Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/uoc-mo-lam-giau-tu-san-pham-truyen-thong-tren-que-huong-619286/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/uoc-mo-lam-giau-tu-san-pham-truyen-thong-tren-que-huong-619286/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước mơ làm giàu từ sản phẩm truyền thống trên quê hương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/06/2015, 09:16 [GMT+7]

Ước mơ làm giàu từ sản phẩm truyền thống trên quê hương

(Congannghean.vn)-Anh Hoàng Văn Tài (SN 1983) là một trong 6 gương mặt thanh niên nông thôn tiêu biểu của tỉnh Nghệ An được vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2015. Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, với nhiều khó khăn, thách thức khi mới gia nhập thương trường, nhưng bằng niềm đam mê kinh doanh, chàng trai trẻ đã sớm khẳng định mình trong việc giới thiệu sản phẩm quê hương tới nhiều nơi, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại xã nhà.
 
Là con trai duy nhất trong gia đình có 4 anh chị em, ngay từ nhỏ, anh Tài đã ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc lập thân, lập nghiệp. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 16 tuổi, anh đã phải nghỉ học để ra Hà Nội tìm kiếm việc làm. Nhờ có năng lực, lại chịu khó nên sau thời gian học việc, anh được nhận vào làm tại Công ty May mặc Hanosimex. 3 năm sau, nhận thấy hiệu quả của việc xuất khẩu lao động tại quê nhà, anh mạnh dạn bàn với gia đình vay vốn để đi xuất khẩu lao động sang Liên bang Nga.
Anh Hoàng Văn Tài tại cơ sở sản xuất của mình
Anh Hoàng Văn Tài tại cơ sở sản xuất của mình
 
8 năm nơi xứ người, từ năm 2005 - 2013, với nhiều công việc khác nhau, anh có điều kiện học hỏi và hiểu rõ hơn về công việc kinh doanh. Quãng thời gian sinh sống và làm việc tại Nga, anh đã nên duyên vợ chồng với chị Nguyễn Thị Hằng. Với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, năm 2013, vợ chồng anh quyết định về quê sau bao năm bôn ba nơi xứ người. Tuy nhiên, trước khi về nước, qua tìm hiểu, anh được biết, tại quê vợ Đô Lương, việc sản xuất bánh đa nem truyền thống đang khá phát triển. Với ưu thế riêng trong sản xuất và chế biến, loại bánh đa này sớm được người dân lựa chọn và tin dùng. Vì vậy, anh bàn với vợ đặt mua trước máy làm bánh đa nem để khi về quê hương có điều kiện bắt tay ngay vào thực hiện dự định.
 
Ngay sau khi có mặt tại nhà, anh liền tìm hiểu, học việc và chạy thử máy làm bánh đa nem. Dựa trên nguồn vốn tích góp được từ thời gian làm việc tại Nga, anh mạnh dạn vay vốn và quyết định tự đứng ra kinh doanh. Tháng 2/2014, anh Tài mở cơ sở ngay tại nhà riêng ở xóm 3, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên. Một thời gian sau, anh bắt đầu đi tìm thị trường và chào hàng tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. So với quá trình làm bánh đa nem thủ công truyền thống, nếu cố gắng, trung bình mỗi ngày, 1 nhân công cũng chỉ làm được khoảng 1.000 chiếc thì nay, nếu sử dụng máy, kết hợp với các công đoạn khác, một ngày, cơ sở của anh có thể sản xuất ra khoảng 3 vạn chiếc.
 
Nhằm khẳng định thương hiệu và ưu thế riêng của sản phẩm, anh sử dụng nguyên liệu hoàn toàn là gạo, mà không cho thêm bất cứ loại nguyên liệu nào khác, trong khi có nơi còn trộn thêm sắn, ngô. Vì thế, giá của sản phẩm mà cơ sở anh làm ra cao hơn so với các sản phẩm được sản xuất tại nhiều địa phương khác. Đây cũng là một khó khăn lớn khi anh giới thiệu sản phẩm bánh đa Tài Hằng tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, loại bánh đa nem dẻo, lại không thấm nước của cơ sở anh đã được nhiều ki-ốt tại các chợ đầu mối chọn lựa do chất lượng tốt, đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng.
 
Để đáp ứng yêu cầu trong sản xuất, anh thuê thêm nhân công trong xã về làm tại cơ sở của mình, trung bình mỗi tháng, mỗi nhân công được trả 3 triệu đồng. Sau thời gian lăn lộn nơi thương trường, anh đã thu hồi được nguồn vốn bỏ ra ban đầu và bước đầu có thêm lợi nhuận. Nhận thấy tiềm năng phát triển của loại bánh đa nem truyền thống này tại các địa phương ngoại tỉnh, anh Tài cùng hai người bạn khác từng lao động tại Nga quyết định mở thêm cơ sở 2 tại Lương Ninh, Quảng Bình vào tháng 3/2015. Dù mới hoạt động được 3 tháng nhưng sản phẩm bánh đa nem Nghệ An đã bước đầu được người tiêu dùng tại Quảng Bình lựa chọn, tin dùng. 
 
Lập nghiệp từ nguồn vốn ít ỏi, với nhiều khó khăn chồng chất nhưng chàng trai trẻ Hoàng Văn Tài đã sớm khẳng định ước mơ phát triển sản phẩm truyền thống trên quê hương mình. Hy vọng sau khi nhận được giải thưởng Lương Định Của và với những thành công ban đầu, đó sẽ là động lực để anh Hoàng Văn Tài cũng như những thanh niên khác tiếp tục phát huy sức trẻ, làm giàu cho gia đình, quê hương và góp phần tích cực thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”.
.

Mai Hậu

.