháo binh kể về trường hợp cháu Phan Thu Hoài, bị thiếu máu bẩm sinh và đang được điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Cháu Hoài là con của Thượng úy Phan Văn Hoàng, một chiến sỹ từng thực hiện nhiệm vụ tại Trường Sa. Sau khi biết được hoàn cảnh của anh Hoàng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo văn phòng Bộ có công văn đề nghị Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho phép cháu Phan Thu Hoài sử dụng giấy chứng nhận hiến máu của các chiến sỹ là đồng đội của anh Hoàng để tiếp máu hàng tháng…
 
Trên thực tế, việc sử dụng Facebook hiện nay của cộng đồng xã hội được xem như một quy luật trong tiến trình phát triển chung của nhân loại theo hướng hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, việc sử dụng trang mạng xã hội như thế nào để mang lại hiệu quả lại là vấn đề đáng quan tâm. Facebook và các trang mạng xã hội khác luôn tồn tại hai mặt song song. Việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng các trang mạng xã hội để trục lợi, đưa thông tin sai lệch về quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ta là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, việc lãnh đạo sử dụng mạng xã hội để điều hành, quản lý, chỉ đạo cũng cần phải có chủ trương đúng đắn, để góp phần đem lại những hiệu quả nhất định.
.

Ngọc Thái

.