Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/chuyen-tinh-o-th-661441/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201602/chuyen-tinh-o-th-661441/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện tình ở TH - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/02/2016, 08:34 [GMT+7]

Chuyện tình ở TH

(Congannghean.vn)-Từ trước đến nay, nhiều người mới chỉ biết đến TH là một nhà máy chuyên sản xuất sữa sạch, gần đây nữa là cánh đồng hoa hướng dương thu hút mọi giới tuổi. Thế nhưng, ít ai biết rằng, với yếu tố nước ngoài, nơi đây đã se duyên cho nhiều cặp vợ chồng, với những mối tình không biên giới. Câu chuyện tình lãng mạn của cặp vợ chồng mang hai dòng máu Việt - Đức Cao Phương Ly và Simon Vismann là một trong những bản tình ca ngọt ngào như thế.

Cuộc sống đời thường của Phương Ly và Simon Vismann
Cuộc sống đời thường của Phương Ly và Simon Vismann

Cao Phương Ly (32 tuổi), quê ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Ly là bạn thân hồi đại học với tôi, tuy không cùng chuyên ngành, Ly học Anh ngữ, còn tôi học Văn khoa, nhưng khá thân thiết. Sau khi ra trường, mỗi đứa một nơi nên cũng ít quan tâm nhau hơn. Bẵng đi một thời gian, vào cuối năm 2014, tôi nhận được thiệp hồng báo tin bạn vu quy, càng bất ngờ hơn nữa, người đàn ông mà Ly chọn để gắn bó suốt cuộc đời là một người nước ngoài. Anh là Simon Vismann (25 tuổi), đến từ Thành phố Osnabruck (Đức). Lúc này tôi mới biết, hóa ra chính mảnh đất TH đã se duyên cho hai người, bởi trước đó, Ly cũng công tác tại đây, với vị trí là trợ lý giám đốc nhà máy.

Chuyện tình trên cánh đồng hoa hướng dương

Khi tôi đặt bút viết về câu chuyện tình yêu không biên giới của hai người, cặp vợ chồng Phương Ly - Simon Vismann đang rời Việt Nam để về Đức. Trong khi Simon tất bật với việc nghiệm thu và chuyển giao công nghệ cho một nhà máy khác ở nước bạn thì Ly tranh thủ hoàn thành khóa học tiếng Đức để thuận tiện hơn trong giao tiếp cũng như dễ dàng hòa nhập với văn hóa, lối sống của người Đức. Dù rằng những thành viên trong gia đình Simon đều có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, song Ly tâm niệm rằng, cô là nàng dâu Việt, nhưng phải thành thạo tiếng mẹ đẻ của chồng để có thể làm tròn bổn phận của mình. Qua câu chuyện mà hai vợ chồng chia sẻ, bản thân tôi cũng thầm ngưỡng mộ, thậm chí “ghen tỵ” với một chuyện tình “mật ngọt”, được viết nên từ nơi đã sản sinh ra cánh đồng hoa hướng dương trên mảnh đất xứ Nghệ nắng gió.

Phương Ly và Simon Vismann gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 3/2013. Khi ấy, chàng trai người Đức này đang làm việc tại Công ty Morrat, lần đầu tiên anh sang Việt Nam, đến Công ty TH để chuyển giao công nghệ. Công việc chính của Simon là làm việc ở bộ phận chăm sóc khách hàng, cũng là kỹ sư điện công nghiệp kiêm chuyên gia phần mềm, chuyên cung cấp các dây chuyền đóng gói các hộp sữa nhỏ ở chế độ tự động. Khi ấy, nhà máy chế biến sữa chuẩn bị bước vào giai đoạn hoàn thành đưa vào sản xuất, Simon đến để nghiệm thu và chuyển giao công nghệ.

Hai người quen nhau trong hoàn cảnh hết sức tình cờ, tuy cùng làm cho TH nhưng lại gặp nhau ở địa điểm khác, ấy là một quán cà phê “cóc” trên địa bàn TX Thái Hòa. Ly cho biết, lần ấy, hai người gặp nhau thông qua sự giới thiệu của chị chủ nhà nơi Ly đang thuê trọ, với vai trò là… phiên dịch viên trong một quán cà phê. Lần gặp gỡ đầu tiên, hai bên cũng chưa có ấn tượng gì đặc biệt ngoài việc trao đổi namecard (danh thiếp có ghi thông tin về cá nhân) xã giao thông thường.

Bất ngờ, ngày hôm sau, Phương Ly nhận được tin nhắn của Simon mời đi ăn tối. Với sự hiếu khách, thân thiện, Ly đã đưa Simon cùng một vài người bạn nước ngoài về nhà để thiết đãi, mục đích là muốn giới thiệu cho bạn bè quốc tế về bữa cơm gia đình Việt. Cũng rất tình cờ, ngay trong tối hôm đó diễn ra lễ cưới của một người bạn trong công ty nên cả nhóm cùng nhau đến dự. Sau bữa cơm và đặc biệt là từ sau khi tham dự lễ cưới dân dã ở làng quê, Simon đã thực sự bị cuốn hút và muốn tìm hiểu kỹ hơn những phong tục “lạ” của người Việt Nam. Và dĩ nhiên, Phương Ly trở thành hướng dẫn viên tình nguyện trong hành trình khám phá đất nước, con người Việt Nam của chàng trai ngoại quốc này.

3 tuần sau lần gặp đầu tiên, Simon trở về Đức mà không hẹn ngày gặp lại. Những ngày xa cách, hai người nghĩ về nhau nhiều hơn. 3 tháng sau kể từ lần gặp gỡ đầu tiên, Simon trở lại Việt Nam và cũng từ đây, câu chuyện tình của hai người chính thức bắt đầu. Tháng 9 năm đó, Phương Ly theo Simon về Đức để thăm gia đình và ra mắt bố mẹ anh. Lần đầu tiên “diện kiến”, Ly đã chiếm được tình cảm của những người thân trong gia đình Simon, đặc biệt là mẹ và em gái. Tháng 11/2014, lễ cưới của Simon và Phương Ly chính thức diễn ra ở cả Việt Nam và Đức, nhưng đều theo phong tục, tập quán của người Việt.

Rể Tây đón Tết ta, dâu Việt xuất ngoại đón năm mới

Có rất nhiều khoảnh khắc hạnh phúc mà hai vợ chồng đã cùng trải qua, song đáng nhớ hơn cả vẫn là những lần hai vợ chồng cùng đón Tết ở đất nước mình không cùng sinh ra. Tết đầu tiên ở Việt Nam của Simon là vào năm 2014. Năm đó, hai vợ chồng cùng về quê của Ly ở Hương Khê để thưởng thức hương vị Tết cổ truyền của người Việt và Simon đã “chết mê chết mệt” với ẩm thực Việt Nam trong những ngày Tết. Anh chàng tỏ ra rất thích thú với những món ăn Việt Nam như phở, bánh cuốn, bánh chưng. Simon chia sẻ, ở làng quê Việt, mọi người đều hiếu khách, thân thiện. Với anh, đây là thời điểm để gặp gỡ nhiều người thân trong gia đình, là cơ hội để tìm hiểu phong tục, tập quán, lối sống của làng quê Việt trong ngày Tết cổ truyền.

Mọi người trong gia đình vợ bày tỏ mong muốn, năm nào Simon cũng về đón Tết với gia đình. Đây cũng là nguyện vọng của chàng rể Tây Simon. “Tôi rất yêu quý con người Việt Nam và những món ăn mang đậm dấu ấn, phong cách ẩm thực Việt. Tôi yêu đất nước và con người Việt Nam, sau đó mới lựa chọn người bạn đời của mình là người Việt, chứ không phải vì tôi lấy vợ là người Việt nên mới yêu quý đất nước này. Nếu như tương lai buộc phải lựa chọn cuộc sống ở đất nước khác mà không phải là Đức, tôi sẽ chọn Việt Nam. Nơi đây có những con người thân thiện, cuộc sống yên bình, những món ăn dân dã và đặc biệt là trong dịp Tết, những cuộc du xuân đến nhà bạn bè, hàng xóm, uống với nhau ly rượu quê, bắt tay nhau để chúc mừng năm mới… là điều khiến tôi ấn tượng hơn cả”, Simon chia sẻ.

Trong khi đó, nàng dâu Việt Phương Ly cũng đã có dịp đón năm mới ở Thành phố Osnabruck, quê hương của chồng. Theo cảm nhận, năm mới của người Đức nói riêng và châu Âu nói chung, Giáng sinh mới là thời khắc được mong đợi nhất trong năm. Nếu như Việt Nam có chợ Tết thì ở Đức cũng diễn ra các phiên chợ Giáng sinh, kéo dài từ 4 - 5 tuần trước ngày Chúa ra đời. Lễ Giáng sinh ở Thành phố Osnabruck có nhiều phong tục rất độc đáo, bạn bè rủ nhau đi nhà thờ hát Thánh ca, sau đó gửi tới nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Hiện tại, cuộc sống của hai vợ chồng Phương Ly - Simon Visman rất viên mãn và hạnh phúc. Hai người cho biết, sau khi sắp xếp xong công việc gia đình ở Đức, vợ chồng sẽ về Việt Nam, trở lại mảnh đất nơi TH đóng chân công tác để bày tỏ sự tri ân với nơi đã se duyên cho đôi bạn trẻ nên nghĩa vợ chồng.

.

Thiên Thảo