Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/hieu-qua-tu-mo-hinh-nhom-ban-giup-ban-648942/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/hieu-qua-tu-mo-hinh-nhom-ban-giup-ban-648942/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình nhóm 'Bạn giúp bạn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/11/2015, 09:36 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình nhóm 'Bạn giúp bạn'

(Congannghean.vn)-

(Congannghean.vn)-Những năm qua, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, ảnh hưởng đến tình hình ANTT cũng như công tác tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động của tuổi trẻ. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, thời gian qua, ở mỗi địa phương đã có nhiều cách làm hiệu quả nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý. Trong đó, mô hình nhóm “Bạn giúp bạn” đang được các tổ chức đoàn phối hợp triển khai, nhân rộng và bước đầu mang lại hiệu quả.

Có thể nói, nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy là một trong những nội dung quan trọng trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên được các cấp đoàn cơ sở triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trước năm 2005, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy của tỉnh, với nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua thống kê, xã có 59 người nghiện ở 8/10 xóm, 145 tụ điểm bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; số đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy trở về địa phương có 50% trường hợp tái phạm.

Một buổi sinh hoạt nhóm “Bạn giúp bạn” ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên
Một buổi sinh hoạt nhóm “Bạn giúp bạn” ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên

Trước tình hình tệ nạn và tội phạm ma tuý của xã ngày một phức tạp, hơn ai hết, các tổ chức đoàn phải tích cực vào cuộc, cùng với các ban, ngành, đoàn thể tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT. Đặc biệt là việc làm thế nào để thanh niên hiểu rõ tác hại của ma tuý, từ đó biết cách phòng tránh tệ nạn này.

Đồng chí Cao Anh Đức, Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 07 CT/TU ngày 9/10/2001 của BTV Tỉnh uỷ Nghệ An về tăng cường đấu tranh phòng, chống ma tuý và văn bản nghị quyết của cấp trên về phòng, chống ma tuý cũng như các công văn, chỉ thị của Tỉnh đoàn Nghệ An, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã thành lập ở xã Hưng Long 2 nhóm “Bạn giúp bạn” với 12 thành viên tham gia công tác phòng, chống ma túy. Nhóm “Bạn giúp bạn” được hình thành với mục đích phát huy vai trò của thanh niên trong việc giúp đỡ, hỗ trợ những thanh niên nghiện ma túy cai nghiện tại gia và vận động cai nghiện tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, nhóm “Bạn giúp bạn” cũng là bộ phận nòng cốt trong việc tuyên truyền đoàn viên, thanh niên và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn.  

Theo đó, nhóm đã phối hợp với BCH Đoàn xã tổ chức hội nghị mở rộng xây dựng kế hoạch hoạt động; trực tiếp chỉ đạo các chi đoàn tiến hành mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng thông qua tổ chức sinh hoạt chi đoàn, tổ chức hái hoa dân chủ để quán triệt tư tưởng trong đoàn viên thanh niên về đấu tranh phòng, chống ma tuý.

Đến nay, để thuận tiện hơn trong công tác tổ chức và hoạt động, nhóm “Bạn giúp bạn” xã Hưng Long đã tập hợp thành 1 nhóm với 20 đồng chí nòng cốt. Các thành viên trong nhóm đi đầu trong công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Điển hình như tổ chức biên soạn các tài liệu, bài viết có nội dung về tác hại của tệ nạn ma tuý và cách phòng ngừa; xây dựng các bài tuyên truyền để 10/10 chi đoàn nông thôn tuyên truyền trên loa truyền thanh của xóm với tần suất mỗi tuần 2 buổi, vào 17 giờ ngày thứ 3 và thứ 7. Tại các trục đường, lối xóm, những nơi công cộng đều có khẩu hiệu tuyên truyền về đấu tranh phòng, chống ma tuý của Đoàn Thanh niên.

Bên cạnh đó, đã chỉ đạo 13/13 chi đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh ký cam kết tham gia phòng, chống ma tuý; thi hiểu biết về tác hại của tệ nạn ma tuý, thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên.

Cùng với xã Hưng Long, cơ sở đoàn 2 xã Diễn Kỷ, Diễn Thành (huyện Diễn Châu) cũng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An chọn làm đơn vị điểm trong việc xây dựng mô hình nhóm “Bạn giúp bạn” giai đoạn 2010 - 2015. Đây là mô hình hoạt động dưới hình thức tự nguyện với những thành viên trong nhóm là hạt nhân tích cực trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT tại cộng đồng dân cư.

Thực hiện mô hình trên, Huyện đoàn Diễn Châu đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma tuý; phong trào hành động tuổi trẻ xung kích, tình nguyện trong phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội.

Với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, Ban Thường vụ Huyện đoàn Diễn Châu đã kết hợp mô hình này với các đội “Thanh niên tình nguyện” tại các xã, thị trấn ra quân cổ động, tuyên truyền nhân Ngày toàn dân phòng, chống ma túy.

Các nhóm “Bạn giúp bạn” và các đội “Thanh niên tình nguyện’ tại các cơ sở đã chủ động phối hợp với Uỷ ban MTTQ, Ban Công an, Hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ xã tổ chức nhiều hoạt động; trong đó hướng vào đối tượng chủ thể là thanh thiếu niên tham gia hưởng ứng nhiệt tình, tạo hiệu ứng tích cực trong việc tuyên truyền về tác hại của ma tuý. Các khẩu hiệu như: “Nói không với ma tuý”, “Ma tuý là hiểm hoạ của nhân loại”, “Càng gần ma tuý, càng xa cuộc đời”… xuất hiện trên khắp các tuyến đường làng, khối, các điểm tập trung dân cư. Việc làm này đã phát huy hiệu quả tốt trong việc vận động đoàn viên, thanh niên tránh xa các tệ nạn, đồng thời tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện ma tuý đi cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện cũng như cai nghiện tại cộng đồng.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn Nghệ An sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS; triển khai xây dựng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội của tổ chức đoàn. Đồng thời, nhân rộng các mô hình nhóm “Bạn giúp bạn”, đội “Thanh niên tình nguyện”, tuyên truyền về phòng, chống ma tuý nói riêng và phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung.

Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng “Xã, phường lành mạnh, không có ma tuý”; tổ chức đoàn các nhà trường thực hiện công tác giáo dục học sinh, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy. Bên cạnh đó, quan tâm, tạo điều kiện cho người nghiện, người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

.

Xuân Thống

.