Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/hieu-qua-tu-dieu-tri-bang-methadone-cho-nguoi-nghien-684491/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/hieu-qua-tu-dieu-tri-bang-methadone-cho-nguoi-nghien-684491/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ điều trị bằng Methadone cho người nghiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/06/2016, 08:47 [GMT+7]

Hiệu quả từ điều trị bằng Methadone cho người nghiện

(Congannghean.vn)-Những kết quả từ việc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua là đã hạn chế tình trạng sử dụng ma túy và lây nhiễm HIV, góp phần ổn định tình hình ANTT.

Hiện nay, toàn tỉnh có 7.293 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, song trên thực tế, số đối tượng nghiện còn lớn hơn nhiều. Trong số này, nhiều  người cai nghiện theo hình thức tập trung tại các trung tâm hoặc thông qua các mô hình cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng. Tuy nhiên, tình trạng tái nghiện vẫn còn nhiều.

Bệnh nhân đến uống Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.
Bệnh nhân đến uống Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Bởi vậy, chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone là liệu pháp tích cực trong việc đảm bảo sức khỏe cho người nghiện, đồng thời mang tính an toàn, tiết kiệm kinh phí.

Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng chất thay thế Methadone, gồm: Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Nghệ An, Trung tâm Y tế Quế Phong, Bệnh viện Đa khoa Quỳ Châu, Bệnh viện Đa khoa Tương Dương, Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội I, huyện Thanh Chương, Bệnh xá tiểu khu 50 Kỳ Sơn, huyện Đô Lương, huyện Con Cuông, huyện Qùy Hợp, TX Thái Hòa, huyện Diễn Châu.

Tính đến tháng 5/2016, toàn tỉnh có 1.739 trường hợp đã được điều trị và 1.050 bệnh nhân đang được điều trị. Thời gian qua, việc điều trị thay thế các chất gây nghiện bằng Methadone cho người nghiện trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt được những kết quả tích cực, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người nghiện; đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV, giảm tình trạng tái nghiện, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “Khi tham gia điều trị, các bệnh nhân phải đến cơ sở để uống Methadone 1 lần/ngày. Các bệnh nhân cũng được theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên trong suốt quá trình điều trị. Methadone là một chất dạng thuốc phiện, tuy nhiên, nó không gây hại đến hệ thần kinh trung ương. Do đó, sử dụng Methadone để điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện là một trong những phương pháp tốt nhất hiện nay.

Khi điều trị bằng phương pháp này sẽ giảm cảm giác thèm thuốc, giảm tần suất sử dụng ma túy, giúp phục hồi sức khỏe; đồng thời ngăn ngừa nhiễm các bệnh lây qua đường máu do tiêm chích ma túy như: HIV, viêm gan B, C...

Qua  theo dõi, chúng tôi thấy tỉ lệ bệnh nhân sau 30 ngày điều trị không còn sử dụng ma túy là 27% và sau 60 ngày điều trị, tỉ lệ này tăng lên 34%. Sức khỏe bệnh nhân cải thiện tương đối tốt. Sau 30 ngày điều trị, có 10% bệnh nhân tăng cân, sau 60 ngày, tỉ lệ này tăng lên 13%. Bệnh nhân tăng cao nhất là 5 kg, trung bình là 2 kg”.

Công tác đảm bảo ANTT tại các địa bàn triển khai việc điều trị bằng thuốc thay thế Methadone có sự chuyển biến rõ rệt. Người dân yên tâm lao động sản xuất. Thu nhập của người nghiện trước điều trị Methadone trên 3 triệu đồng/tháng chỉ chiếm 21,5% nhưng khi tham gia điều trị bằng Methadone, thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng chiếm tới 58,8%.

Theo đánh giá của Công an tỉnh cho thấy, tại một số địa bàn, do làm tốt công tác phòng ngừa và đưa đối tượng nghiện vào diện điều trị bằng Methadone, hoạt động của tội phạm đã giảm rõ rệt (TP Vinh giảm 62,74%, huyện Quế Phong giảm 41,67%...), nhất là tội phạm trộm cắp tài sản.

Việc duy trì và mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng chất thay thế Methadone là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của người nghiện, góp phần làm giảm tình trạng phạm tội do người nghiện gây ra; đồng thời góp phần giữ vững ANTT, giảm gánh nặng về kinh tế cho người bệnh và gia đình, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho cộng đồng…

Thời gian bệnh nhân tham gia điều trị Methadone càng dài thì mức độ ổn định về sức khoẻ, thể chất, tâm thần và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân càng cao; đồng thời tình hình ANTT cũng được cải thiện đáng kể. Sau khi điều trị, người bệnh không còn bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm ma túy, không phải chịu tác động của các triệu chứng “đói” thuốc.

Việc triển khai các cơ sở điều trị nghiện bằng Methadone do hệ thống y tế thực hiện đã tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân, góp phần tiết kiệm nhân lực, vật lực, phát huy tài lực dựa trên nền tảng sẵn có. Sự kết hợp chương trình điều trị nghiện bằng Methadone và chương trình phòng, chống HIV/AIDS tư vấn xét nghiệm tự nguyện, phòng khám ngoại trú và điều trị Methadone đã mang lại hiệu quả cao.

Xuất phát từ đặc thù của tỉnh ta, việc triển khai các cơ sở cấp phát thuốc ở các xã hoặc cụm xã có nhiều người nghiện ma túy và ở cách xa trung tâm huyện là rất cần thiết và phù hợp. Việc triển khai các cơ sở điều trị nghiện bằng Methadone đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững ANTT, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã hội lành mạnh, làm tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước.

.

Cao Loan

.