Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/can-than-voi-thiet-bi-y-te-tai-nha-684530/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/can-than-voi-thiet-bi-y-te-tai-nha-684530/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cẩn thận với thiết bị y tế tại nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/06/2016, 16:27 [GMT+7]

Cẩn thận với thiết bị y tế tại nhà

(Congannghean.vn)-Nhu cầu chăm sóc, kiểm tra sức khỏe hàng ngày đòi hỏi mỗi người dân tự trang bị cho gia đình mình những thiết bị y tế cần thiết. Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết cũng như không được tư vấn từ phía chuyên gia đã dẫn đến việc nhiều người mua phải những thiết bị kém chất lượng, cộng với việc sử dụng không đúng cách nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Trong vai một người dân đi mua máy đo huyết áp, tại một cửa hàng bán thiết bị y tế trên đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh, tôi dễ dàng tìm thấy nhiều loại thiết bị y tế, từ nhiệt kế đến máy đo huyết áp, máy xông mũi họng, máy đo đường huyết... với đầy đủ chủng loại, mẫu mã, giá cả khác nhau.

 Người dân cần thận trọng trong việc sử dụng các thiết bị y tế tại nhà.
Người dân cần thận trọng trong việc sử dụng các thiết bị y tế tại nhà.

Khi được hỏi về loại máy đo huyết áp, chị bán hàng nhiệt tình đưa ra nhiều loại sản phẩm được sản xuất từ các nước khác nhau. Trong đó, máy của Nhật có giá 750.000 đồng, máy của Đức có giá 650.000 đồng, ngoài ra còn có hàng Trung Quốc với giá “mềm” hơn.

Bà Nguyễn Thị Liên (58 tuổi) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh sau nhiều lần đi massage tại một trung tâm đã quyết định bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua một máy massage tại nhà.

Bà chia sẻ: “Gần đây, tôi hay bị nhức mỏi cơ thể nên con trai đã mua một ghế massage hiệu Perfect trị giá 20 triệu đồng. Tuy nhiên, sử dụng chưa được một tuần, tôi thấy đau ở vùng lưng, bắp chân, khớp gối... Khi đi khám, các bác sĩ xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do lạm dụng máy massage...”.

Cũng như bà Liên, ông Nguyễn Đăng Nhật (68 tuổi) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh bị bệnh huyết áp cao nên thường xuyên phải đến bệnh viện thăm khám. Để tiện cho việc chăm sóc, theo dõi tại nhà, ông mua một máy đo huyết áp được giới thiệu là hàng “xách tay”, hoàn toàn đảm bảo về chất lượng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, máy lại cho kết quả không chính xác.

Không thể phủ nhận rằng, với những bệnh nhân cần được theo dõi và kiểm tra thường xuyên, việc trang bị các thiết bị y tế sử dụng tại nhà là điều cần thiết. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ việc theo dõi, điều trị bệnh.

Do vậy, sự thiếu hiểu biết, tự ý mua và lạm dụng các thiết bị y tế tại nhà mà không được tư vấn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Đã có không ít trường hợp phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí bị biến chứng do quá tin tưởng vào các thiết bị y tế.

Theo quy định, thiết bị y tế lưu thông trên thị trường phải nằm trong danh mục quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan. “Trước khi mua bất kỳ thiết bị y tế nào, người tiêu dùng cần xem sản phẩm đó xuất xứ từ đâu, có được kiểm định chất lượng và hướng dẫn sử dụng không. Với những mặt hàng được quảng cáo là “hàng xách tay”, người dân cần đề cao cảnh giác bởi chất lượng của những sản phẩm này rất khó xác định, thường không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và không có chế độ bảo hành”, một bác sĩ khuyến cáo.

.

Phan Tuyết

.