Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/ky-niem-ngay-gia-dinh-viet-nam-286-giu-lua-hanh-phuc-tu-bua-com-gia-dinh-618807/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/ky-niem-ngay-gia-dinh-viet-nam-286-giu-lua-hanh-phuc-tu-bua-com-gia-dinh-618807/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ 'lửa' hạnh phúc từ bữa cơm gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/06/2015, 08:33 [GMT+7]
Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Giữ 'lửa' hạnh phúc từ bữa cơm gia đình

(Congannghean.vn)-Từ một khái niệm còn mới mẻ, qua 14 năm, Ngày Gia đình Việt Nam đã trở nên quen thuộc với nhiều cơ quan đoàn thể và người dân. Ra đời với mục đích tôn vinh giá trị truyền thống, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 còn là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tiếp nối ý nghĩa tốt đẹp của năm 2014, chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam năm 2015 vẫn là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” như nhắc nhở mọi người về ý nghĩa, giá trị giây phút đoàn viên của các thành viên trong gia đình.
 
Nói đến văn hóa gia đình, người ta thường đề cập đến bữa cơm. Bữa cơm của gia đình người Việt không chỉ đơn thuần là khi mọi người cùng thưởng thức những món ăn ngon mà cao hơn đó là sự gắn kết các thành viên, từ đó hình thành nên truyền thống của gia đình. Bữa cơm gia đình như một “chất keo” kết dính các thành viên và qua những bữa cơm này, các thành viên học được cách ứng xử, sự chia sẻ, lắng nghe, tình yêu thương… Tất cả hòa quyện để tạo nên những nét đẹp độc đáo riêng biệt trong văn hóa Việt, giản dị mà thấm đẫm yêu thương.
Cuộc thi “Ấm áp bữa cơm gia đình” trở thành “ngày hội” với các gia đình hội viên Phụ nữ Công an Nghệ An (Trong ảnh: Hội viên Hội Phụ nữ                    Báo Công an Nghệ An đang thuyết trình về phần thi của mình)
Cuộc thi “Ấm áp bữa cơm gia đình” trở thành “ngày hội” với các gia đình hội viên Phụ nữ Công an Nghệ An (Trong ảnh: Hội viên Hội Phụ nữ Báo Công an Nghệ An đang thuyết trình về phần thi của mình)
Với nhiều người, đặc biệt là người Việt xa quê, bữa cơm gia đình còn là nơi chốn yêu thương, là kỷ niệm về nơi chôn rau cắt rốn. Dường như trong ký ức mỗi người đều cảm nhận được điều gì đó thật thiêng liêng, quý giá khi nhắc đến bữa cơm gia đình. Và ngay từ mỗi bữa cơm hàng ngày, các thành viên trong gia đình cũng đã được học bao điều hay, như: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, đạo lý biết kính trên nhường dưới, lễ phép, lịch sự…
 
Cuộc sống hiện đại khiến “cơm hàng cháo chợ” càng có điều kiện phát triển. Sự bận rộn trong công việc, những mối quan hệ xã hội, thiếu thời gian cho việc chuẩn bị, nấu nướng khiến nhiều người không thể tham dự trọn vẹn bữa cơm gia đình. Sợi dây gắn kết giữa các thành viên cũng vì thế mà xa dần, mối quan hệ cha mẹ, con cái không còn đặm sâu như trước. Điều này càng tạo điều kiện cho những cám dỗ bủa vây mọi thành viên, nhất là với con trẻ… Thông điệp “Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương” chính là lời nhắc nhở mọi người về với giá trị của gia đình, nguồn cội, về vai trò của người phụ nữ trong việc giữ “lửa” yêu thương.
 
Trong thời gian qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Trong các buổi sinh hoạt Hội, sinh hoạt ngoại khóa, những nội dung về vai trò của người phụ nữ, về ý nghĩa những bữa cơm gia đình sum vầy đã được các cấp Hội và hội viên thường xuyên đề cập, trao đổi. Dù công việc có tính đặc thù riêng, nhất là các trinh sát ma túy, hình sự với áp lực công việc lớn, nặng nề nhưng chị em vẫn động viên nhau sắp xếp, bố trí thời gian để chuẩn bị chu đáo bữa cơm gia đình. Năm 2014, cuộc thi nấu ăn “Ấm áp bữa cơm gia đình” với sự tham gia của 18 gia đình đại diện cho các chi hội đã trở thành “ngày hội” với những người phụ nữ thuộc lực lượng vũ trang tỉnh nhà.
 
Những món ăn ngon, cách trình bày đẹp, hấp dẫn được gia đình các hội viên chọn lựa. Thông qua cuộc thi, chị em càng hiểu rõ hơn giá trị và say mê hơn với công việc nấu ăn, đảm bảo dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hàng năm, hàng quý, Hội Phụ nữ Công an tỉnh còn mời các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa về nói chuyện chuyên đề với các hội viên phụ nữ trong lực lượng Công an tỉnh nhà. Như ngày 19/6/2015 vừa qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã mời Tiến sĩ Hoa Hữu Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi về công tác xây dựng gia đình trong giai đoạn hiện nay. 
 
Không chỉ vun vén cho hạnh phúc gia đình qua mỗi bữa cơm, chị em còn biết cảm thông, sẻ chia với những gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, các chi hội đã tặng quà cho 35 cháu ở các gia đình hội viên bị bệnh tật hiểm nghèo; quyên góp, bàn giao 1 mái ấm tình thương cho hội viên ở huyện Thanh Chương, đã và đang tiếp tục xây dựng, bàn giao 1 mái ấm tình thương nữa trong thời gian sắp tới… Những việc làm trên càng khiến Ngày Gia đình Việt Nam thêm phần ý nghĩa và thiêng liêng đối với mỗi CBCS Công an tỉnh nhà.
.

Mai Hậu

.