Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/vuot-qua-lam-lo-tro-thanh-nguoi-can-bo-day-nhiet-huyet-697902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/vuot-qua-lam-lo-tro-thanh-nguoi-can-bo-day-nhiet-huyet-697902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt qua lầm lỡ, trở thành người cán bộ đầy nhiệt huyết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/09/2016, 14:58 [GMT+7]

Vượt qua lầm lỡ, trở thành người cán bộ đầy nhiệt huyết

(Congannghean.vn)-Nhìn người tổ trưởng tổ dân cư trẻ tuổi Phạm Đức Dương (SN 1985) trú tại khối 13, phường Đông Vĩnh, TP Vinh miệt mài với công tác xã hội, chẳng ai nghĩ anh có một quá khứ lầm lỡ khi dấn thân vào con đường ma túy. Cái giá mà Dương phải trả cho năm tháng sa ngã là 26 tháng tù giam. Vượt qua mặc cảm, cám dỗ, chàng trai trẻ đã vươn lên và cống hiến cho xã hội.

Phạm Đức Dương nhận Giấy khen của UBND TP Vinh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện xây dựng mô hình và công tác tự quản cơ sở
Phạm Đức Dương nhận Giấy khen của UBND TP Vinh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện xây dựng mô hình và công tác tự quản cơ sở

Quá khứ lỗi lầm

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng Phạm Đức Dương vẫn được bố mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Sau khi hoàn thành chương trình THPT, Dương thi đậu vào Trường Cao đẳng Nông lâm Việt Yên Bắc Giang, chuyên ngành Địa chính. Năm 2007, ra trường cầm tấm bằng trên tay, Dương hy vọng tìm được công ăn việc làm để phụ giúp cha mẹ.

Tuy nhiên, trong thời gian chưa xin được việc, Dương đi theo đám bạn xấu đua đòi rồi sa đà vào tệ nạn xã hội. Ban đầu chỉ là thử, cuối cùng Dương bị nghiện ma túy nặng lúc nào không hay. Nhiều lần được cha mẹ đưa vào trại cai nghiện nhưng không lâu sau đó Dương lại tái nghiện.

Để cứu đứa con thoát khỏi tệ nạn ma túy, bố mẹ Dương quyết định cưới vợ cho Dương với mong muốn sau khi có gia đình riêng, Dương sẽ thay đổi tâm tính, tu chí làm ăn, chăm lo cuộc sống gia đình. Thế nhưng, Dương vẫn “chứng nào tật nấy”.

Giữa năm 2011, khi người vợ trẻ mang thai đứa con trai đầu lòng thì Dương bị bắt vì tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Ngày Dương ra hầu tòa cũng là ngày vợ Dương vượt cạn. Đứng trước vành móng ngựa, Dương khóc òa, hối hận khi nghĩ đến đứa con thơ dại không được hưởng hơi ấm của cha, người vợ trẻ phải nuôi con một mình, không có người chồng - trụ cột gia đình bên cạnh.

Khát vọng hoàn lương

Thời gian chấp hành án, với quyết tâm làm lại cuộc đời, Dương đã tích cực cải tạo để sớm trở về với gia đình, vợ con. Năm 2013, Dương được ra tù trước thời gian 3 tháng.

Trở về tái hòa nhập cộng đồng, được sự động viên của gia đình, bà con lối xóm, của khối, phường cùng với chính sách đặc biệt giúp đỡ những con người lầm lỗi hoàn lương, Dương được nhận vào làm Phó ban quản lý chợ Đông Vĩnh, TP Vinh. Để có thêm thu nhập, Dương xin được quét dọn chợ với mức thù lao 600 nghìn đồng/tháng.

Có công việc, có niềm tin cùng với khát vọng hoàn lương, Dương bắt đầu lao vào công việc một cách hăng say để bù đắp những gì mình đã gây nên cho gia đình trong quá khứ. Với những cố gắng của mình, dần dần Dương được bà con tin yêu, tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân cư số 5 (khối 13, phường Đông Vĩnh, TP Vinh). Không phụ sự tin tưởng của bà con, với trách nhiệm của mình, anh đã đưa ra những kế hoạch, sáng kiến giúp khu phố được bình yên, giảm thiểu các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc…

Với những thành tích đạt được trong công tác, 2 năm liền (2014, 2015), anh được Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh tặng Giấy khen, Ban chỉ huy Quân sự phường bầu chọn là dân quân tự vệ huấn luyện đạt loại xuất sắc.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2006 - 2016 do UBND TP Vinh tổ chức, anh là một trong số ít người hoàn lương trở về địa phương được tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện xây dựng mô hình và công tác tự quản cơ sở.

.

Hưng Hồ

.