Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/mot-cuu-chien-binh-lam-kinh-te-gioi-591148/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/mot-cuu-chien-binh-lam-kinh-te-gioi-591148/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/03/2015, 16:08 [GMT+7]

Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

(Congannghean.vn)-“Nhờ ông tạo công ăn việc làm mà con cái chúng tôi mới có điều kiện để tiếp tục theo đuổi ước mơ vào các trường đại học. Không quên công ơn của ông, năm nào các cháu nghỉ lễ về nhà là lại ghé thăm”, đó là lời tâm sự của một công nhân làm trang trại cho ông Lê Tài Chất (SN 1954) trú tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương. Ông là một trong những cựu chiến binh gương mẫu làm kinh tế hộ gia đình, xây dựng mô hình kinh tế cho thu nhập cao, tích cực tham gia xây dựng hội trong sạch, vững mạnh.
 
Năm 1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Lê Tài Chất lên đường nhập ngũ, gia nhập vào K10, Đoàn 22. Sau một thời gian huấn luyện, ông được phân về Tiểu đoàn 37, huyện Nam Đàn. Tại đây, ông theo học lớp y tá. Năm 1981, ông là cán bộ chỉ huy thuộc Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 89 ở Hoàng Liên Sơn. Từng là cán bộ tuyên huấn, rồi Trưởng ban Vật tư, Cục Chính trị thuộc Quân đoàn 29, ở vị trí nào, ông cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau 19 năm trong quân ngũ, ông trở về với đời thường là bệnh binh 2, tỉ lệ mất sức 75% và thương binh 4/4, tỉ lệ 26%. 
Cựu chiến binh Lê Tài Chất bên trang trại do mình gây dựng
Cựu chiến binh Lê Tài Chất bên trang trại do mình gây dựng
Lúc đang ở trong quân ngũ, khi được về phép, ông Chất bắt tay xây dựng cơ đồ: Đắp đập, trồng cây, khoanh nuôi bảo vệ rừng. Giữa muôn vàn khó khăn chồng chất, lực bất tòng tâm, vốn liếng không có nhưng với ý chí, nghị lực cùng quyết tâm cao, cộng với tinh thần miệt mài học hỏi nhiều mô hình, cách làm của những người đóng quân trước đây, cứ thế, mỗi lần về phép, ông lại huy động người thân cùng làm. Đến năm 1990, ông ra quân, mới có thời gian bắt tay vào làm kinh tế thực sự. Sau 2 năm, ông vinh dự là một trong hai người của tỉnh Nghệ An đi dự Đại hội những người trồng và bảo vệ rừng giỏi toàn quốc lần thứ nhất tại Thái Nguyên.
 
Bươn chải vì ước mơ, lý tưởng, đến nay, ông đã sở hữu tổng diện tích 60 ha vườn cây và ao cá, cơ bản khép kín hơn 3 km đường hào vành đai thép gai, bờ rào bảo vệ trâu, bò và 3 km đường sườn đồi đê thu hoạch nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 người/ngày theo thời vụ và 2 người thường xuyên, trả công 150.000 - 170.000 đồng/người/ngày.
 
Ngoài số lao động thuê, ông còn được bà con trong làng đến giúp đỡ. Kết quả, đến nay, gần 20 ha keo đã đến mùa thu hoạch. Về chăn nuôi, hàng năm ông thu hoạch bình quân 2,5 tấn lợn thịt, 2 tấn cá và hàng trăm con gà, 1 năm thu hoạch từ 40 - 50 tấn sắn. Riêng năm 2014, diện tích 4 ha sắn giống mới Thái Lan, dự kiến thu hoạch khoảng từ 80 - 100 tấn. Ngoài ra, ông còn cung cấp một lượng cây sắn giống khá lớn phục vụ miễn phí cho một số hội viên và bà con nông dân trong vùng ở các xã Thanh Đức, Hạnh Lâm, Thanh Nho, Thanh Mỹ, Thanh Sơn..., đặc biệt là những hộ dân khó khăn, không có tiền mua giống sắn mới có năng suất cao. Hàng năm, ông thu được từ 120 - 150 triệu đồng chưa tính tiền thu hoạch keo.
 
Về địa phương, ông từng là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Chủ tịch UBND, rồi Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mỹ, với trách nhiệm và ý chí của người CCB, ở bất cứ lĩnh vực nào, ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Thước đo cuối cùng cho những nỗ lực ấy là sự tin yêu, kính trọng của người dân dành cho ông. Từ năm 1990 đến nay, ông vinh dự được các cấp từ cơ sở đến Trung ương tặng 14 Bằng khen, 17 Giấy khen và 5 giấy chứng nhận các loại. Tháng 3/2009, ông Lê Tài Chất đại diện cho những người trồng rừng tỉnh Nghệ An đi dự hội nghị - hội thảo toàn quốc ở tỉnh Quảng Ninh. Vừa qua, ông vinh dự được biểu dương tại Đại hội Hội CCB gương mẫu 5 năm 2009 - 2014 tại tỉnh Nghệ An.
.

Phan Tuyết

.