Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-trong-mua-thi-619840/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-trong-mua-thi-619840/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa thi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/07/2015, 09:25 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa thi

(Congannghean.vn)-Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang diễn ra, những ngày này, các thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung về các điểm thi với số lượng rất lớn, đặc biệt là tại TP Vinh. Hầu hết các thí sinh đều ở xa đến nên vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho thí sinh và người nhà là hết sức quan trọng.
 
Thời điểm này, có rất nhiều quán cơm bình dân, quán ăn vỉa hè tự phát được mở ra tại khu vực phía sau Trường Đại học Vinh; khu vực cổng các trường Đại học Y khoa Vinh, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Nghệ An. Các cơ quan liên ngành đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vấn đề ATVSTP. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm diễn ra kỳ thi, vì chạy theo lợi nhuận, các quán ăn chế biến thức ăn không đảm bảo chất lượng, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ thí sinh và người nhà. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh, thí sinh hết sức băn khăn, lo lắng trong việc lựa chọn các điểm ăn uống đảm bảo ATVSTP. 
Trong những ngày diễn ra kỳ thi, các sĩ tử nên hạn chế sử dụng thức ăn đường phố
Trong những ngày diễn ra kỳ thi, các sĩ tử nên hạn chế sử dụng thức ăn đường phố
Đặc biệt, vào mùa hè, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, làm thức ăn bị ô nhiễm, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm và sinh ra các bệnh truyền qua thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Đã có rất nhiều trường hợp sĩ tử ăn uống không đảm bảo ATVSTP dẫn tới bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến việc tham gia kỳ thi. Em Hoàng Thị L., sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Vinh cho biết: “Cách đây 3 năm, em đã bỏ dở một kỳ thi đại học vì bị tiêu chảy cấp do ngộ độc thức ăn. Thời tiết mùa thi nóng nực, thức ăn dễ bị hỏng và nhiễm khuẩn nên hậu quả là phải nhập viện”. Bài học của L. sẽ là lời cảnh báo cho không ít sĩ tử tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhất là với những em phải ở trọ và ăn cơm “bụi” trong những ngày thi.
 
Để chủ động kiểm soát vấn đề VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa thi năm nay, theo bác sĩ Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Dự kiến số lượng người đến TP Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung trong thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ rất lớn nên công tác thanh, kiểm tra việc đảm bảo ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm sẽ được đặc biệt chú trọng. Chi cục ATVSTP tỉnh sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về kiến thức liên quan đến đảm bảo ATVSTP, các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho những người chế biến, kinh doanh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các bếp ăn tập thể, căng tin của trường học, quán ăn vỉa hè, thức ăn đường phố ở khu vực phụ cận và ngay tại trường học.
 
Thành lập đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành ATVSTP kiểm tra lĩnh vực ăn uống trên địa bàn toàn thành phố và giám sát những điểm thi có tổ chức nấu ăn cho cán bộ, giáo viên coi thi. Đối với bậc phụ huynh, đặc biệt là các thí sinh, bác sĩ Đào Trọng Dũng khuyến cáo: Mọi người cần hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn đường phố không đảm bảo ATVSTP. Không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm có biểu hiện ôi thiu, biến chất…; nên ăn uống ở những cơ sở có uy tín, hợp vệ sinh nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân. 
 
Tuy nhiên, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của các ban, ngành chức năng trong công tác đảm bảo VSATTP, các thí sinh và người nhà cần cẩn thận hơn trong việc chọn lựa các thực phẩm sạch, kiên quyết tẩy chay thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng tới sức khoẻ của sĩ tử. 
.

Cao Loan

.