Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/lan-toa-hoi-am-tinh-nguoi-649844/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/lan-toa-hoi-am-tinh-nguoi-649844/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa hơi ấm tình người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/12/2015, 08:17 [GMT+7]

Lan tỏa hơi ấm tình người

(Congannghean.vn)-Mỗi người một hoàn cảnh, một tâm sự, nỗi niềm riêng, nhưng họ đều có người thân tham gia chiến tranh, cống hiến những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời cho đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, trong khi nhiều gia đình hạnh phúc trong cảnh đoàn tụ thì họ lại mang nỗi đau riêng khi những người con, người chồng đã mãi mãi ra đi. Thế nhưng, từ trong những khó khăn, vất vả ấy, với sự sẻ chia, đồng cảm, gắn kết và yêu thương, hơi ấm tình người vẫn lan tỏa.

Chỉ một thời gian ngắn nữa, gia đình bà Võ Thị Trương (SN 1922) sẽ chuyển từ căn nhà chật chội, ẩm thấp sang căn nhà mới, khang trang và sạch sẽ hơn. “Có mơ tôi cũng không ngờ điều may mắn này lại đến với gia đình mình. Nhờ sự quan tâm của các đơn vị, tổ chức, gia đình tôi đã bớt phần khó khăn hơn”, bà Trương tâm sự.

Bà Trương có 8 người con, trong đó người con cả Lê Văn Quang (SN 1949) là liệt sỹ. Bà vẫn còn nhớ như in ngày anh Quang nhập ngũ, vào chiến trường Quảng Bình. Anh lên đường mang theo niềm hy vọng đến ngày đất nước hòa bình sẽ trở về phụng dưỡng cha mẹ. Tuy nhiên, 2 năm sau ngày anh lên đường, người mẹ già ở quê mòn mỏi chờ tin con lại nhận được giấy báo tử. Nuốt nước mắt vào trong, bà cố gắng nuôi dưỡng các con nên người.

Thời gian trôi qua, các con bà dần trưởng thành trên mảnh đất cằn cỗi, thế nhưng cuộc sống khó khăn, vất vả dường như vẫn bám riết gia đình. Hiện, gia đình có 3 thế hệ với 8 người phải sinh sống trong căn nhà chật hẹp với diện tích chưa đến 18 m2. Không có tiền sửa chữa, “chỗ che mưa che nắng” của cả gia đình xuống cấp trầm trọng, nhất là khi mùa mưa bão về.

Được sự quan tâm của các cấp, ngành, gia đình bà Trương nhận được một số nguồn kinh phí hỗ trợ, tuy nhiên, chỉ giúp gia đình trang trải cuộc sống thường ngày. Mãi đến thời gian gần đây, qua những thông tin, đề xuất của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Nghệ An, gia đình bà Trương đã nhận được 50 triệu đồng. Cộng với số tiền vay mượn từ anh em họ hàng, ngày 21/9/2015, gia đình bà Trương đã động thổ xây dựng nhà mới.

Khi chúng tôi đến thăm, ngôi nhà đã được xây xong phần thô, đang chờ hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Nắm lấy tay chúng tôi, bà Trương xúc động cho biết: “Tôi vui lắm, nhờ nhà báo cho tôi gửi lời cảm ơn đến tất cả các cấp, các ngành. Dù còn nhiều khó khăn phía trước nhưng gia đình sẽ cố gắng vượt qua”.

 Niềm vui của mẹ Bưởi trong căn nhà mới
Niềm vui của mẹ Bưởi trong căn nhà mới

Cùng chung niềm vui có nhà mới, tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, còn có trường hợp bà Đinh Thị Bưởi (SN 1939). Chồng bà là ông Nguyễn Doãn Diệm, liệt sỹ, hy sinh năm 1966. Ông Diệm nhập ngũ khi con gái đầu lòng chưa tròn tháng. Một mình bà vừa lo phụng dưỡng ông bà nội, vừa lo việc đồng áng, tham gia hỗ trợ kháng chiến, cũng là cô giáo và chăm lo, dạy dỗ con gái nên người. Nhà neo người, chỉ có 2 mẹ con, lại thường xuyên đau ốm nên cuộc sống hết sức khó khăn. Để có chỗ ở, bà phải gom góp từng đồng cộng với sự hỗ trợ của anh em, hàng xóm. Tuy nhiên, theo thời gian, căn nhà ngày càng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Sau khi nguyện vọng có nhà mới, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp tới của bà Đinh Thị Bưởi được gửi lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nam Đàn, Hội Hỗ trợ các gia đình liệt sỹ đã vận động các cá nhân, tổ chức, đơn vị quyên góp được khoảng 50 triệu đồng xây dựng nhà mới cho gia đình bà Bưởi. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thiện, chiều chiều, bà lại mời bà con hàng xóm đến chuyện trò trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi.

Sự mất mát do chiến tranh, nhất là nỗi đau về sự ra đi của người thân chưa bao giờ thôi nhức nhối trong trái tim của những người ở lại. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức khác nhau, các cá nhân, tổ chức đang nỗ lực tìm cách xoa dịu nỗi đau của các gia đình có công với cách mạng. Đã có 40 căn nhà mới được các cá nhân, tổ chức xây dựng để hỗ trợ các gia đình như mẹ Trương, mẹ Bưởi. Nỗi vất vả, gánh nặng cuộc sống vẫn đang đeo bám, đè nặng lên đôi vai họ, nhưng từ trong những nhọc nhằn đó, những ngọn lửa yêu thương vẫn đang âm thầm lan tỏa.

.

Đình Hưng - Mai Hậu

.