Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/hanh-trinh-phuc-thien-cua-cap-vo-chong-sa-nga-693596/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/hanh-trinh-phuc-thien-cua-cap-vo-chong-sa-nga-693596/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình phục thiện của cặp vợ chồng sa ngã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/08/2016, 09:37 [GMT+7]

Hành trình phục thiện của cặp vợ chồng sa ngã

(Congannghean.vn)-Vợ chồng anh Phạm Đức Chung (SN 1969) và chị Kềm Thị Huệ (SN 1972) ở xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An được nhiều người yêu mến, cảm phục bởi nghị lực phi thường của mình. Từ chỗ dấn thân vào vũng bùn tội lỗi, anh chị đã đứng dậy sau vấp ngã, cố gắng nỗ lực vươn lên, trở thành những công dân tiêu biểu, được bà con tin yêu, mến phục và các cấp chính quyền ghi nhận.

Cặp vợ chồng trẻ và ngã rẽ phận người

Anh Nguyễn Đức Chung sinh ra trong một gia đình thuần nông. 19 tuổi, anh gia nhập quân đội. Năm 1991, anh ra quân, rời quê hương lên vùng Phủ Quỳ lập nghiệp. Tại vùng đất mới, Chung đã tìm được một nửa cuộc đời mình, đó là chị là Kiềm Thị Huệ - một cô gái bản xinh đẹp, nết na.

Ngoài việc tạo thương hiệu thịt lợn sạch, chị Huệ còn chăn nuôi gà, vịt để nâng cao thu nhập
Ngoài việc tạo thương hiệu thịt lợn sạch, chị Huệ còn chăn nuôi gà, vịt để nâng cao thu nhập

Trong thời gian đầu, nhờ bản tính cần cù, siêng năng, vợ chồng anh đã nhanh chóng tạo dựng được cơ ngơi khang trang. Hai vợ chồng luôn được bà con yêu mến và anh Chung được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, Hội trưởng Hội Phụ huynh của Trường THCS Tân Hợp - nơi con gái anh đang theo học.

Lúc bấy giờ, vùng Phủ Quỳ rộ lên tình trạng đào đãi vàng và khai thác đá đỏ. Hàng chục chủ mỏ, bưởng vàng từ khắp nơi đổ về. Lợi dụng vị trí và uy tín của mình, Chung nhanh chóng trở thành kẻ có “số má” với các chủ mỏ và đám đàn anh, đàn chị trong vùng.

“Sau nhiều lần được cánh đại ca rủ rê, tôi đã đồng ý tham gia vào đường dây vận chuyển “hàng trắng”. Từ thân phận một kẻ xách thuê, tôi nhanh chóng đổi ngôi, trở thành “ông trùm” ma túy của cả địa bàn rộng lớn này. Lóa mắt vì tiền, tôi đã mù quáng lôi kéo cả vợ tham gia đường dây để trở thành mắt xích chủ chốt trong mối liên kết do chính mình tạo nên”, anh Chung kể lại.

Hoạt động ngầm được một thời gian, đường dây ma túy do vợ chồng Phạm Đức Chung cầm đầu đã bị triệt xóa. Sau đó không lâu, cả hai bị tòa tuyên án, Chung lĩnh mức án 7 năm tù, còn Huệ lĩnh mức 4 năm. Vướng vòng lao lý, hai vợ chồng bỏ lại hai đứa con nhỏ bơ vơ, nheo nhóc không ai chăm sóc.

Hành trình phục thiện của hai vợ chồng

Với khát vọng hoàn lương mạnh mẽ, chị Huệ đã chăm chỉ cải tạo và được giảm án xuống còn 27 tháng tù. Ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng, chị đã chọn mảnh đất tại xóm Đông Hà, xã Đông Hiếu, TX Thái Hoà, vốn là quê cũ của anh Chung để làm lại cuộc đời từ hai bàn tay trắng. Lúc bấy giờ, tài sản duy nhất của gia đình là chiếc xe đạp cà tàng bà nội cho và số tiền 500.000 đồng làm vốn. Nhờ có họ hàng giúp đỡ, hàng ngày, chị Huệ dậy sớm đạp xe đi lấy thịt ở lò mổ về bán lưu động ở các xóm trong xã.

Những tháng ngày gian khó cũng qua đi, nhiều người dần hiểu, cảm thông, chia sẻ và bắt đầu ủng hộ chị bằng những mớ rau, cân thịt. Từ đó, cuộc sống của gia đình dần khấm khá hơn. Nhờ chăm chỉ làm ăn, tích góp, đến năm 2012, chị có được số tiền hơn 200 triệu đồng, vay mượn thêm 100 triệu đồng nữa, chị xây được một ngôi nhà khang trang.

Về phần Phạm Đức Chung, thời gian đầu ở Trại giam số 6, Chung tỏ ra bất cần, nhưng sau nhận thức được việc làm sai trái của mình, cộng với việc luôn nghĩ về hai đứa con nhỏ nên Chung đã tu tâm cải tạo thật tốt để sớm được tự do, trở về làm lại cuộc đời.

Nhờ thành tích cải tạo tốt, năm nào Chung cũng được giảm án và đến tháng 11/2012, Phạm Đức Chung được giảm án ra tù trước thời hạn, trở về tái hòa nhập cộng đồng, cùng vợ xây dựng cuộc sống.

Hàng ngày, hai vợ chồng chăn nuôi lợn, gà sạch và dậy từ sáng sớm mổ lợn rồi mang ra chợ bán. Nhờ có uy tín nên công việc buôn bán diễn ra rất suôn sẻ. Hiện, hai vợ chồng đang tích góp tiền bạc để mở rộng trang trại, tiến tới xây dựng thương hiệu thịt lợn sạch tự cấp tại gia đình.

Đồng chí Phạm Văn Thanh, Trưởng Công an xã Đông Hiếu cho biết: “Từ ngày ra tù trở về địa phương, biết vợ chồng anh Phạm Đức Chung và chị Kềm Thị Huệ quyết tâm phục thiện để làm lại cuộc đời, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để 2 vợ chồng buôn bán ở chợ cũng như vay vốn để phát triển kinh tế. Không những làm kinh tế giỏi với thương hiệu thực phẩm sạch, hai vợ chồng còn tham gia các hoạt động xã hội của xóm, xã. Hiện nay, vợ chồng anh Chung, chị Huệ đã gia nhập mô hình “Xoá bỏ mặc cảm - giúp người lầm lỗi”, trở thành tấm gương hoàn lương điển hình.

.

Thuỷ Lợi

.