Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/kho-tu-lieu-quy-cua-luc-luong-cong-an-594062/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/kho-tu-lieu-quy-cua-luc-luong-cong-an-594062/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kho tư liệu quý của lực lượng Công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/03/2015, 15:17 [GMT+7]

Kho tư liệu quý của lực lượng Công an

(Congannghean.vn)-Đã hơn 17h30 nhưng góc chờ để đăng ký mượn sách của Thư viện Công an tỉnh Nghệ An vẫn nhộn nhịp. Những cuốn tạp chí, sách chuyên đề về lực lượng Công an và cả sách văn học Việt Nam và nước ngoài… lần lượt được cô thủ thư Nguyễn Thị Minh Thành trao cho CBCS.
 
Gần 2 năm gắn bó với Thư viện Công an tỉnh nên chị đã quen thuộc với công việc lưu giữ thông tin, hỗ trợ CBCS tìm kiếm tài liệu để nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu văn hóa - giải trí ngày càng cao của CBCS.
 
Chia sẻ về niềm đam mê với sách văn học, Thiếu tá Nguyễn Thị Vân, cán bộ Phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: “Ngoài sách về nghiệp vụ an ninh, tôi thường tìm các tác phẩm văn học trong và ngoài nước để tìm đọc lúc rảnh rỗi, vừa là để thoả niềm yêu thích từ khi còn là học sinh phổ thông, vừa nâng cao trình độ để cùng học với con…”.
 
Theo Thiếu tá Trần Thị Đảm (đã nghỉ hưu), thủ thư gắn bó với Thư viện Công an tỉnh trong hơn 30 năm (từ 1982 - 2012), Thư viện Công an tỉnh đã có từ rất lâu. Trải qua nhiều lần chuyển đổi, Thư viện hiện đã khá hoàn thiện và hiện đại, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của phần lớn CBCS. Điều chị trăn trở nhất đó là do phải thay đổi văn phòng làm việc nên một số sách, báo đã không còn nguyên vẹn, nhiều lần chị phải liên hệ với Thư viện tỉnh để bổ sung nhằm phục vụ công tác lưu giữ tài liệu.
 
CBCS đang tìm kiếm tài liệu trong Thư viện Công an tỉnh
CBCS đang tìm kiếm tài liệu trong Thư viện Công an tỉnh
 
Hiện nay, Thư viện Công an tỉnh có gần 8.000 đầu sách, bao gồm sách của Bộ Công an cấp và sách tự mua từ kinh phí của Công an tỉnh. Dựa trên bảng phân loại DDC (chuẩn phân loại tư liệu của Thư viện Quốc gia Việt Nam), cán bộ thủ thư sẽ phân loại để sắp xếp hợp lý trong khuôn viên của thư viện. Riêng trong năm 2014, Thư viện Công an tỉnh có 825 đầu sách mới do Bộ Công an cấp, 34 đầu sách của Nhà xuất bản Công an nhân dân. Tuy diện tích không lớn (150 m2) nhưng các loại sách rất đa dạng và được sắp xếp khá gọn gàng, ngăn nắp; từ các cuốn sách chuyên đề về lực lượng Công an, sách pháp luật, khoa học cho tới lĩnh vực văn học - nghệ thuật, tạp chí… đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của CBCS.
 
Thông thường, để tìm mượn sách báo, CBCS sẽ tới Thư viện trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần vào giờ hành chính. Tuy nhiên, vì nhiều đồng chí phải đi công tác dài ngày hay làm nhiệm vụ có tính đặc thù nên họ thường tranh thủ mượn tài liệu khi đã hết giờ làm việc. Tuy vậy, chị Đảm và chị Minh Thành đều nhiệt tình, tạo điều kiện để CBCS có thể tìm đọc tài liệu khi cần thiết. Do diện tích có hạn trong khi nguồn tài liệu không ngừng tăng nên các loại sách, báo đã cũ nát, giá trị nội dung không cần thiết sẽ được thanh lý. Riêng một số tài liệu quan trọng, liên quan đến lực lượng Công an Nghệ An sẽ được gia cố và cất giữ cẩn thận để tránh bị mối mọt, hư hỏng.
 
Ngoài sách, hàng ngày, thư viện còn tiếp nhận 26 đầu báo, tạp chí các loại. Đây là cơ sở quan trọng để lưu tài liệu, cũng là nguồn thông tin cần thiết để CBCS có thể cập nhật hàng ngày. Dựa trên lượng sách báo đã được phân bổ, thủ thư sẽ tìm hiểu rồi phân loại và lưu giữ những thông tin quan trọng, liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn, đến hoạt động của CBCS Công an tỉnh nhà. Trên cơ sở đó, đề xuất lãnh đạo đơn vị tìm mua những sách còn thiếu, bổ sung những tài liệu cần thiết cho Thư viện, phục vụ nhu cầu tìm đọc của CBCS. Đồng thời, thường xuyên liên hệ với Thư viện tỉnh để trao đổi thông tin, cập nhật và không ngừng hoàn thiện hệ thống sách, báo trong Thư viện.
 
Nhàm chán, trầm lặng và có phần tẻ nhạt có lẽ là phần lớn suy nghĩ của mọi người về công việc thủ thư. Thế nhưng, nếu đã từng đến Thư viện Công an tỉnh, có thể bạn sẽ có nhận xét khác. Ngoài niềm vui được gắn bó với những cuốn sách thì chị Đảm, chị Minh Thành đều cảm thấy hạnh phúc khi được hỗ trợ, cùng CBCS tìm kiếm tài liệu, thông tin quý giá để phục vụ công việc, hay chỉ đơn thuần là để giải trí sau những giờ làm việc vất vả. Niềm vui của CBCS cũng chính là phần thưởng lớn nhất cho những “con ong” cần mẫn, chăm chỉ như các chị.
 
.

Mai Hậu