Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-song-gan-nha-may-nuoc-nhung-dan-van-khat-678777/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-song-gan-nha-may-nuoc-nhung-dan-van-khat-678777/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sống gần nhà máy nước nhưng dân vẫn 'khát' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/05/2016, 14:35 [GMT+7]
Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Sống gần nhà máy nước nhưng dân vẫn 'khát'

(Congannghean.vn)-Mặc dù cách Nhà máy nước sạch Quỳnh Lưu chưa đầy 2 km nhưng gần 10 năm nay, hàng trăm hộ dân khối 7 và khối 8, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An phải sống trong cảnh “khát” nước sạch.

Vào mùa nắng nóng, hàng trăm người dân khối 7 và khối 8, thị trấn Cầu Giát lại rơi vào cảnh lao đao vì không có nước sạch để sinh hoạt. Hầu hết các hộ dân đều khoan giếng để sử dụng nhưng nguồn nước ở đây nhiễm phèn rất nặng, mặc dù bà con đã lọc kỹ nhưng vẫn không hết phèn. Vì thế, để có nước uống và nấu ăn hàng ngày, họ phải mua nước đóng bình với giá 12.000 đồng/bình 20 lít.

Do không có nước máy nên hầu hết các hộ gia đình đều dùng bể cạn dự trữ nước mưa để sử dụng
Do không có nước máy nên hầu hết các hộ gia đình đều dùng bể cạn dự trữ nước mưa để sử dụng

Ông Nguyễn Đức Văn (65 tuổi) trú tại khối 8, thị trấn Cầu Giát cho biết: Năm 2006, gia đình tôi đóng góp 1,4 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đường ống nước sạch theo dự án. Tuy nhiên, không hiểu vì sao nước sạch chỉ dẫn về được hơn 1 năm, từ đó đến nay không thấy nữa. Đường ống dẫn nước bỏ không trong thời gian dài nên đã bị gỉ sét và xuống cấp nghiêm trọng; thậm chí người dân còn tháo dỡ một số đoạn ống không sử dụng để xây dựng các công trình.

Được biết, Nhà máy nước sạch Quỳnh Lưu xây dựng từ năm 2000, toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước từ Nhà máy đến các thôn, xóm của thị trấn đều được Nhà nước bao cấp về kinh phí. Đến cuối năm 2007, được sự hỗ trợ 50% từ Dự án nước sạch của Đan Mạch, người dân Cầu Giát đã đóng góp thêm tiền để lắp đặt hệ thống đường ống nước sạch.

Theo đó, mỗi hộ dân nộp tiền theo định mức: 1.400.000 đồng (hộ thu nhập khá), 800.000 đồng (hộ thu nhập trung bình) và 450.000 đồng (hộ nghèo). Tuy nhiên, do công suất của Nhà máy không đủ lớn nên đến nay, người dân 2 khối 7 và 8 vẫn chưa có nước sạch để dùng, khiến họ rất bức xúc.

Anh Phạm Hồng Thắng trú tại khối 7, thị trấn Cầu Giát cho biết: “Sống trong thị trấn mà người dân không có nước sạch để dùng là điều vô lý. Hàng ngày, chúng tôi phải mua nước với giá “cắt cổ”. Trung bình, mỗi hộ gia đình 4 người phải mua 4 - 5 xe nước mỗi tháng, với giá 150.000 - 200.000 đồng/xe. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm”.

Lý giải về vấn đề này, ông Hoàng Văn Chương, Giám đốc Nhà máy nước sạch Quỳnh Lưu cho biết: Nguyên nhân chính là do công ty thi công chưa triển khai được hệ thống đường ống dẫn nước trên địa bàn. Bên cạnh đó, do khối 7 và khối 8, thị trấn Cầu Giát ở bên kia cầu quá cao, trong khi thực tế công suất Nhà máy không đủ để cung cấp nước.

Được biết, Nhà máy nước sạch Quỳnh Lưu tiền thân là Nhà máy nước sạch Cầu Giát xây dựng từ năm 1996, với công suất thiết kế 3.000 m3/ngày đêm. Năm 2013, được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, Nhà máy được nâng cấp công suất lên 10.000 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, đến nay, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nước sạch.

.

Thanh Toàn

.