Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/dau-long-nhung-vu-an-xuat-phat-tu-mau-thuan-gia-dinh-650725/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/dau-long-nhung-vu-an-xuat-phat-tu-mau-thuan-gia-dinh-650725/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đau lòng những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/12/2015, 08:34 [GMT+7]

Đau lòng những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình

(Congannghean.vn)-Từ trước đến nay, gia đình luôn là điểm tựa, là mái ấm bình yên để mỗi chúng ta, dù thành công hay thất bại, hạnh phúc hay đau khổ đều có thể tìm về. Thế nhưng gần đây, liên tiếp xảy ra những câu chuyện thương tâm, đau lòng về tổ ấm gia đình mà kẻ đang tâm gây ra thảm kịch không ai khác chính là người trong gia đình, đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự băng hoại đạo đức của một số người.

Những vụ án đau lòng

Một ngày sau cái chết thương tâm của chị Lê Thị Lệ Huyền (31 tuổi), người dân khối Lam Sơn, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, tiếp tục nhận hung tin, Lê Ngọc Trung (37 tuổi) - chồng của nạn nhân, cũng là kẻ gây ra cái chết của chị Huyền đã tử vong sau một thời gian điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, vào khoảng 5 giờ ngày 1/12, hàng xóm bị đánh thức bởi tiếng cãi vã của vợ chồng anh Trung. Sau đó, họ thấy khói lửa bốc lên từ trong nhà nên đã hô hoán nhau sang dập lửa. Lúc mọi người phá được cửa xông vào thì chứng kiến cảnh tượng đau lòng: Anh Trung đang nằm vật vã, đau đớn ngay cửa ra vào vì bị cháy. Trong phòng ngủ, chị Huyền nằm bất động giữa nền nhà, cơ thể cháy đen.

Ngay sau đó, 2 nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu, song chị Huyền đã tử vong trước đó. May mắn là khi xảy ra sự việc, đứa con gái 3 tuổi đang ngủ nên không bị thương tích gì. Đến chiều 2/12, do vết bỏng quá nặng nên anh Trung đã không qua khỏi.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc đau lòng làm hai vợ chồng tử vong tại TX Thái Hòa
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc đau lòng làm hai vợ chồng tử vong tại TX Thái Hòa

Thượng tá Phan Trung Tuyến, Phó trưởng Công an TX Thái Hòa cho biết, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nạn nhân không có dấu hiệu tác động từ bên ngoài, tử vong nghi do bỏng xăng. Thời điểm xảy ra sự việc, cửa cổng và cửa nhà đều được khóa từ bên trong.

Tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ phần còn lại của chiếc can khoảng 20 lít dùng để đựng xăng. Được biết, anh Trung làm nghề lái xe, còn chị Huyền là nhân viên bảo hiểm, cuộc sống gia đình tương đối đầy đủ và hạnh phúc nên sự việc xảy ra đã khiến người dân trên địa bàn hết sức bàng hoàng.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ ngày 27/11/2015, do làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất nên Cao Văn Cương (26 tuổi) trú tại xóm 17, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, đã sát hại con đẻ của mình là cháu Cao Trần Trúc Vi (2 tuổi) rồi treo cổ tự tử tại nhà riêng sau khi để lại một bức thư tuyệt mệnh.

Cũng tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, dư luận đã không khỏi xôn xao trước các vụ trọng án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình. Điển hình như vào tháng 1/2014, tại xã Nghĩa Khánh, Trương Thị Bài (54 tuổi) đã dùng dao chém chồng đến chết. Tương tự, ở xã Nghĩa Mai, Cao Thị Liễu (28 tuổi) sau khi giết chồng đã đốt xác phi tang. Trước đó, tại xã Nghi Kim (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), Bùi Thị Dung (53 tuổi) đã dùng búa sát hại chồng.

Tất cả những vụ án mạng này đều xuất phát từ việc người vợ bị đè nén, áp bức quá mức, họ vượt quá ranh giới tự vệ dẫn đến giết người bởi những ông chồng không làm tròn vai trò, bổn phận là trụ cột trong gia đình. Gần đây, dư luận cả nước cũng đặc biệt quan tâm đến những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình.

Điển hình vào ngày 14/10, Nguyễn Công Hoàn (40 tuổi) trú tại TX Ba Đồn (Quảng Bình) đã dùng dao đâm chết mẹ đẻ, chém trọng thương vợ rồi tự vẫn. Vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Thanh Hóa cũng là một câu chuyện đau lòng. Vì nợ nần, Ngô Lê Hà (45 tuổi), chủ cửa hàng điện máy Hà Nhung, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã đầu độc vợ và 2 con trai bằng thuốc ngủ rồi thắt cổ tự tử.

Mới đây nhất, vào ngày 12/11/2015, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm dẫn đến rạn nứt, níu kéo không thành, Phạm Văn Thành (30 tuổi) trú tại, tỉnh Yên Bái đã dùng dao chém trọng thương em vợ, sau đó về nhà ép 2 đứa con uống thuốc trừ sâu khiến 2 cháu tử vong. Sau đó, Thành cũng thắt cổ tự tử.

Vì đâu nên nỗi?

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ án mạng thương tâm mà thủ phạm không ai khác chính là người thân trong gia đình. Từ những vụ án vợ chồng sát hại nhau vì mâu thuẫn tình cảm, đến những thảm án thương tâm như con sát hại mẹ, cha mẹ đầu độc con cái dẫn đến những cái chết đau lòng.

Theo đánh giá của các chuyên gia tâm lý cũng như phân tích dưới góc nhìn của chuyên gia nghiên cứu về tội phạm, phần lớn những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình đều có tính chất bột phát, thủ phạm gây án trong trạng thái tâm lý bị kích động mạnh dẫn đến không làm chủ được hành vi của bản thân.

Tiến sĩ tâm lý học Dương Thị Thanh Thanh, Giảng viên Khoa Giáo dục học, Trường ĐH Vinh phân tích: Lẽ thường, gia đình là điểm tựa, là mái ấm bình yên để mỗi người tìm về sau thành công hay vấp ngã của cuộc sống. Tuy nhiên, gia đình cũng là nơi thường xảy ra những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà nếu không biết kiềm chế hay điều tiết, sẽ là mầm mống làm nảy sinh những khúc mắc lớn hơn.

Thực tế cho thấy, phần lớn các vụ án mạng gia đình có nguyên nhân chủ yếu từ mâu thuẫn vợ chồng, khi bất hòa không được hóa giải sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Mâu thuẫn vợ chồng cũng là nguồn cơn của rất nhiều tấn bi kịch đau lòng đã và đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Luật sư Nguyễn Trọng Điệp, Trưởng văn phòng Luật sư Thành Điệp và cộng sự cho biết: Tội phạm bột phát có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Với suy nghĩ cùng chết để được ở bên nhau mãi mãi, khi sát hại người thân, các đối tượng là thủ phạm của các vụ trọng án trong gia đình thường không buông tha bất cứ người nào, dù chỉ mâu thuẫn bột phát với một người trong số đó. Ngoài ra, cũng có những vụ án mạng gia đình nhưng lại xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Những năm gần đây, kinh tế suy thoái, nhiều người làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất dẫn tới bế tắc, không tìm được lối thoát cho bản thân và chọn giải pháp giải thoát đau đớn, điều này thể hiện sự ích kỷ của bản thân. Không chỉ tự đẩy mình vào ngõ cụt của cuộc sống mà hung thủ trong các vụ án đã để lại nỗi đau cũng như gánh nặng quá lớn cho người thân và xã hội khi con cái mất cha mẹ, vợ mất chồng.

.

Hà Thành

.