Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/phong-chong-ma-tuy-gop-phan-day-lui-hivaids-650125/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/phong-chong-ma-tuy-gop-phan-day-lui-hivaids-650125/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng, chống ma túy góp phần đẩy lùi HIV/AIDS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/12/2015, 14:24 [GMT+7]

Phòng, chống ma túy góp phần đẩy lùi HIV/AIDS

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, cùng với cả nước, tệ nạn ma túy ở Nghệ An có chiều hướng gia tăng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm nghiêm trọng, đồng thời cũng là tác nhân chính dẫn đến sự bùng phát đại dịch HIV/AIDS. Ma túy kéo theo đại dịch HIV/AIDS ngày càng diễn biến phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là lớp trẻ. Chính vì vậy, lĩnh vực phòng, chống tệ nạn ma túy luôn được các cấp, các ngành chú trọng quan tâm.

Nghiện ma túy là một trong những con đường ngắn nhất dẫn tới lây nhiễm HIV/AIDS. Theo thống kê, 21/21 huyện, thành, thị với 411/481 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm căn bệnh thế kỷ này. Các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện nhiều nhất trong nhóm nghiện tiêm chích ma túy chiếm tỉ lệ 84,67%. Nam giới chiếm phần lớn số người nhiễm HIV, với 84,85%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy hiện nay. Đầu tiên, phải kể đến khoản tiền “siêu lợi nhuận” mà việc mua bán ma túy đem lại. Vì vậy, số lượng các đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy ngày càng tăng. Tình trạng thất nghiệp cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghiện ma túy, nhất là trong một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên (trên 90% số người nghiện hút là do thiếu việc làm). Trên thực tế,  nhiều học sinh, sinh viên “dính” vào tệ nạn ma túy là do khâu quản lý của nhà trường, gia đình còn nhiều hạn chế…

Để công tác phòng, chống tệ nạn ma túy cũng như đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS đạt hiệu quả, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó lấy “phòng” là chính. Phải huy động toàn xã hội, đặc biệt là học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia tích cực công tác này như tinh thần của Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra: “Đấu tranh quyết liệt với tình trạng mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy"

Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống ma túy, HIV/AIDS
Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống ma túy, HIV/AIDS

Từ trước đến nay, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, đẩy lùi HIV/AIDS luôn được các cấp, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và nhân dân trong phòng, chống tội phạm ma túy. Đoàn viên thanh niên các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung trên thông qua các hội thi, chương trình giao lưu, tọa đàm; xây dựng mô hình can thiệp cộng đồng, các câu lạc bộ thanh niên tham gia công tác phòng, chống ma túy và HIV/AIDS.

Trên thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các tổ chức đoàn, hội quan tâm triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Nhiều đơn vị trường học đã có những hoạt động tuyên truyền hiệu quả, thiết thực nhằm đẩy lùi, ngăn chặn tệ nạn ma túy trong học đường, góp phần hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên; để không chỉ phòng ngừa cho chính mình mà còn góp phần bảo vệ cho gia đình và những người xung quanh.

Trước thực tế số người nghiện ma túy ngày càng gia tăng, tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS không có chiều hướng suy giảm, những năm qua, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết về phòng chống ma túy. Mỗi năm chi hàng trăm triệu đồng phục vụ công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hạn chế tình trạng thất nghiệp; phòng, chống ma túy và công tác cai nghiện.

Đã áp dụng nhiều biện pháp cai nghiện như: Cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, trung tâm cai nghiện bắt buộc. Đặc biệt, điều trị nghiện bằng Methadone là biện pháp cai nghiện có hiệu quả, ít tốn kém, được áp dụng rộng rãi trên thế giới, có tác dụng cắt cơn nghiện, ổn định sức khỏe, người nghiện có thể lao động bình thường…

Có thể thấy, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân và cơ quan, tổ chức nào mà cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, chú trọng triển khai đồng bộ, kịp thời, quyết liệt các nhiệm vụ liên quan đến công tác trên trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

.

Minh Thụ

.