Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/noi-gieo-mam-nhung-uoc-mo-645884/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/noi-gieo-mam-nhung-uoc-mo-645884/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi gieo mầm những ước mơ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/11/2015, 07:58 [GMT+7]

Nơi gieo mầm những ước mơ

(Congannghean.vn)-Trung tâm Giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm Phúc Sơn nằm cách trung tâm thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An khoảng 8 km về phía Bắc. Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 3592/QD.UBND- VX ngày 2/10/2006 của UBND tỉnh Nghệ An, là đơn vị thanh niên xung phong (TNXP) trực thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An.

Nhiệm vụ của Trung tâm là tiếp nhận, tổ chức cai nghiện, chữa trị bệnh, phục hồi sức khỏe và tư vấn cho người nghiện ma túy (kể cả người cai nghiện tự nguyện). Hiện tại, Trung tâm có 44 học viên thuộc hai đối tượng cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện. Trung tâm mới đi vào hoạt động được 3 năm nên đang gặp rất nhiều khó khăn.

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm đúng vào ngày đơn vị tổ chức cấp giấy chứng nhận cho 4 học viên đã chấp hành xong quyết định, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trong 23 tháng qua, các thầy, cô và các học viên ở Trung tâm đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, nhất là 4 học viên vừa được Trung tâm cấp giấy chứng nhận. Trước khi các em về với gia đình và xã hội, tôi mong các em cố gắng vượt qua mọi cám dỗ để trở thành người chồng, người cha, người con và người công dân tốt”.

Đào tạo và dạy nghề cho các học viên
Đào tạo và dạy nghề cho các học viên

Trung tâm hiện  có 44 học viên. Mỗi người một hoàn cảnh, tâm trạng nhưng sâu thẳm trong ánh mắt của mỗi người là khao khát được hòa nhập với cộng đồng. Các học viên ở đây được cán bộ Trung tâm Phúc Sơn xem như người trong gia đình. Tuy có lúc nghiêm khắc nhưng các cán bộ luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ học viên, nhất là trong việc tái hoà nhập với xã hội.

Trung tâm đã đề ra những nội quy, quy định rất cụ thể cho các học viên. Sáng thứ 2 hàng tuần, đơn vị tổ chức cho các học viên chào cờ và đánh giá tư cách đạo đức của bản thân; đồng thời tuyên dương và khen thưởng những học viên có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Trung tâm nhắc nhở một số học viên còn vi phạm các quy định và chưa hoàn thành chỉ tiêu. Ngoài ra, cứ vào thứ 5 hàng tuần, các học viên được học các kiến thức về pháp luật, đạo đức.

Tại Trung tâm, mỗi học viên có một số phận, hoàn cảnh khác nhau. Họ đến từ nhiều tỉnh trên cả nước, nhưng đều có một điểm chung là mong muốn làm lại từ đầu để sống có ích cho gia đình và xã hội. Vì vậy, ngoài những nỗ lực, cố gắng của bản thân, sự quan tâm, dạy bảo, giúp đỡ của cán bộ Trung tâm và các ban, ngành có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo điều kiện để họ từng bước xây dựng cuộc sống mới.

Học viên Lê Công Sơn tâm sự: “2 tháng nữa em sẽ được về với gia đình. Từ khi vào đây, em đã được các thầy, các cô giúp đỡ rất tận tình. Qua nhiều lần phải vật lộn với những cơn nghiện, em đã thật sự thấm thía giá trị, ý nghĩa của cuộc sống. Giờ đây, em tự hứa sẽ cố gắng làm lại cuộc đời, để cùng vợ nuôi dạy các con khôn lớn”. Lời tâm sự rất chân thành của Sơn cũng chính là nỗi niềm chung của tất cả học viên ở đây.

Để giáo dục, cảm hóa những người từng một thời lầm lỡ, hàng tháng, Trung tâm phối hợp với Công an huyện Anh Sơn và Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các học viên liên quan đến công tác phòng, chống các tệ nạn.

Năm 2015, Trung tâm đã vận động được 22 học viên vào cai nghiện tự nguyện. Hàng ngày, các học viên được cán bộ tại đây hướng dẫn, chỉ bảo rất tỉ mỉ về cách ăn mặc, cách giao tiếp, ứng xử. Nhờ vậy, họ đã không ngừng cố gắng rèn luyện, với quyết tâm xoá bỏ một thời lầm lỡ để sớm được trở về với gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề để khi tái hòa nhập cộng đồng, các học viên có thể tự lực mưu sinh. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị khác mở các lớp dạy nghề như hàn xì, thú y, đan lát... Mục đích của các lớp học này là giúp cho các học viên có tay nghề vững chắc để khi họ ra ngoài xã hội có thể tìm được việc làm”, anh Nguyễn Văn Đức, Phó phòng Quản lý giáo dục của Trung tâm cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Khắc Tiến, Phó trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết: “Trung tâm Giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm Phúc Sơn đã vận động được nhiều đối tượng nghiện ma túy của tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Anh Sơn nói riêng đến cai nghiện. Hàng tháng, chúng tôi đã phân công các đồng chí trong đơn vị thường xuyên phối hợp với cán bộ Trung tâm và động viên các học viên rèn luyện tốt”.

.

Đoàn Hoa

.