Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nguoi-phu-nu-co-tam-long-bao-dung-626630/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/nguoi-phu-nu-co-tam-long-bao-dung-626630/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người phụ nữ có tấm lòng bao dung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/07/2015, 09:35 [GMT+7]

Người phụ nữ có tấm lòng bao dung

(Congannghean.vn)-Với tấm lòng bao dung của người mẹ, bà Vương Thị Quế trú tại xóm Kim Thanh, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đã chăm lo, nuôi dưỡng 3 đứa trẻ có hoàn cảnh éo le, dẫu chẳng phải là máu mủ và cho dù điều kiện kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Vượt qua quãng đường dài, chúng tôi về thăm ngôi nhà nhỏ của bà Vương Thị Quế ở xóm Kim Thanh, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Thấy có khách đến nhà, bà Quế vội chạy ra, tiếp đón rất nhiệt tình. Vừa rót nước mời khách, bà vừa kể về hoàn cảnh của 3 đứa trẻ mà bà đang nuôi dưỡng cho chúng tôi nghe. “Có lẽ không có ai khổ như 3 đứa chúng nó. Trước đây tôi cũng khổ nhưng chẳng thấm thía gì so với 3 chị em nhà cháu Dung, cha thì tù tội, mẹ lại bị bệnh tâm thần”.

Dù khổ cực trăm bề nhưng bà Quế luôn xem 3 đứa trẻ                                  như con cháu trong nhà và chăm sóc chu đáo
Dù khổ cực trăm bề nhưng bà Quế luôn xem 3 đứa trẻ như con cháu trong nhà và chăm sóc chu đáo

Ba cháu Hoàng Thị Phương Dung (SN 2004), Hoàng Thị Phương Ngân (SN 2006) và Hoàng Trọng Đức (SN 2013) là con của anh Hoàng Trọng Bình (SN 1972) và chị Đậu Thị Vân (SN 1974) cùng trú tại xóm Kim Thanh, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Cuộc sống của gia đình đang êm ấm thì năm 2013, bố của 3 cháu bị bắt vì tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngày bố lĩnh án, cháu Đức còn nằm trong bụng mẹ. Sau khi sinh Đức được 2 tháng thì chị Vân có những biểu hiện không bình thường, bỏ con ở nhà, đi lang thang khắp nơi. Khi Đức được 3 tháng tuổi, chị ôm con nhảy xuống sông nhưng may mắn được bà con cứu vớt kịp thời. Rồi có lần, khi đưa cháu Ngân xuống TP Vinh, chị Vân lại bắt con lên xe đi Điện Biên nhưng Ngân không chịu. Thấy hai mẹ con giằng co nhau, các đồng chí Công an TP Vinh đã can thiệp. Phát hiện chị Vân có dấu hiệu bị bệnh tâm thần nên chị được đưa đến một cơ sở xã hội để điều trị.

Từ khi bố bị bắt, mẹ phải đi chữa bệnh, 3 chị em Dung sống bơ vơ trong ngôi nhà của mình. Ông bà nội, ngoại đều đã mất, người thân lại ở xa. Dung phải nghỉ học ở nhà chăm sóc em, nhưng do vẫn còn ít tuổi nên Dung không biết vỗ về em, thêm vào đó, do không có sữa, đói bụng nên cháu Đức khóc suốt ngày. Thương cảm trước hoàn cảnh éo le của 3 chị em, bà Quế đã tìm đến ngôi nhà của 3 đứa trẻ hỏi thăm. Sau 3 ngày qua lại chăm sóc, bà quyết định đón 3 chị em Dung về ở trong ngôi nhà của mình. “Chồng tôi đã mất, đứa con gái đi lấy chồng, con trai đi làm ăn xa. Thấy 3 đứa trẻ bơ vơ nên đầu tháng 10/2014, tôi đã đưa các cháu về nhà để tiện chăm sóc”.

Sợ rằng mẹ sẽ thêm phần vất vả và không có tiền nuôi 3 đứa trẻ, ban đầu hai người con bà Quế tỏ ý phản đối. Nhưng thấy từ khi có 3 đứa trẻ, bà Quế sống vui vẻ hơn nên con bà cũng dần ủng hộ, còn mua thêm sữa, quần áo cho 3 chị em Dung. “Hôm tôi đưa 3 cháu về ở cùng, nhiều người hàng xóm bàn tán và tỏ ý e ngại. Nhưng vì thương các cháu nên tôi vẫn vững lòng, giữ các cháu ở lại”, bà Quế cho biết.

Việc chăm sóc trẻ con, nhất là khi cháu Đức mới hơn 1 tuổi không hề dễ dàng. Trong 3 tháng đầu về nhà bà ở, do lạ hơi, lại không có sữa mẹ nên cháu Đức khóc suốt, bà phải thức trắng đêm để dỗ dành. Còn cháu Dung và Ngân lúc đầu còn rụt rè nhưng qua thời gian được bà dạy bảo tận tình, giờ đây, cả ba cháu đều ngoan ngoãn, học giỏi. Tấm lòng của người đàn bà góa bụa đã lay động trái tim của nhiều người. Hàng xóm láng giềng biết chuyện đã cùng nhau chung tay giúp đỡ, đùm bọc 3 đứa trẻ, người cho vài bát gạo, người cho bó rau, lạng thịt… Nhiều người còn đến đề nghị được đưa các cháu về nuôi nhưng chẳng hiểu sao, dù được ăn uống đầy đủ nhưng chỉ sau 1 - 2 ngày, các cháu lại dắt nhau về ở với bà Quế.

Từ khi nhận nuôi 3 chị em Dung, bà Quế phải nhận thêm ruộng, kiếm tiền để lo cho các cháu. Vừa đi làm, bà vừa phải trông cháu Đức để hai chị em Dung, Ngân đến trường. Tuy vất vả, thiếu thốn đủ bề nhưng bà Quế vẫn luôn vui vẻ vì trong nhà lúc nào cũng có tiếng nói cười của các cháu. Nhờ sự chăm lo chu đáo của bà Quế, hai em Dung, Ngân đều học tập tốt, luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến. Dung tâm sự: “Mỗi khi chúng cháu nghịch, bà không hề quát mắng mà ôm vào lòng rồi nói nhỏ nhẹ rằng các cháu làm như vậy là không được. Giờ đây, chúng cháu xem bà như người mẹ, sẽ chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng bà”.

.

Đặng Duyên

.