Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/tai-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-su-that-ve-tin-don-hoc-sinh-bi-bat-coc-670670/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/tai-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-su-that-ve-tin-don-hoc-sinh-bi-bat-coc-670670/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự thật về tin đồn học sinh bị bắt cóc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/04/2016, 07:53 [GMT+7]
Tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Sự thật về tin đồn học sinh bị bắt cóc

(Congannghean.vn)-Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng xã hội, đặc biệt là người dân tại huyện Đô Lương hết sức hoang mang trước tin đồn một nam sinh học lớp 11 trên địa bàn bị bắt cóc trên đường đi học về nhưng sau đó đã may mắn tự giải thoát. Ngay sau khi thông tin được phát tán, Công an huyện Đô Lương đã nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xác minh. Tuy nhiên, kết luận ban đầu cho thấy, sự việc không phải như vậy.

Sự thật nam sinh bị bắt cóc

Sáng 29/3, tài khoản facebook Thời Hoàng Kim đã đăng tải “thông báo khẩn” về một vụ bắt cóc không thành.

Người dân cần tỉnh táo trước những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội
Người dân cần tỉnh táo trước những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội

Theo đó, sự việc xảy ra vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 28/3 tại cổng chào xóm 12, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, với nội dung: “Thông báo khẩn cấp cho toàn thể anh em được biết, hiện tại, xã Đà Sơn cụ thể là tại xóm 12, vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 28/3/2016, tại cổng chào vào xóm 12 đã xảy ra 1 vụ bắt cóc.

Các đối tượng dùng bình xịt đối với em tên Cường con thầy Hoan, cô Lĩnh đối diện nhà tôi rồi chúng trói và chở đi. Nhưng may thay, đến cánh đồng Lạc Sơn trên đường chúng chở đi, Cường đã hết thuốc và tỉnh lại. Cường giãy giụa để tự cứu lấy chính mình và bỏ chạy được, bọn chúng cũng đuổi theo nhưng may mắn đã mỉm cười khi Cường gặp được một số người đang đi soi lươn, cua giữa đồng Cữu nên bọn bắt cóc bỏ chạy.

Sự việc xảy ra mà chính mình cũng ko dám tin vì bọn chúng bắt cóc quá liều lĩnh. Thông báo này để anh em cảnh giác và phòng ngừa cho gia đình và con cái chúng ta. Mong mọi người chia sẻ để mọi người trong và ngoài xã được biết và đề phòng”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có hàng nghìn lượt thích, hơn 1.000 lượt chia sẻ và bình luận. Sự việc được miêu tả li kì khiến người dân, đặc biệt là các em học sinh hết sức hoang mang do nơi được cho là xảy ra sự việc gần Trường THPT Đô Lương 1. Để đến trường hay đi học thêm, nhiều học sinh phải đi qua cánh đồng xã Lạc Sơn.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện Đô Lương cho biết: Sau khi nhận được báo cáo Công an xã Đà Sơn cùng bản tường trình của Nguyễn Quốc Cường, xác định sự việc gây hoang mang trong nhân dân và ảnh hưởng tới tình hình ANTT trên địa bàn, Công an huyện đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh.

Đến nay, có thể khẳng định, nội dung câu chuyện đăng tải trên tài khoản facebook Thời Hoàng Kim là không đúng sự thật. Theo đó, Cường không bị bắt cóc mà sau khi đi học về, em gặp một thanh niên đi xe máy mang theo một chiếc can đi mua xăng. Anh này nhờ Cường ngồi lên xe cầm hộ chiếc can, sau đó điều khiển xe máy chở Cường ra đồng rồi giở trò sàm sỡ. Cường chống cự, hai bên xảy ra ẩu đả và may mắn em đã chạy thoát.

Sau đó, Cường về nhà, kể với mẹ là bị bắt cóc. Mẹ em lại kể với anh Huỳnh Tiến Hoàng (SN 1987), chủ nhân tài khoản facebook Thời Hoàng Kim ở gần nhà. Vì vậy, anh này đã đăng tải nội dung sự việc lên facebook để cảnh báo mọi người.

Đến nay, Công an huyện cũng đã yêu cầu Cường viết bản kiểm điểm, đồng thời tham mưu Huyện ủy, UBND huyện Đô Lương phối hợp với Phòng Văn hóa để tuyên truyền sự thật cho nhân dân, đồng thời phối hợp với Trường THPT Đô Lương 1 tổ chức nói chuyện để ổn định tâm lý cho các em học sinh.

Ứng xử với tin đồn

Ngày nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các thông tin được lan truyền một cách nhanh chóng qua các trang mạng xã hội. Cùng với đó, với thói quen đọc lướt nên khi xuất hiện những nội dung mang tính chất giật gân, ngay lập tức, người đọc sẽ nhấn nút thích và chia sẻ mà bỏ qua khâu kiểm chứng thông tin. Thói quen này khiến cho cộng đồng mạng không ít lần hoang mang, lo lắng trước những tin đồn thất thiệt.

Mới đây, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An cũng đã xử phạt hành chính đối với cô giáo N.T.M.H. về hành vi tung tin đồn không đúng sự thật. Theo đó, ngày 22/3, trên tài khoản facebook của cô giáo N.T.M.H., giáo viên một trường mầm non ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành có đăng clip dài hơn 1 phút quay cảnh một học sinh trong lớp kể lại với cô giáo chuyện đi chợ cùng mẹ thì bị một thanh niên lạ mặt dụ dỗ, bắt lên xe. Khi người mẹ phát hiện, người thanh niên lạ mặt này bỏ đi.

Sự việc này khiến nhiều phụ huynh trên địa bàn hết sức hoang mang, lo lắng. Sau đó, Công an đã vào cuộc điều tra, làm việc với cô giáo H.. Qua đó, cơ quan điều tra xác định, thông tin cô giáo H. tung lên mạng là không đúng sự thật.

Những tin đồn thất thiệt như trên đã khiến cho cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn, tạo tâm lý hoang mang, lo sợ và gây mất ANTT trên địa bàn. Với tâm lý thích “câu like”, nhiều người đã bịa đặt ra nhiều câu chuyện với nội dung li kì để tăng “view” (lượt xem), trong đó có nhiều người không lường trước được hậu quả.

Chính vì vậy, trước khi đăng tải bất cứ nội dung sự việc nào, chúng ta cần cẩn trọng trong khâu kiểm chứng thông tin. Người tiếp nhận cũng cần suy xét nội dung sự việc, chủ tài khoản đăng tải nội dung và nâng cao tính cảnh giác trước những thông tin trên các mạng xã hội, không nên vội vàng chia sẻ.

Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 3/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng (Điểm g, Khoản 3, Điều 66). Ngoài ra, Luật Dân sự và Luật Hình sự cũng quy định, tùy theo từng trường hợp, người có hành vi tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm tù.

 

.

Phương Thủy

.