Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/bat-an-o-lang-ung-thu-601647/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/bat-an-o-lang-ung-thu-601647/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất an… ở làng ung thư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/04/2015, 08:40 [GMT+7]

Bất an… ở làng ung thư

(Congannghean.vn)-Sau khi Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố 10 làng ung thư trên địa bàn cả nước vào tháng 2/2015, việc làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu nằm trong danh sách 10 làng ung thư đã gây bất an trong cuộc sống của người dân cũng như môi trường nước tại địa phương này.
Người dân làng Cờ Đỏ đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm
Người dân làng Cờ Đỏ đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm
Hoang mang
 
Theo các cụ cao niên ở đây kể lại, làng Cờ Đỏ gồm 2 xóm 9 và 10, có vị trí giáp biển, được hình thành từ nhiều đời nay. Nằm cách QL1A khoảng 7 km nhưng ở làng Cờ Đỏ vẫn còn nhiều hộ nghèo, người dân chủ yếu làm nghề nông và đi biển. Qua tìm hiểu, hiện nay, làng Cờ Đỏ có diện tích khoảng 500 ha, nằm ở vùng trũng, dân số 1.542 người với 362 hộ sinh sống. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, từ năm 2008 đến cuối tháng 3/2015, toàn xã Diễn Hải có 70 người chết do ung thư, riêng làng Cờ Đỏ có 11 người. 
 
Bà Lê Thị Quyên trú tại xóm 10 cho biết: “Khi nghe các phương tiện báo chí, truyền hình thông tin làng Cờ Đỏ chúng tôi là làng ung thư, người dân hoang mang lắm. Mới sáng nay thôi (ngày 13/4/2015 - P.V), ông Bùi Văn Hoan (57 tuổi) ở xóm 9 kế bên vừa qua đời do ung thư vòm họng. Gia đình ông Ngô Minh trong làng có 3 con gồm 2 trai, 1 gái bị ung thư rồi chết khi còn rất trẻ. Con em trong làng nhiều người vì lo sợ bị ung thư khi sống tại quê nhà nên bỏ xứ đi nơi khác làm ăn, sinh sống từ nhiều năm nay”. 
 
Mỏi mòn chờ nước sạch
 
Sau khi có thông tin Cờ Đỏ là 1 trong 10 làng ung thư trên cả nước, thực hiện công văn chỉ đạo của Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Sở Y tế Nghệ An đã giao Trung tâm Y tế dự phòng thành lập đoàn xuống địa phương để kiểm tra thực tế. Qua đánh giá chung, đoàn kết luận, môi trường sống ở làng Cờ Đỏ không đảm bảo vệ sinh. Nguồn rác thải sinh hoạt không được thu gom, xử lý đúng cách, gây ô nhiễm môi trường.
 
Đáng chú ý, cách đây hơn 20 năm, tại làng Cờ Đỏ tồn tại một kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, nằm ngay nhà văn hóa xóm 9 bây giờ, nên đây có thể được xác định là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư trong thời gian qua. Trong khi đó, người dân ở đây mấy chục năm qua vẫn phải dùng nước giếng đào, giếng khoan, nước mưa để sinh hoạt hàng ngày. Hơn nữa, do đây là vùng trũng nên khi mùa mưa lũ về, tất cả các nguồn nước bẩn, rác thải đều chảy về, trôi dạt và ứ đọng tại làng Cờ Đỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt.
 
Lo sợ trước nguồn nước bị ô nhiễm nên trong thời gian qua, người dân ở đây đã tự xây bể chứa nước mưa để ăn uống, còn nguồn nước ngầm thì chỉ dùng cho tắm giặt. Tuy nhiên, vì môi trường bị ô nhiễm nên nguồn nước mưa mà người dân lâu nay vẫn sử dụng cũng không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, người dân đang mong mỏi được sử dụng nguồn nước sạch, tránh hiểm họa ung thư.
 
Ông Bùi Sỹ Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Hải cho biết: Năm 2011, tỉnh đã đồng ý cho xã Diễn Hải đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch với kinh phí hơn 6 tỉ đồng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con nhân dân. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp, Nhà nước chỉ hỗ trợ 60% kinh phí, còn lại là nhân dân đóng góp nhưng không vận động được?! Vì vậy, đến nay, trên địa bàn xã vẫn chưa có nước sạch để dùng. Trong năm 2015, xã sẽ dành toàn bộ kinh phí hơn 140 triệu đồng để xây dựng các công trình chứa nước sạch cho bà con xóm 9 và 10 ở làng Cờ Đỏ.
 
Để người dân thoát khỏi cái “mác” làng ung thư như quy hoạch và điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố, các cơ quan, ban, ngành cần sớm chung tay vào cuộc, giúp người dân có nguồn nước sạch sử dụng ổn định và lâu dài.
.

Ngọc Thái

.