Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/diem-tua-cho-ngu-dan-vuon-khoi-bam-bien-701458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/diem-tua-cho-ngu-dan-vuon-khoi-bam-bien-701458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/09/2016, 14:34 [GMT+7]

Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

(Congannghean.vn)-Ngày đêm lênh đênh ra khơi đánh bắt hải sản trên vùng biển Tổ quốc, ngư dân phải thường xuyên đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, nhất là khi gặp thời tiết bất lợi. Những lúc gian nguy, công tác cứu nạn, cứu hộ kịp thời của các CBCS Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) trở thành điểm tựa vững chắc tiếp sức cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển…

Hải đội 2, BĐBP Nghệ An xuất kích tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển
Hải đội 2, BĐBP Nghệ An xuất kích tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển

Chỉ vài ngày sau khi được tàu cứu nạn, cứu hộ của Hải đội 2, BĐBP Nghệ An lai dắt vào bờ an toàn, 7 ngư dân trên con tàu NA 95089 TS lại tập trung khắc phục sự cố về máy móc, vá, sửa lại lưới, chuẩn bị ngư cụ, lương thực, thực phẩm cho chuyến ra khơi mới. Những người đàn ông đi biển đã dạn dày sóng gió vẫn chưa quên được giây phút sinh tử khi chiếc tàu gặp nạn giữa biển khơi và sự ứng cứu kịp thời, không quản ngại gian nguy của các CBCS Hải đội 2.

Ngày 22/9, sau bữa cơm tối, tàu cá số hiệu NA 95089 TS có công suất 180 CV do anh Đậu Ngọc Đông (SN 1977) trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu làm thuyền trưởng cùng 6 ngư dân lại ra khơi đánh bắt hải sản. Khi đang hướng ra ngư trường quen thuộc thì vào lúc 1 giờ ngày 23/9, tại khu vực có tọa độ 18052’N; 106021’E cách đảo Mắt về phía Đông khoảng 23 hải lý, tàu cá NA 95089 TS bị hỏng hộp số, trôi dạt trên biển.

Thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đã tìm mọi cách nhưng vẫn không khắc phục được sự cố. Trong khi đó, thời tiết trên biển đang xấu dần. Gặp sóng to, gió lớn, tàu hoàn toàn mất điều khiển, có khả năng bị chìm bất cứ lúc nào.

Nhận thấy tình hình nguy cấp, có khả năng nguy hiểm đến tính mạng của 7 thuyền viên, anh Đậu Ngọc Đông đã báo cáo tình hình với Đài thông tin duyên hải, kêu gọi sự trợ giúp của các cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được tin báo, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã ngay lập tức chỉ đạo các đơn vị tuyến biển thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí của tàu cá đang bị hỏng hộp số trôi dạt trên biển để đến hỗ trợ và cứu nạn.

Vào lúc 15 giờ 40 phút ngày 23/9, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã điều động tàu cứu nạn, cứu hộ BP 06.19.01 của Hải đội 2 gồm 15 CBCS xuất kích thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu kéo tàu NA 95089 TS vào bờ. Do thời tiết xấu, hành quân trong đêm tối, tầm nhìn hạn chế, đến khoảng 5 giờ ngày 24/9, tàu cứu nạn của Hải đội 2 mới tiếp cận được tàu bị nạn. Rất nhanh chóng, khẩn trương, tàu cứu nạn, cứu hộ đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu bị nạn, sau đó đã móc cáp để lai dắt tàu bị nạn và toàn bộ thuyền viên trên tàu về bờ.

Sau gần 1 ngày lênh đênh trên biển, vào hồi 11 giờ ngày 24/9, tàu cá và 7 ngư dân bị nạn trôi dạt trên biển đã được tàu của Hải đội 2, BĐBP tỉnh Nghệ An cứu hộ, lai dắt cập cầu cảng đơn vị an toàn.

Thuyền trưởng Đậu Ngọc Đông chia sẻ: “Nhờ các CBCS BĐBP Nghệ An kịp thời ứng cứu nên chúng tôi mới được trở về an toàn. Có lực lượng BĐBP luôn bên cạnh, chúng tôi cảm thấy vững tâm hơn mỗi khi vươn khơi, bám biển”.

Trở về sau chuyến thực hiện nhiệm vụ, các CBCS đội tàu cứu nạn, cứu hộ  Hải đội 2 đều thấm mệt, nhưng trên gương mặt ai nấy đều rạng rỡ niềm vui vì đã đưa được các thuyền viên vào bờ an toàn. Việc cứu nạn 7 ngư dân trên tàu NA 95089 TS trên chỉ là một trong vô số nhiệm vụ ứng trực, sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ ngư dân gặp sự cố trên biển của Hải đội 2.

Thượng tá Phan Văn Xuân, Hải đội trưởng Hải đội 2, cho biết: “Hải đội 2 là đơn vị tàu thuyền cơ động chiến đấu, quản lý vùng biển Nghệ An với chiều rộng khoảng 30 hải lý. Nhiệm vụ chủ yếu của đơn vị là tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biển. Bên cạnh đó, những năm qua, chúng tôi đã tích cực tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ ngư dân, tàu thuyền bị nạn trên biển. Có những đợt mưa bão, khu vực tàu ngư dân bị sự cố, tai nạn ở rất xa. Nhận được tin báo, bất kể đêm tối, bão bùng, chúng tôi lại tức tốc vượt sóng dữ lên đường đến nơi ngư dân gặp nạn, bởi lúc đó họ đang rất cần đến chúng tôi…”.

Điển hình, vào chiều 15/2/2016, tàu cá NA 90509TS của anh Nguyễn Văn Toán trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai đang đánh cá tại tọa độ 18, 230 N; 107, 050E, cách bờ trên 80 hải lý thì bị sóng to, gió lớn làm ngập nước buồng máy, có nguy cơ bị chìm. Lúc này, trên tàu có 9 thuyền viên. Trước nguy cơ bị chìm, thuyền trưởng đề nghị lực lượng BĐBP và các cơ quan chức năng cứu nạn khẩn cấp.

Nhận được tin báo, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã điều động tàu CN 09 BP 06.19.01 và 15 CBCS thuộc Hải đội 2 BĐBP tỉnh khẩn trương xuất kích thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Đến khoảng 1 giờ ngày 16/2, tàu cứu nạn CN 09 đã tiếp cận, cập mạn tàu cá bị nạn và tổ chức lai dắt, kéo tàu bị nạn và đưa các thuyền viên trở về bến cảng Hải đội 2 vào lúc 16 giờ cùng ngày an toàn.

Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã tổ chức 7 lượt tàu với 70 lượt CBCS tham gia tìm kiếm cứu nạn 4 vụ tai nạn trên biển; đã cứu được 3 tàu với 19 ngư dân bị nạn đưa vào bờ an toàn.

Bên cạnh đó, tổ chức 4 tàu với 40 CBCS tham gia tìm kiếm cứu nạn phi công và máy bay Su-30MK2 bị mất tích; tàu CN 09 của đơn vị đã vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải, bàn giao cho các cơ quan chức năng. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức hàng chục lượt bắn pháo hiệu kêu gọi hàng nghìn lượt tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn…

Đại úy Trần Văn Thế, Chính trị viên Hải đội 2 tâm sự: “Là người lính, dù có khó khăn, hiểm nguy đến mấy nhưng cứ có lệnh là chúng tôi sẵn sàng lên đường. Khi cứu được các thuyền viên gặp nạn vào bờ, đơn vị còn cử quân y thăm khám, chăm sóc sức khỏe; thậm chí anh em còn nhường nơi ăn, chỗ nghỉ cho ngư dân ở xa nhà chờ hồi phục sức khỏe, liên lạc để người thân đón họ về”.

Những ngày này, CBCS Hải đội 2 đang ra sức luyện tập để thành thục các phương án cứu nạn, cứu hộ. Từng con tàu đều được chuẩn bị đầy đủ nước ngọt, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu... để khi có lệnh là sẵn sàng vượt sóng ra khơi. Các anh đang là điểm tựa để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

.

Hùng Phong

.