Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/nghia-cu-cao-dep-cua-mot-nu-dieu-duong-602760/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/nghia-cu-cao-dep-cua-mot-nu-dieu-duong-602760/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghĩa cử cao đẹp của một nữ điều dưỡng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/04/2015, 10:24 [GMT+7]

Nghĩa cử cao đẹp của một nữ điều dưỡng

(Congannghean.vn)-Sẵn sàng tình nguyện cho máu bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Luôn hưởng ứng nhiệt tình các đợt phát động của tổ chức đoàn trong phong trào “Hiến máu tình nguyện” suốt thời gian qua. Đó là những gì tôi được nghe kể về nữ điều dưỡng Phạm Thị Hồng, hiện đang công tác tại Bệnh viện 115 Nghệ An.
 
Nữ điều dưỡng Phạm Thị Hồng đã không chút đắn đo, suy tính khi tình nguyện hiến máu, cứu sống một trường hợp bị tai nạn giao thông được đưa vào Bệnh viện 115 cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đó là nạn nhân Trần Văn Đạm (SN 1974) trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, bị tai nạn giao thông vào tối 15/4/2015, gãy nát 2 chân trong tình trạng mất máu nghiêm trọng. 
Điều dưỡng Phạm Thị Hồng chăm sóc bệnh nhân                    được mình cho máu tại Bệnh viện 115 Nghệ An  - Ảnh N.A
Điều dưỡng Phạm Thị Hồng chăm sóc bệnh nhân được mình cho máu tại Bệnh viện 115 Nghệ An - Ảnh N.A
Trước đó, anh Đạm lưu thông trên tuyến QL1A đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu thì bị tai nạn. Do đêm tối, lại đi qua đoạn đường vắng người nên kẻ gây tai nạn đã bỏ mặc nạn nhân, trốn khỏi hiện trường. Mãi đến sáng sớm 16/4, anh Đạm mới được một lái xe taxi đưa đến Bệnh viện 115 cấp cứu.
 
Nạn nhân bị tai nạn trong một khoảng thời gian dài nhưng không được cấp cứu kịp thời dẫn tới bị mất nhiều máu, nhưng nguồn máu dự trữ nhóm máu A của Bệnh viện 115 đã hết. Người nhà anh Đạm lại ở xa, chưa thể tới kịp để cung cấp 4 đơn vị máu tối thiểu cấp cứu cho bệnh nhân. Đang trong ca trực của mình, điều dưỡng Phạm Thị Hồng đã tình nguyện hiến máu cho bệnh nhân Trần Văn Đạm. Cùng lúc đó, sinh viên Nguyễn Thị Trà, lớp Đ2B, Trường Đại học Y khoa Vinh đang thực tập tại Bệnh viện 115 cũng được huy động tham gia hiến 1 đơn vị máu cho bệnh nhân. Khi được cung cấp đủ máu, anh Đạm được các y, bác sĩ cứu chữa và đã qua cơn nguy kịch. 
 
Sinh năm 1992, trú tại xã Nghi Ân, huyện Nghi Lộc, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Phạm Thị Hồng đăng ký và thi đỗ vào ngành Điều dưỡng, Đại học Y khoa Vinh. Sau khi ra trường không xin được việc làm, Hồng đành đi làm công nhân ở nhà máy Samsung tại tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, ước mơ được cống hiến cho ngành Y vẫn luôn thường trực trong cô.
 
Mãi đến cuối năm 2014, Hồng mới có cơ hội thực hiện tâm nguyện của mình khi được lãnh đạo Bệnh viện 115 tiếp nhận vào làm việc tại khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc. “Hơn 2 năm đi làm công nhân ở ngoài Bắc, em cũng đã 3 lần hiến máu cứu người. Nhiều người thấy em nhiều lần tự nguyện hiến máu cho người khác cũng lo ảnh hưởng tới sức khỏe nên đã khuyên can. Nhưng khi thấy bệnh nhân đang phải giành giật giữa sự sống và cái chết vì thiếu máu, em lại không đành lòng. Em chỉ mong giọt máu của mình sẽ cứu sống nhiều trường hợp khác khi họ cần”, Hồng tâm sự. 
 
Bác sĩ Nguyễn Minh Tân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc, Bệnh viện 115 Nghệ An cho biết: Việc cứu người là bổn phận và trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi. Tuy nhiên, hành động hiến máu để kịp thời cứu người của điều dưỡng viên Phạm Thị Hồng và sinh viên Nguyễn Thị Trà vừa qua rất cần được tuyên dương.
 
Được biết, khi còn là sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh, Hồng cũng đã 2 lần tham gia chương trình hiến máu tình nguyện do Đoàn trường phát động. Đến thời điểm vừa qua, Hồng đã 6 lần hiến máu cứu người. Đây là nghĩa cử cao đẹp của một điều dưỡng viên trẻ rất cần được nhân rộng trong cộng đồng.
.

Ngọc Thái

.