Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/vuot-qua-lam-loi-vuon-len-lam-giau-649839/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/vuot-qua-lam-loi-vuon-len-lam-giau-649839/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua lầm lỗi, vươn lên làm giàu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/12/2015, 08:05 [GMT+7]

Vượt qua lầm lỗi, vươn lên làm giàu

(Congannghean.vn)-Lỡ sa chân vào con đường tù tội, nhưng nhờ cải tạo tốt, anh được tha tù trước thời hạn. Trở về với cuộc sống đời thường, bằng bản lĩnh và nghị lực, anh đã vượt qua nỗi mặc cảm, tự ti về quá khứ lầm lỗi để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội. Anh là Phùng Bá Quyết (SN 1972) trú tại khối Bắc Hải, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Cách đây hơn 20 năm, Phùng Bá Quyết là một thanh niên trẻ, chưa có công ăn việc làm ổn định. Vì sự nông nổi, ham chơi của tuổi trẻ, Quyết suốt ngày lêu lổng. Và rồi, anh bị đám bạn xấu lôi kéo, rủ rê vào con đường phạm pháp. Năm 1995, anh bị Công an TX Cửa Lò bắt khi đang cùng đồng bọn thực hiện hành vi trộm tài sản và sau đó bị TAND TX Cửa Lò tuyên phạt 6 năm 9 tháng tù giam.

Anh Quyết tâm sự: “Trong thời gian chấp hành án phạt tù ở Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An), nằm trong chốn lao tù lạnh lẽo, nghĩ về cảnh bố mẹ, anh em trong gia đình phải chịu sự dè bỉu của người đời vì lỗi lầm mình gây ra, tôi luôn cảm thấy ân hận, xót xa. Từ đó, tôi quyết tâm cải tạo thật tốt để nhận được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, sớm trở về đoàn tụ với gia đình và có cơ hội làm lại cuộc đời. Với sự cố gắng, quyết tâm của bản thân, cùng với sự động viên, giúp đỡ của các cán bộ Trại giam, tôi được đặc xá, tha tù trước thời hạn”.

Anh Phùng Bá Quyết - điển hình về nghị lực vượt qua lầm lỗi
Anh Phùng Bá Quyết - điển hình về nghị lực vượt qua lầm lỗi

Anh còn nhớ, năm 2000, khi trở về địa phương, anh luôn mang trong mình nỗi mặc cảm, tự ti trước thái độ kỳ thị, xa lánh của một số người xung quanh. Đặc biệt là khi thấy bạn bè đồng trang lứa có nhà cửa êm ấm, làm ăn phát đạt. Những lúc như vậy, anh càng thấy hổ thẹn với bản thân, cộng với sức khỏe không tốt nên có một thời gian anh chỉ biết ở nhà mà không dám đi đâu, làm gì. Tuy nhiên, được sự động viên của các cấp chính quyền, cũng như sự khuyên bảo của gia đình, bạn bè, đặc biệt là người con gái luôn ở bên quan tâm, yêu thương dù anh có vấp ngã, anh đã nuôi ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời.

Đến năm 2002, anh Quyết quyết định kết hôn và một năm sau đó, anh bàn bạc với gia đình về việc đi xuất khẩu lao động ở Malaysia. Sau 8 năm làm nghề thợ hàn và tích lũy được ít vốn, anh trở về quê hương và mạnh dạn vay vốn ngân hàng để thành lập xưởng cơ khí mang tên Quyết Cảnh, địa chỉ tại khối Bắc Hải, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, để mưu sinh.

Trong thời gian đầu, không thể kể hết những khó khăn, vất vả mà anh phải trải qua. Nhưng với bản lĩnh, nghị lực, anh đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, dần dần mở rộng việc sản xuất kinh doanh, thuê công nhân, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn. Với mục tiêu đứng vững trên thị trường, duy trì chất lượng và uy tín, thương hiệu, tiếp cận, mở rộng và chăm sóc khách hàng, xưởng của anh từng bước đi vào hoạt động ổn định và gặt hái được những thành công nhất định.

Hiện tại, xưởng cơ khí do anh Quyết làm chủ mang về lợi nhuận khoảng 360 triệu đồng/năm, mỗi tháng, anh trả lương cho công nhân bình quân khoảng 6,5 triệu đồng/người.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, anh Quyết còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội trên địa bàn phường, làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của một công dân. Anh luôn cố gắng tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, gương mẫu đi đầu, tham gia hưởng ứng các phong trào, chấp hành tốt chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, bản thân anh thường xuyên tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hàng năm ủng hộ, tài trợ và đóng góp công sức, tiền của để xây dựng quê hương.

Với những nỗ lực của bản thân, năm 2015, anh Phùng Bá Quyết vinh dự là một trong hai gương cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng của TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, được chính quyền ghi nhận và bà con lối xóm tin tưởng, yêu mến.

.

Hằng Nga

.