Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/huyen-quy-chau-cau-treo-hang-chuc-ti-dong-chua-su-dung-da-hu-hong-nang-645718/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/huyen-quy-chau-cau-treo-hang-chuc-ti-dong-chua-su-dung-da-hu-hong-nang-645718/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu treo hàng chục tỉ đồng chưa sử dụng đã hư hỏng nặng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/11/2015, 08:55 [GMT+7]
Huyện Quỳ Châu

Cầu treo hàng chục tỉ đồng chưa sử dụng đã hư hỏng nặng

(Congannghean.vn)-Nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông và xóa bỏ thế cô lập giữa các bản làng vùng cao, tháng 11/2011, công trình cầu treo Kẻ Nính thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu chính thức được khởi công xây dựng. Thế nhưng, đến thời điểm đầu tháng 11/2015, khi công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng thì xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thiết kế thi công, công trình cầu treo Kẻ Nính nối 2 bờ sông Hiếu có chiều dài 168 m, rộng 2,3 m với tổng vốn đầu tư gần 25 tỉ đồng, được huy động từ nguồn ngân sách của tỉnh và từ nhiều nguồn vốn hợp pháp khác. Đơn vị thi công là liên danh 2 nhà thầu, gồm Công ty CP Tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng 499 (nhà thầu chính), trụ sở tại TP Vinh và doanh nghiệp tư nhân Trường Linh (nhà thầu phụ, thi công phần đường bê tông đấu nối 2 bên đầu cầu), trụ sở tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu.

Nhiều hạng mục của cầu treo Kẻ Nính                                        đang bị hư hỏng nghiêm trọng
Nhiều hạng mục của cầu treo Kẻ Nính đang bị hư hỏng nghiêm trọng

Cầu treo Kẻ Nính được xây dựng sẽ giúp việc đi lại của bà con 4 bản Kẻ Nính, Pà Cọ, Tà Cộ, Định Tiến, xã Châu Hạnh thuận lợi hơn, vì không phải chèo đò sang sông để lên thị trấn Tân Lạc. Đồng thời, công trình được đưa vào sử dụng giúp đẩy mạnh việc thông thương, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công, tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 11/2015, cầu treo Kẻ Nính vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói là, vừa qua, cầu treo Kẻ Nính đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng thì xuất hiện hiện tượng nứt, sụt lún, bong tróc tại điểm hộp trụ thép cố định dây văng. Có mặt tại cầu treo Kẻ Nính vào ngày 4/11 vừa qua, qua quan sát, chúng tôi phát hiện nhiều vết nứt tại đầu cầu phía Tây, ta luy âm kè đá bê tông bị sụt lún nghiêm trọng. Đặc biệt, hộp cố định dây văng cầu được xây bằng gạch vữa xi măng kém chất lượng nên có thể dỡ từng phần ra bằng tay một cách dễ dàng. Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên xuất hiện đã gần 1 tháng nay, khi nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện việc thi công và rút hết máy móc, lán trại... Như vậy, liệu ai có thể chắc chắn chất lượng của một công trình trọng điểm với tổng số vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng như cầu treo Kẻ Nính sẽ đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng?

Trước tình trạng cầu treo Kẻ Nính bị hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng người dân, các cấp chính quyền huyện Quỳ Châu đã có nhiều văn bản đề nghị nhà thầu thi công khẩn trương tiến hành khắc phục, sửa chữa. Sau đó, 2 bên đầu cầu đã được rào chắn cố định, để người và phương tiện không được phép lưu thông trên chiếc cầu này.

Ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: Vào thời điểm 4/11/2015, cầu treo Kẻ Nính vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý và đưa vào sử dụng. Hiện tại, nhà thầu thi công cũng đang triển khai việc hoàn thiện các hạng mục còn lại. “Đến nay, cầu treo Kẻ Nính đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục công trình xây dựng. Việc thẩm định chất lượng công trình trước khi bàn giao phải chờ đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải cử đoàn vào kiểm tra. Trước việc xảy ra hiện tượng sụt lún, hư hỏng cầu, chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu thi công phải khẩn trương khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, nghiêm cấm người và phương tiện lưu thông trên cầu khi công trình chưa được bàn giao chính thức cho địa phương quản lý”, ông Ngô Đức Thuận cho biết thêm. 

Việc một công trình trọng điểm có nguồn vốn đầu tư lên tới hàng chục tỉ đồng như cầu treo Kẻ Nính tuy chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng đã xuống cấp đã đặt ra nhiều câu hỏi cho các cơ quan chức năng. Trước thực trạng trên, người dân địa phương cũng đang rất lo lắng và bức xúc. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân hư hỏng tại cầu treo Kẻ Nính và có biện pháp khắc phục.

.

Ngọc Thái

.