Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/don-thu-nac-danh-can-trong-boi-tinh-hai-mat-610838/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/don-thu-nac-danh-can-trong-boi-tinh-hai-mat-610838/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đơn, thư nặc danh: Cẩn trọng bởi tính hai mặt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/05/2015, 09:04 [GMT+7]

Đơn, thư nặc danh: Cẩn trọng bởi tính hai mặt

(Congannghean.vn)-Đơn, thư nặc danh là khái niệm vẫn thường được dùng để chỉ việc tố cáo mà trong đơn, thư không có tên, tuổi, địa chỉ liên hệ của người tố cáo. Ở góc độ báo chí, qua tìm hiểu, xác minh đơn, thư nặc danh cho thấy, bên cạnh một số vấn đề tố cáo, phản ánh đúng, cũng có rất nhiều nội dung tố cáo, phản ánh chưa chính xác... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức, người bị phản ánh.
 
Hiện nay, có rất ít người có đủ dũng cảm đứng ra tố cáo những hành vi sai trái, tham nhũng trong chính cơ quan, đơn vị, địa phương mình…, bởi quyền lợi của người tố cáo sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, trong khi sự việc còn chưa được cơ quan chức năng xác minh, điều tra, làm rõ. Do vậy, với tâm lý lo ngại bị trù dập, đe doạ, trả thù, đa phần người đứng đơn, thư tố cáo tham nhũng sẽ chọn giải pháp giấu tên. Tuy nhiên, phần lớn nội dung tố cáo trong đơn, thư nặc danh là sai sự thật, vì những kẻ đứng đơn chỉ nhằm mục đích hạ uy tín của người bị tố cáo. Chính vì vậy, số lượng đơn, thư tố cáo, nặc danh thường tăng cao vào các thời điểm nhạy cảm như chuẩn bị bầu cử, bổ nhiệm, sắp xếp nhân sự mới.
Đơn, thư nặc danh xuất hiện nhiều vào thời điểm                    nhạy cảm như trước các kỳ Đại hội Đảng các cấp,                  khi cơ quan đơn vị sắp xếp nhân sự mới…
Đơn, thư nặc danh xuất hiện nhiều vào thời điểm nhạy cảm như trước các kỳ Đại hội Đảng các cấp, khi cơ quan đơn vị sắp xếp nhân sự mới…
Thời gian gần đây, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được rất nhiều đơn, thư bạn đọc gửi đến, trong số đó có không ít đơn, thư nặc danh. Quá trình tìm hiểu, xác minh sự việc tố cáo trong đơn, thư nặc danh thời gian qua cho thấy, có nhiều trường hợp đơn, thư có ghi đầy đủ tên, tuổi, địa chỉ người viết, nhưng khi tìm đến địa chỉ trên thì không thể xác minh được danh tính người gửi đơn, đó chỉ là một cái tên không có thực.
 
Đơn cử, cách đây không lâu, chúng tôi tìm đến xã Nam Giang, huyện Nam Đàn để xác minh về một người có tên Nguyễn Văn Dương trú tại xóm 11, xã Nam Giang, tuy nhiên, qua tìm hiểu ở địa phương thì không có ai tên như vậy. Trước đó, trong đơn tố cáo, người có tên Nguyễn Văn Dương nói rằng, gia đình ông đã vay mượn một khoản tiền rất lớn để đưa cho một cán bộ Phòng Giáo dục huyện để xin cho con gái vào biên chế giáo viên mầm non. Thế nhưng, khi việc “chạy chọt” không thành thì người cán bộ kia đã không trả lại số tiền đó cho gia đình ông?!. 
 
Tiếp nhận đơn phản ánh, chúng tôi lần theo địa chỉ trong đơn để tìm hiểu sự việc, qua xác minh thì không có ai có tên như người đứng đơn. Đặc biệt, khi chúng tôi tìm đến gặp cô giáo trẻ, người được cho là đã mất tiền nhờ cán bộ Phòng Giáo dục huyện “chạy” vào biên chế chính thức thì cô này khẳng định không làm việc đó và gia đình cũng không có đủ số tiền lớn như vậy. Mặt khác, khi tiếp xúc với chúng tôi, người bị phản ánh cho biết, ông không nhận tiền để “chạy việc” cho bất kỳ ai, vì việc tuyển dụng của ngành được thực hiện công khai, minh bạch.
 
Tìm hiểu sâu hơn về sự việc này, chúng tôi được biết, thời điểm đó, Phòng Giáo dục huyện Nam Đàn đang “khuyết” chức danh lãnh đạo đứng đầu, do thầy Trưởng phòng đã được điều chuyển công tác đến nơi làm việc mới. Do vậy, lá đơn trên được tung ra với mục đích nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của các ứng viên cho “chiếc ghế” Trưởng phòng Giáo dục huyện. 
 
Hay như mới đây, phóng viên đã tìm đến xóm 8, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương để xác minh sự việc theo đơn thư phản ánh về một số sai phạm của cán bộ xã này trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, khi tìm đến nhà ông xóm trưởng (người ký tên trong đơn tố cáo - P.V) thì ông này cho rằng, mình không hề làm việc đó. Được biết, thời điểm đó, xã Tràng Sơn đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ, do vậy, một đối tượng nào đó đã tung đơn nặc danh nhằm hạ thấp uy tín của các ứng cử viên trong Đại hội Đảng bộ xã sắp tới. 
 
Từ thực tế trên cho thấy, đơn, thư nặc danh xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây, song phần lớn thông tin đều không có tính xác thực. Đa số đơn, thư nặc danh xuất hiện vào thời điểm này xuất phát từ động cơ xấu của một số cá nhân hơn là nhằm đấu tranh chống lại những hành vi sai trái, tham nhũng. Nhiều lá đơn như là “quân bài chủ” được sử dụng nhằm uy hiếp cá nhân, cơ quan, gây mất đoàn kết nội bộ… Không thể phủ nhận được sự hữu ích của nhiều thông tin được phản ánh trong các đơn, thư nặc danh, song cũng cần thận trọng trong việc xác minh, tránh để trường hợp một số cá nhân, tổ chức lợi dụng nó để xuyên tạc, hạ uy tín của các cá nhân, tổ chức, chính quyền có uy tín.
.

Đ.T

.