Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/nang-ganh-vai-gay-co-tro-nho-627386/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201508/nang-ganh-vai-gay-co-tro-nho-627386/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nặng gánh vai gầy cô trò nhỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/08/2015, 09:15 [GMT+7]

Nặng gánh vai gầy cô trò nhỏ

(Congannghean.vn)-Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cô học trò ấy vừa học vừa phải bươn chải để nuôi em trai còn nhỏ. Tất cả gánh nặng gia đình giờ đây đều đè nặng lên đôi vai gầy của em.

Mồ côi tội lắm ai ơi...

Cô học trò bé nhỏ ấy tên đầy đủ là Trần Thị Hoài Thương (SN 1996) ở xóm Cao Sơn, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành. Thương là con gái đầu trong gia đình có bố là nông dân, mẹ là giáo viên tiểu học. Cuộc sống gia đình khó khăn, thiếu thốn bởi mỗi thành viên trong gia đình thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Với đồng lương ít ỏi và vài sào ruộng khoán, không đủ trang trải cuộc sống nên thời gian không đến trường, cô Đoàn Thị Sương (mẹ Thương) phải lên rừng kiếm củi về bán, kiếm thêm thu nhập để lo thuốc thang, cơm áo cho chồng con. Nhưng rồi tai họa ập đến khi vào giữa năm 2011, trong lúc đi kiếm củi, chị Sương chẳng may sẩy chân xuống hồ nước sâu nên đã tử vong do đuối nước.

Chị em Hoài Thương trước bàn thờ bố
Chị em Hoài Thương trước bàn thờ bố

Mẹ mất, ba cha con lâm vào cảnh lao đao. Thương lúc đó đang học lớp 10 Trường THPT Nam Yên Thành. Ý thức rõ hoàn cảnh gia đình, ngày ngày, sau buổi học, em lại ra đồng mò cua bắt ốc, đi cấy thuê, gặt thuê, lên rừng kiếm củi bán lấy tiền, phụ giúp bố nuôi em trai Trần Bảo Nam lúc đó mới 3 tuổi. Anh Trần Văn Hào (bố Thương) lúc đó dù ốm đau bệnh tật nhưng cũng gắng gượng đi làm thợ mộc để nuôi con. Nhưng rồi do sức khoẻ yếu, anh Hào cũng chỉ làm được ít hôm rồi lại phải nghỉ để dưỡng bệnh. Tất cả gánh nặng gia đình từ đó đều dồn lên đôi vai gầy của cô học trò bé nhỏ.

Vượt lên nghịch cảnh

Tuy lớn lên trong nghèo khó và bất hạnh nhưng Thương học rất giỏi. Từ lớp 1 đến lớp 9, em luôn đứng đầu lớp trong học tập và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện, tỉnh. Năm 2011, dù mẹ mất và gánh nặng gia đình nhưng Thương vẫn đỗ thủ khoa kỳ thi lên lớp 10 Trường THPT Nam Yên Thành. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình nên nhiều lần, Thương đã định bỏ học để ở nhà đi làm nuôi bố và em. Nhưng được sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, nhà trường, họ hàng và làng xóm nên em đã tiếp tục đến trường.

Ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi để cứu người nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, Thương thi đỗ Trường Trung cấp Y Hà Nội. Ngoài giờ học, Thương phải đi làm thêm các công việc như rửa bát thuê, làm gia sư để kiếm tiền ăn học. Em luôn mang trong mình ý chí và nghị lực lớn, với khát khao mãnh liệt là vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích.

Cuối tháng 7/2015, bố em đã ra đi mãi mãi vì một cơn đau tim đột ngột. Nhận được hung tin, vì quá sốc, em đã nhiều lần ngất lên ngất xuống, phải cấp cứu ở trạm xá.

Khi chúng tôi đến ngôi nhà tồi tàn của Thương ở xóm Cao Sơn, bàn thờ của anh Hào vẫn còn nghi ngút khói hương. Hai đứa con côi cút của anh với vành tang trắng trên đầu đang ôm nhau khóc rưng rức khiến chúng tôi cũng ngậm ngùi rơi nước mắt.

Theo tìm hiểu được biết, gia đình hai bên nội ngoại của Thương cũng rất nghèo nên không giúp đỡ được nhiều cho 2 chị em. Em trai Trần Bảo Nam được người chú ruột là anh Trần Văn Thao đưa về nuôi, nhưng gia cảnh của anh Thao cũng rất nghèo khó, vợ chồng anh chỉ có mấy sào ruộng khoán, trong lúc đó anh đang phải nuôi mấy người con ăn học và mẹ già đang bị bệnh, nằm một chỗ đã nhiều năm nay.

Thầy Nguyễn Đức Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Yên Thành cho biết: “Nhà trường, làng xóm và chính quyền xã Vĩnh Thành cũng đã quyên góp ủng hộ gia đình em Thương, nhưng cũng chỉ ở mức độ nhất định. Hoàn cảnh của 2 chị em Thương hiện nay rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng để 2 cháu vượt qua tang thương, tiếp tục được đến trường”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Trần Thị Hoài Thương trú tại xóm Cao Sơn, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

.

Tiến Dũng

.