Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/xac-dinh-nguyen-nhan-tre-tu-vong-sau-tiem-quinvaxem-642676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/xac-dinh-nguyen-nhan-tre-tu-vong-sau-tiem-quinvaxem-642676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xác định nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/10/2015, 14:43 [GMT+7]

Xác định nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ phối hợp với Hội đồng chuyên môn của ngành y tế Nghệ An để xác định sớm nhất nguyên nhân tử vong của cháu bé khoảng 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem.

Ngày 20/10, Trạm y tế xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An tổ chức đợt tiêm chủng định kỳ cho các trẻ trên địa bàn. Sau khi tiêm, bé Lô Tuấn T, sinh ngày 4/7/2015 (trú tại bản Cỏ Hưởng) đã tử vong.

Đại diện Sở Y tế Nghệ An báo cáo nhanh về vụ việc trẻ tử vong sau khi tiêm Quinvaxem tại Trạm y tế xã Quang Phong. Ảnh: Báo Nghệ An
Đại diện Sở Y tế Nghệ An báo cáo nhanh về vụ việc trẻ tử vong sau khi tiêm Quinvaxem tại Trạm y tế xã Quang Phong. Ảnh: Báo Nghệ An

Tại buổi cung cấp thông tin xung quanh vụ việc này vào chiều ngày 21/10, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, đây là một trường hợp phản ứng sau tiêm chủng có diễn biến đặc biệt nhanh. Đoàn điều tra đã gặp khó khăn trong việc xác định nguyên nhân tử vong do gia đình không đồng ý mổ tử thi.

Tuy nhiên, nhiều khả năng trẻ tử vong do sốc phản vệ. Nhưng để biết nguyên nhân chính xác phải chờ Hội đồng Tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng của tỉnh họp, phân tích với sự tham gia của cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung.

Thông tin từ gia đình nạn nhân cho biết, trước khi tiêm vaccine, thể trạng cháu bé hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện sốt. Cháu đã được khám sàng lọc và đủ tiêu chuẩn tiêm chủng vaccine 5 trong 1 mũi 2 theo lịch. Cháu được chuyển sang phòng tiêm và được tiêm lúc 9h ngày 20/10.

Khoảng 10 phút sau khi được chuyển về phòng theo dõi, cháu khóc nấc lên vài tiếng và có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm Y tế xã Quang Phong đã cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ, nhưng khoảng 1 giờ sau thì cháu tử vong.

Trung tâm y tế huyện Quế Phong đã đề nghị gia đình cho phép mổ tử thi, giám định pháp y giúp điều tra xác định nguyên nhân tử vong của cháu. Sau khi thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan, gia đình xin không mổ tử thi và đưa cháu về nhà mai táng.

Sau khi sự việc xảy ra, ngành y tế Nghệ An đã cử đoàn điều tra xác minh, thu thập thông tin cụ thể tại xã Quang Phong; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Quế Phong tạm ngừng hoạt động tiêm, niêm phong và gửi lô thuốc đã sử dụng tiêm cho cháu T. về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; đồng thời ngừng hoạt động chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn huyện Quế Phong.

Hội đồng chuyên môn, Hội đồng Tư vấn của ngành sẽ có những nhận định, đánh giá về quy trình tiêm, vận chuyển, bảo quản thuốc trong sáng nay 22/10.

Ngoài ra, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng sẽ phối hợp với Hội đồng chuyên môn của ngành y tế Nghệ An để xác định sớm nhất nguyên nhân tử vong.

31.719 mũi tiêm, có 1 tai biến

Sở Y tế Nghệ An cho biết, trong ngày 20/10, dự kiến có 46 cháu tiêm vaccine Quinvaxem tại Trạm y tế xã Quang Phong.

46 liều vaccine này đều được nhận từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, thuộc lô hàng có số hiệu 1453322.03, nhập về từ Hàn Quốc, có hạn sử dụng đến này 1/7/2017, đã được Hội đồng Vaccine quốc gia kiểm định chất lượng trước xuất.

Sở Y tế Nghệ An cung cấp thêm thông tin: Tỉnh đã nhập về 36.000 liều Quinvaxem vào ngày 3/9/2015; cấp về các trung tâm y tế huyện, thành, thị và các trạm y tế xã, phường, thị trấn 35.387 liều.

Đến nay đã có 31.719 liều được sử dụng và trường hợp tai biến sau tiêm chủng ở Trạm y tế xã Quang Phong là duy nhất.


Năm 2012, có 3 trẻ (độ 3 tháng tuổi) đã tử vong sau khi tiêm vaccine tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Nguyên nhân tử vong sau đó đã được xác định là do các bệnh lý kèm theo như tim bẩm sinh.

Quinvaxem là loại vaccine phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB. Từ đầu năm đến nay, ở Việt Nam có 35 triệu liều Quinvaxem đã được tiêm cho trẻ. 6 trẻ phản ứng sau tiêm (cháu Lô Văn T. là một trong số đó).

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.