Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/bao-ve-tre-em-khoi-xam-hai-tinh-duc-can-su-chung-tay-cua-toan-xa-hoi-631016/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/bao-ve-tre-em-khoi-xam-hai-tinh-duc-can-su-chung-tay-cua-toan-xa-hoi-631016/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sự chung tay của toàn xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/08/2015, 08:15 [GMT+7]
Bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục

Cần sự chung tay của toàn xã hội

(Congannghean.vn)-Trong thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại nhiều lần. Để bảo vệ trẻ em thoát khỏi những tên “yêu râu xanh”, rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội.

Những con số báo động

Theo số liệu thống kê từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2014, toàn tỉnh có 22 trẻ em bị xâm hại tình dục. Từ ngày 1/1 - 30/6/2015, TAND tỉnh Nghệ An đã tiến hành xét xử 7 vụ, 7 bị cáo trong các vụ án hiếp dâm, giao cấu với trẻ em. Các đối tượng phạm tội chủ yếu ở độ tuổi từ 18 - 30, đặc biệt có những trẻ bị xâm hại tình dục khi chỉ mới 6 - 10 tuổi.

Trẻ bị xâm hại tình dục phải chịu nhiều tổn thương về tinh thần (Ảnh minh họa)
Trẻ bị xâm hại tình dục phải chịu nhiều tổn thương về tinh thần (Ảnh minh họa)

Điển hình, vào ngày 27/2/2015, Bùi Đăng Thanh (27 tuổi) trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ đi mua thẻ điện thoại về, khi đến cổng nhà anh N.V.D. trú cùng xóm, thấy cửa không đóng nên Thanh đi vào nhà anh D. chơi. Lúc này, Thanh thấy cháu N.T.H. (SN 2003) đang nằm trên giường một mình nên nảy sinh ý định hiếp dâm. Lợi dụng trong nhà không có ai, Thanh tiến lại nằm gần cháu H., sau đó dắt cháu vào trong buồng để thực hiện hành vi đồi bại. Vài ngày sau đó, gia đình cháu H. biết chuyện nên đã làm đơn tố cáo hành vi của Thanh. Điều đáng lên án là Thanh đã từng bị TAND tỉnh xử phạt 36 tháng tù giam về tội hiếp dâm trẻ em vào năm 2006.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian gần đây. Điều đáng nói, phần lớn các đối tượng phạm tội lại là những người thân quen, bà con lối xóm, trong khi nạn nhân là trẻ em, chưa ý thức được hành vi của đối tượng nên thường bị dụ dỗ.

Chung tay bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục

Xâm hại tình dục trẻ em không chỉ gây đau đớn về mặt thể xác mà còn để lại những tổn thương nặng nề và lâu dài về tâm sinh lý, ám ảnh suốt cuộc đời cho nạn nhân. Trẻ có thể bị rối loạn về sức khỏe sinh sản, ảnh hưởng đến quá trình học tập, sự hòa nhập với xã hội. Nhiều trẻ sau khi bị xâm hại đã rơi vào trầm cảm, không dám ra khỏi nhà, ngại tiếp xúc với mọi người… Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trong đó nguyên nhân một phần là do cách quản lý, giáo dục con cái của gia đình.

Ngày nay, trẻ em được sống trong môi trường hiện đại, năng động, đầy đủ về vật chất nên thời điểm dậy thì cũng sớm hơn. Trong khi đó, nhiều gia đình chỉ lo làm kinh tế mà buông lỏng tới việc quản lý, giáo dục con cái, không trang bị cho trẻ các kỹ năng bảo vệ bản thân. Mặt khác, nhiều phụ huynh dù phát hiện con em bị xâm hại tình dục nhưng vì danh dự, uy tín của gia đình cũng như tương lai của con nên đã không lên tiếng tố cáo. Chính vì thế, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, gia đình cần quản lý con cái chặt chẽ, thường xuyên quan tâm, chia sẻ và thận trọng khi cho các em tiếp cận với các thông tin không lành mạnh trên mạng internet. Đồng thời trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ bản thân và tránh xa kẻ xấu. Trong môi trường học đường, cần chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh. Phổ biến kiến thức pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân nhằm phòng tránh việc bị xâm hại cho các em. Thắt chặt mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình trong công tác quản lý, giáo dục trẻ. Đồng thời, khi phát hiện trẻ bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình cần trình báo với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, tư vấn giải quyết, buộc đối tượng phạm tội phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật.

Trẻ em là những chủ nhân tương lai của đất nước, chính vì vậy, bảo vệ trẻ em khỏi nạn xâm hại tình dục là trách nhiệm không chỉ của gia đình mà còn là trách nhiệm chung của cả cộng đồng, xã hội.    

.

Đặng Duyên

.