Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/mung-tho-nguoi-cao-tuoi-net-dep-van-hoa-dau-xuan-591292/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201503/mung-tho-nguoi-cao-tuoi-net-dep-van-hoa-dau-xuan-591292/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mừng thọ người cao tuổi - nét đẹp văn hóa đầu xuân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/03/2015, 08:58 [GMT+7]

Mừng thọ người cao tuổi - nét đẹp văn hóa đầu xuân

(Congannghean.vn)-Mừng thọ là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con cháu với bậc ông bà, cha mẹ. Đã thành truyền thống, vào dịp Tết đến xuân về, các địa phương lại tổ chức lễ mừng thọ trang trọng cho người cao tuổi.
 
Bước sang năm mới, tục mừng thọ người cao niên, ông bà, cha mẹ, người thân là nét đẹp của đạo hiếu nghĩa. Xã hội càng hưng thịnh, đời sống được nâng cao thì lễ mừng thọ càng được quan tâm hơn. Gia đình có người mừng thọ được coi là “đại hồng phúc”. Con cháu mừng thọ ông bà, cha mẹ già là niềm tự hào “giữ trọn chữ hiếu mới là đạo con”. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm chất nhân văn, giàu tình người của dân tộc Việt Nam.
anhup.zip
Niềm vui của các cụ khi con cháu sum họp đông đủ trong lễ mừng thọ
Lễ mừng thọ người cao tuổi trở thành nét đẹp văn hoá, thể hiện sự tôn trọng của xã hội với người cao tuổi, tấm lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là việc làm nhằm khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi đối với gia đình và xã hội, giúp người cao tuổi "Sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 
 
Lễ mừng thọ dù được tổ chức lớn hay nhỏ cũng đều thể hiện niềm vui của gia đình có người sống thọ. Xưa kia, trong lễ mừng thọ có lễ dâng rượu, khách hoặc họ hàng có lời chúc câu đối và quà mừng, có nhà còn mời cả phường hát đến góp vui, lễ mang tính nhân văn là nhiều. Ngày nay, hình thức lễ mừng thọ đã có nhiều thay đổi, các cụ khi lên tuổi 70, 80… sẽ được con cháu tổ chức tiệc ăn mừng trọng thể tại nhà và được đông đảo người thân, họ hàng, làng xóm đến chúc mừng. Khi đó, con cháu sẽ thêm phần tự hào vì đã có cơ hội để báo hiếu, làm vui lòng ông bà, cha mẹ. 
 
Những ngày đầu năm ở xóm 12, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu rất đông vui, nhộn nhịp, bởi trong xóm có tới 4 gia đình tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ. Mọi người ai cũng tất bật chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này của các bậc cao niên. Chưa Tết năm nào mà gia đình ông Cao Văn Long, bà Hoàng Thị Đèo ở xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu lại hội tụ đông đủ con cái, cháu chắt như vậy. Năm nay, con cháu sum họp, tề tựu đầy đủ để tổ chức mừng thọ cụ “thượng thọ” 80 tuổi. Trong niềm vui mừng, cụ Long chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi con cháu dù ở xa vẫn về đông đủ. Đó là động lực để tôi tiếp tục giữ gìn sức khỏe, sống vui cùng con cháu”.
 
Ông Hà Huy Cầu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Diễn Châu cho biết: Từ ngàn xưa, ông cha ta có câu “Trọng già, già để tuổi cho”, dạy ta biết tôn kính người già, giữ gìn gia phong, phép nước. Từ mồng 4 Tết cho đến hết ngày rằm tháng giêng là thời điểm để tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ. Việc tổ chức đi thăm hỏi, động viên, tặng quà và mừng thọ người cao tuổi là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Bởi vậy, chúng ta cần duy trì để giữ gìn nét đẹp văn hóa đó”.
 
Mừng thọ người cao tuổi đầu năm đã trở thành nét văn hóa kính già, trọng lão trong đạo lý sống của người dân Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi trong gia đình và toàn xã hội.
.

Cao Loan

.