Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/clb-bien-xanh-tu-quan-lam-sach-bai-bien-688824/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/clb-bien-xanh-tu-quan-lam-sach-bai-bien-688824/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
CLB 'Biển xanh tự quản' làm sạch bãi biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/07/2016, 08:58 [GMT+7]

CLB 'Biển xanh tự quản' làm sạch bãi biển

(Congannghean.vn)-Gần 1 năm nay, tại vùng biển Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, hàng ngày, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) “Biển xanh tự quản” xã Quỳnh Nghĩa đã đứng ra vận động chị em tham gia thu dọn rác trên bãi biển với mong muốn “Hãy tự làm sạch bờ biển quê hương”. Hoạt động tự nguyện này không chỉ làm sạch môi trường biển, nâng cao ý thức về biển đảo quê hương mà còn góp phần làm chuyển biến nhận thức trong cộng đồng về pháp luật bảo vệ môi trường.

Từ mờ sáng, trên khắp các ngõ đường đổ về bãi biển Quỳnh Nghĩa, từng tốp thành viên CLB “Biển xanh tự quản” vừa đi, vừa cười nói râm ran. Có mặt tại bãi biển, các thành viên đã tự phân chia số lượng người hợp lý theo từng vị trí rác nhiều hay ít, bởi trước đó, thành viên CLB đã phân công người đi dọc bãi biển khảo sát tình hình rác để cắt cử các tổ cho phù hợp.

Các thành viên CLB thu dọn rác thải tại bãi biển Quỳnh Nghĩa
Các thành viên CLB thu dọn rác thải tại bãi biển Quỳnh Nghĩa

Chị Phạm Thị Loan, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã kiêm Chủ nhiệm CLB “Biển xanh tự quản” Quỳnh Nghĩa chia sẻ: Đã thành lệ từ hơn một năm nay, định kỳ vào ngày thứ 6 hàng tuần, CLB đều tổ chức ra quân dọn rác trên bãi biển. CLB được thành lập với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển nói riêng.

Chẳng ai bảo ai, cứ đến lịch đã phân công, đến giờ, đến ngày vệ sinh định kỳ theo quy định, các thành viên CLB tự giác dậy sớm, mang theo dụng cụ gồm cào, vét, xe kéo, bao tải để ra biển dọn rác. Cả bãi biển nhộn nhịp bởi tiếng nói cười, tiếng bước chân hối hả như chạy đua với thời gian để tránh cái nắng hè gay gắt. Vất vả, mệt nhọc và cũng độc hại nhưng mọi thành viên ai nấy đều vui vẻ, tích cực làm việc và luôn động viên mọi người cố gắng tự nguyện, tự giác.

CLB “Biển xanh tự quản” được thành lập từ giữa năm 2015 đến nay, với việc định kỳ dọn rác mỗi tuần, bãi biển Quỳnh Nghĩa luôn sạch sẽ. Hiện, CLB mới chỉ tổ chức dọn rác trong mùa du lịch từ tháng 4 - 9 hàng năm.

Do kinh phí để duy trì hoạt động của CLB chủ yếu dựa vào khoản hỗ trợ ít ỏi của UBND xã, từ nguồn bán rác thải phế liệu và các nhà hảo tâm ủng hộ... nên rất eo hẹp. Trang phục bảo hộ lao động của CLB cũng thiếu thốn. CLB có 56 thành viên, 2 xe chở rác nhưng chỉ có 8 bộ bảo hộ lao động nên khi rác nhiều, cần huy động cả CLB thì mỗi thành viên phải tự sắm quần áo bảo hộ để dùng.

Ngoài việc thu gom rác, CLB còn tổ chức cho các chủ hộ kinh doanh trên bãi biển ký cam kết không vứt rác bừa bãi; phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền trong nhân dân về tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe, cuộc sống con người và sự cần thiết trong việc bảo vệ môi trường dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đó là lồng ghép tổ chức hội diễn văn nghệ, hái hoa dân chủ với việc tuyên truyền kiến thức pháp luật bảo vệ môi trường; thi thiết kế thời trang từ các chất liệu phế thải sinh hoạt…; viết bài tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, kẻ vẽ khẩu hiệu treo tường, treo băng rôn qua đường; lồng ghép sinh hoạt chuyên đề tại các chi hội, xây dựng các thùng đựng rác tại những nhà hàng kinh doanh dịch vụ du lịch trên bãi biển…

.

Xuân Thống

.