Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/tai-phuong-hung-binh-tp-vinh-tinh-nghe-an-dat-tranh-chap-van-chuyen-nhuong-666499/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/tai-phuong-hung-binh-tp-vinh-tinh-nghe-an-dat-tranh-chap-van-chuyen-nhuong-666499/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất tranh chấp vẫn chuyển nhượng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/03/2016, 08:17 [GMT+7]
Tại phường Hưng Bình - TP Vinh - tỉnh Nghệ An

Đất tranh chấp vẫn chuyển nhượng?

(Congannghean.vn)-Từ năm 2009, mảnh đất này đã xảy ra tranh chấp, kiện tụng song bất luận sự việc chưa giải quyết xong, thửa đất bỗng dưng được cấp bìa đỏ và vẫn được sang tên, đổi chủ vào năm 2015. Sự việc trên xảy ra tại khối Quang Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh.

Xây nhà trên đất người khác

Bà Nguyễn Thị Tiến (52 tuổi) trú tại khối Quang Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh có đơn khiếu nại gửi Báo Công an Nghệ An với nội dung: Năm 1968, ông nội là Đậu Xuân Soạn qua đời, để lại cho gia đình mảnh đất bám mặt đường Ngô Tuân để con cháu làm ăn, sinh sống.

Từ đó cho đến năm 1993, là thời điểm chồng bà Tiến là ông Đậu Xuân Chất mất, vì cuộc sống khó khăn nên mẹ con bà Tiến bàn nhau lấp mảnh ao phía trước để trồng rau muống với mục đích cải thiện đời sống.

Mảnh đất đang xảy ra tranh chấp trên đường Ngô Tuân, phường Hưng Bình
Mảnh đất đang xảy ra tranh chấp trên đường Ngô Tuân, phường Hưng Bình

Năm 2000, con trai bà Tiến là anh Đậu Xuân Huấn lập gia đình nên bà Tiến xây ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất này để các con sinh sống. Theo bà Tiến, trước khi xây dựng, bà có mời cán bộ quy tắc đô thị phường Hưng Bình lên xem xét, tránh mốc chỉ giới quy hoạch xây dựng đường Lý Thường Kiệt; đồng thời có sự chứng kiến và đồng ý của ban cán sự khối xóm. Từ đó cho đến năm 2009, gia đình anh Huấn sinh sống ổn định trên mảnh đất này, không có tranh chấp, không vi phạm các quy định về sử dụng đất.

Ngày 24/8/2009, bà Nguyễn Thị Tiến nhận được thông báo của UBND phường Hưng Bình, mời đến hòa giải về việc ông Nguyễn Hữu Định trú tại khối 10, phường Hà Huy Tập, TP Vinh có đơn khiếu nại anh Đậu Xuân Huấn xây dựng nhà ở trên đất của ông này.

Lúc này, gia đình bà Tiến mới tá hỏa khi biết rằng, mảnh đất mà gia đình bà sinh sống ổn định từ trước đến nay đã được UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ vào năm 2006 cho hộ ông Nguyễn Hữu Định và bà Nguyễn Thị Thảo, cụ thể là thửa đất số 16, tờ bản đồ số 24, diện tích 301,9 m2.

Xác minh lại thông tin từ ban cán sự khối xóm và những người thân thích, bà Tiến biết thêm, năm 1988, chồng bà có mua một chiếc xích lô nhưng thiếu 2 chỉ vàng nên đã hỏi ý kiến vợ con để bán phần hồ nước trước mảnh đất này nhưng không nhận được sự đồng thuận từ gia đình nên việc mua bán không xảy ra.

Tuy nhiên, dựa vào “biên bản bàn giao hồ” được thực hiện vào ngày 11/7/1988 với ông Nguyễn Đức Trung, nguyên khối trưởng khối Quang Tiến và ông Đậu Xuân Chất, nội dung bàn giao phần đất 202 m2 này cho 2 người khuyết danh, cơ quan chức năng đã tiến hành cấp GCNQSDĐ của mảnh đất này cho người khác.

Tìm hiểu tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh được biết, hồ sơ cấp đất của ông Nguyễn Hữu Định và bà Nguyễn Thị Thảo có đơn xin cấp đất của ông Định kê khai ngày 24/3/2004; hồ sơ kỹ thuật thửa đất và biên bản xác định mốc ranh giới năm 1999; xác nhận nguồn gốc và thời gian sử dụng đất do UBND phường Hưng Bình lập năm 2004; hồ sơ có biên bản xét đề nghị cấp đất do phường Hưng Bình lập ngày 21/6/1988 cùng một số giấy tờ liên quan khác.

Theo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, hồ sơ xin cấp đất của ông Nguyễn Hữu Định được UBND phường Hưng Bình xác nhận không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và đã hoàn thành nghĩa vụ về nhà ở, đất ở. Nguồn gốc đất do phường cấp năm 1998 nên TP Vinh đã thực hiện việc cấp GCNQSDĐ đảm bảo đúng quy định.

Đất tranh chấp vẫn chuyển nhượng?

Tại UBND phường Hưng Bình, ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường cho biết, về vụ việc liên quan, phường cũng đã tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, vì sự việc xảy ra từ trước khi ông Đắc làm Chủ tịch UBND phường nên sẽ chỉ đạo rà soát lại hồ sơ, thủ tục và cung cấp thông tin sau.

Trước đó, vào ngày 6/11/2009, tại Báo cáo 141 về việc trả lời khiếu nại của bà Nguyễn Thị Tiến, ông Tô Thanh Nhân, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình lúc bấy giờ cho rằng, gia đình ông Nguyễn Hữu Định và bà Nguyễn Thị Thảo có đất ở tại phường, nguồn gốc là đất thổ cư do UBND phường cấp năm 1998, hiện tại thửa đất này không phù hợp quy hoạch đất ở vì đã cắm mốc thực địa đường Lý Thường Kiệt kéo dài.

Vì vậy, phường Hưng Bình đề nghị cấp GCNQSDĐ để làm cơ sở cho việc đền bù, GPMB sau này. Thửa đất này thuộc số 132, tờ bản đồ số 9, diện tích 315 m2 và có đăng ký tại phường năm 1992. Văn bản cũng cho rằng, việc anh Đậu Xuân Huấn xây nhà trên đất ông Định là không đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là nếu mảnh đất trên thực sự là của ông Định và quá trình cấp GCNQSDĐ đúng với quy định thì tại sao khi anh Huấn tiến hành làm nhà ở, có báo cáo với cơ quan chức năng nhưng ông Định và chính quyền không có bất cứ động thái can thiệp nào. Thứ nữa, từ năm 1993 đến nay, gia đình bà Tiến sinh sống, làm ăn ổn định trên mảnh đất này mà không có bất cứ tranh chấp nào.

Ngoài ra, năm 2009, bà Nguyễn Thị Tiến đã gửi đơn lên TAND TP Vinh để can thiệp và tại các phiên hòa giải, ông Định không trưng ra được các loại giấy tờ, thủ tục đúng pháp lý nên tòa đã đình chỉ vụ việc.

Từ đó cho đến nay, gia đình bà Tiến tiếp tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ nhưng chưa được giải quyết thì bất ngờ, vào tháng 6/2015, ông Định đã bán mảnh đất mang tên mình, đang tranh chấp cho người khác với giá 1 tỉ 250 triệu đồng.

Theo bà Tiến, đây là mức giá rất bèo bọt, bởi giá thị trường thời điểm bấy giờ ở phường Hưng Bình là 13 triệu đồng/m2, nếu áp mức giá này thì mảnh đất hiện có giá khoảng 3,2 tỉ đồng.

Có hay không sự chuyển nhượng bất thường này và vì sao đất đang tranh chấp nhưng chính quyền vẫn chấp thuận cho chuyển nhượng? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc này.

.

Thiện Thành

.