Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/bap-benh-sau-mua-lu-696104/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/bap-benh-sau-mua-lu-696104/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bấp bênh sau mưa lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/08/2016, 10:45 [GMT+7]

Bấp bênh sau mưa lũ

Liên tiếp 3 cơn bão từ đầu tháng 7 đến nay đã gây ảnh hưởng nặng nề cho các tỉnh Tây Bắc. Hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ, hàng ngàn hecta hoa màu bị tàn phá nặng nề, nhiều n gười dân đang phải sống trong cảnh khốn khó sau mưa lũ chính vì vậy ngay lúc này đây họ rất cần những sự hỗ trợ, động viên để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Hàng ngày, ông Hoàng Văn Ba, ở thôn 3, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái vẫn giữ thói quen ra  thăm đồng nhưng  khác với thời điểm trước khi mưa lũ ập đến, giờ ông Ba ra đồng chỉ là để tiếc cho bao nhiêu công sức gia đình  đã bỏ ra, bởi khi cơn bão số 3 đi qua, hơn 4 sào lúa đang vào đòng cùng mấy sào đất trồng ngô, trồng dâu của nhà ông đã bị ngập sâu trong nước, giờ không thể trổ bông và ra bắp được nữa. Nguồn thu nhập chính của gia đình cũng vì thế mà trở nên bấp bênh hơn lúc nào hết.

Ông Hoàng Văn Ba chia sẻ: “Gia đình nhà tôi ngập mất trắng 4 sào, còn ngập từ 30-70% là 3 sào, thế còn mất 4 sào trồng ngô, dâu là mất trắng, không thu hoạch được gì. Người nông dân thì chủ yếu là thu nhập dựa vào hoa màu mà ở đây thì nó thấp, năm nay lại đang vào thời điểm lúa trỗ phơi màu thế mà nó lại ngập nên nói chung là người dân ở đây cũng thiệt hại nhiều”.

Bà Phan Thị Diệu Huệ - Cán bộ khuyến nông xã Đào Thịnh cho biết“Trước mắt là đã ảnh hưởng hơn 40 ha lúa và 6 ha hoa màu. Đặc thù của xã Đào Thịnh là trồng cây vụ đông, chính vì vậy mà người dân làm mùa sớm, diện tích lúa ở xã lại đang trong giai đoạn chuẩn bị trỗ nên là ảnh hưởng rất lớn. Nếu như bị ngập vào lúc lúa còn non hoặc đã trỗ rồi thì ít ảnh hưởng hơn”.

Theo thống kê sau khi cơn bão số 3 đi qua, toàn tỉnh Yên Bái đã có 2 người chết và 1 người bị thương do sạt lở đất; thiệt hại 2.560 ngôi nhà; trên 1.250 ha lúa; 74,09 ha ngô và 180 ha hoa màu bị ảnh hưởng nhiều hộ dân hiện vẫn đang phải sống trong cảnh khốn khó sau mưa lũ.

Hiện cấp ủy, chính quyền và người dân tỉnh Yên Bái vẫn đang cùng nhau đoàn kết, sử dụng mọi nguồn lực sẵn có để từng bước khắc phục thiệt hại và giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Phó chủ tịch UBND xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái: “Đối với lại địa phương xã Đào Thịnh thì đã xây dựng kế hoạch, đối với diện tích đất mà không thể khắc phục được thì đề nghị bà con thu dọn, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị đất để trồng cây vụ đông trên đất hai lúa, và đối với những diện tích có thể khắc phục được thì chủ động thăm đồng, phòng trừ sâu bệnh và phun thuốc kích thích tăng trưởng để giảm bớt thiệt hại và tăng năng suất cho bà con”.

Thời tiết đã bình thưởng trở lại, những người nông dân Yên Bái lại gắng sức chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Nhưng vẫn còn đó nhiều hoàn cảnh khó khăn rất cần được giúp đỡ.

 

.

Nguồn: ANTV