Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/noi-dau-cua-mot-gia-dinh-ben-dong-khe-loi-599915/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/noi-dau-cua-mot-gia-dinh-ben-dong-khe-loi-599915/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau của một gia đình bên dòng khe Lội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/04/2015, 10:16 [GMT+7]

Nỗi đau của một gia đình bên dòng khe Lội

(Congannghean.vn)-Hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Quế Phong (SN 1964) bên dòng khe Lội (xóm 11, xã Văn Thành, huyện Yên Thành) rất khó khăn và bi đát. Thế nhưng, những thành viên trong gia đình vẫn bền bỉ chống chọi với số phận để vươn lên.
 
Bất hạnh chồng lên bất hạnh
 
Đến thăm gia đình anh Nguyễn Quế Phong, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi khi chứng kiến cảnh một mình anh đang chăm sóc người vợ ốm đau và 2 đứa con bại liệt trong gian nhà cấp 4, tồi tàn. Ngồi tiếp chuyện với chúng tôi, anh đã khóc khi kể về hoàn cảnh bất hạnh của mình.
 
Xuất ngũ trở về địa phương năm 1986, anh Phong kết duyên với chị Vũ Thị Phượng ở làng bên. Hai vợ chồng được bố mẹ xây cho gian nhà cấp 4 ở bên dòng khe Lội. Năm 1991, họ vui mừng chào đón đứa con trai đầu lòng Nguyễn Xuân Tân. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, đứa bé sinh ra đã bị bại liệt bẩm sinh, ốm đau thường xuyên nên đã bỏ vợ chồng anh “ra đi” khi chưa tròn 1 tuổi.
Anh Phong đang chăm sóc người vợ ốm và 2 đứa con tật nguyền
Anh Phong đang chăm sóc người vợ ốm và 2 đứa con tật nguyền
Năm 1993, chị Phượng tiếp tục sinh cháu gái thứ 2 Nguyễn Ngọc Ánh. Nhưng rồi bất hạnh lại giáng xuống, khi bé gái vừa lọt lòng có khuôn mặt đẹp, nhưng lại bị bại liệt, hai chân teo tóp, thân thể èo uột như tàu lá héo. Khi biết đứa con thứ 2 cũng bị tật nguyền, chị Phượng đã ngất ngay trên bàn đẻ. Vợ chồng anh chị đã đưa con đi khắp các bệnh viện tỉnh và trung ương để điều trị nhưng không hiệu quả. Các bác sĩ kết luận cháu bị bại liệt bẩm sinh, khó có thể cứu chữa trị. 
 
Gần 1 năm trời con nằm viện, tiền bạc trong nhà đều “đội nón ra đi”, vợ chồng anh đành phải gạt nước mắt đưa con về nhà. Nhưng khát khao có những đứa con khỏe mạnh vẫn luôn thường trực trong tâm trí vợ chồng anh. Năm 1994, chị Phượng sinh tiếp con trai thứ 3 là Nguyễn Quang Sáng và năm 2000 sinh con gái thứ tư Nguyễn Thị Thắm. May mắn, hai đứa bé sinh ra đều lành lặn. Đây là niềm an ủi cho vợ chồng anh. Đến năm 1996, chị Phượng lại tiếp tục mang thai đôi và sinh được 2 bé trai là Nguyễn Xuân Việt và Nguyễn Xuân Nhật. Thế nhưng, bất hạnh vẫn chưa chịu buông tha gia đình anh. Cháu Việt lại là “bản sao” bệnh bại liệt như anh, chị của mình.
 
Cuộc sống chịu nhiều nỗi bất hạnh, khó khăn và liên tục sinh đẻ nên chị Phượng đau ốm triền miên, tất cả gánh nặng gia đình đều dồn lên vai anh Phong. Ngoài mấy sào ruộng khoán, anh phải đi cày thuê, cuốc mướn, đi phụ hồ, rồi lên rừng kiếm củi về bán kiếm tiền thuốc thang, cơm cháo cho vợ con.
 
Bà Nga, hàng xóm của anh chị tâm sự: “Nuôi vợ ốm và một đàn con nheo nhóc, tật nguyền nên khi đi làm về, chú Phong lại phải vào bếp nấu ăn rồi giặt giũ và bón cơm cho từng đứa. Có lần lao lực quá và nhịn ăn nên chú ấy ngất ngay trên ruộng cày, may có người phát hiện kịp đưa đi cấp cứu, không thì nguy”.
 
Hãy thắp lên niềm hy vọng
 
Tuy bị tật nguyền, hai chân teo tóp, không được đến trường như các bạn cùng trang lứa nhưng Nguyễn Ngọc Ánh đã kiên trì tự học. Anh Phong kể rằng: Hồi 6 tuổi, Ánh đòi đi học nhưng vợ chồng anh không có thời gian để đưa con đến trường. Ánh buồn lắm. Thế nhưng, niềm khát khao con chữ đã thôi thúc em tự học. Ánh học bằng sách vở của người em trai. Với sự sáng dạ và nghị lực của mình, Ánh đã học hết chương trình lớp 12 và hiện nay, em đang làm “cô giáo” để dạy đứa em tật nguyền Nguyễn Xuân Việt.
 
Đến nay, Việt đã đọc thông, viết thạo và giải thành công các bài toán khó của lớp 5. Ánh tâm sự: “Hiện, em đang nhờ em trai mượn tài liệu, sách vở để học chương trình cao hơn. Ánh còn có ước mơ trở thành một người giỏi về máy tính như Hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng. “Nhưng đó chỉ là ước mơ thôi, vì hoàn cảnh gia đình em không thể mua được máy tính…”, Ánh buồn rầu chia sẻ.
 
Người con trai thứ 3 Nguyễn Quang Sáng, buổi đi học, buổi ở nhà giúp bố mẹ công việc nhà, đồng áng rồi ra đồng mò cua, bắt ốc… Làm lụng quần quật nhưng từ lớp 1 đến lớp 12, Sáng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và thi đỗ vào Trường Đại học Giao thông Vận tải. Còn Thắm (lớp 9) và Nhật (lớp 6) đều là học sinh giỏi toàn diện của Trường THCS Văn Thành.
 
Hoàn cảnh của gia đình anh hiện đang rất khó khăn, bi đát, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Hy vọng, lòng nhân ái của mọi người sẽ giúp gia đình anh vượt qua cơn hoạn nạn và thắp lên niềm hy vọng vượt lên số phận của những đứa con. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Nguyễn Quế Phong, xóm 11, xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. 
.

Tiến Dũng

.