Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/cap-cuu-qua-3-benh-vien-san-phu-van-tu-vong-703181/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/cap-cuu-qua-3-benh-vien-san-phu-van-tu-vong-703181/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cấp cứu qua 3 bệnh viện, sản phụ vẫn tử vong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/10/2016, 09:58 [GMT+7]

Cấp cứu qua 3 bệnh viện, sản phụ vẫn tử vong

(Congannghean.vn)-Chiều 7/10/2016, anh Nguyễn Đức Long (SN 1980) trú tại thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành tổ chức an táng cho vợ mình là chị Vì Thị Trà (SN 1982) cùng thai nhi 8 tháng tuổi bị chết lưu.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra sự việc
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra sự việc

Theo trình bày của đại diện gia đình anh Long, sáng 3/10, thấy vợ (đang mang thai ở tuần thứ 32) có triệu chứng tức ngực, khó thở nên anh Long chở ra Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để khám. Tại đây, sau khi làm thủ tục nhập viện, chị Trà được đưa đến Khoa Sản của Bệnh viện. Tại đây, bác sĩ Hoàng Việt Hùng, Khoa Chẩn đoán hình ảnh đã tiến hành siêu âm cho chị Trà. Quá trình siêu âm, bác sĩ này đã thông báo thai nhi khỏe mạnh bình thường.

Tiếp đó, bác sĩ Hà Thị Minh Tuyết, Trưởng khoa Sản cũng kết luận thai nhi bình thường và kê đơn thuốc mua 30 viên sắt về uống. Sau đó, anh Long đưa vợ về nằm nghỉ. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, chị Trà lại có biểu hiện mệt mỏi, da mặt xanh xao, nhợt nhạt nên anh Long đã đưa ra Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khám lại. Lần này, vẫn bác sĩ Hoàng Việt Hùng siêu âm, song sau khi có kết quả, vị bác sĩ này buồn rầu cho biết, thai nhi bị nhiễm độc nên chết lưu và khuyên gia đình đưa xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để xử lý. Nghe lời, anh Long chở vợ đến Bệnh viện này và tại đây, sau khi siêu âm, đo huyết áp, các bác sĩ cũng xác nhận, thai bị chết lưu.

“Khi nhập viện, tôi có hỏi một y tá tên Ngọc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ là mong muốn mổ lấy được thai lưu ra, để cứu tính mạng vợ. Y tá Ngọc trả lời với tôi rằng, trường hợp này không cần phải mổ mà cứ để khoa sản lo. Khi thấy vợ có biểu hiện tức ngực, khó thở, tôi đã tìm gặp bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng Khoa sản Bệnh viện thì được ông này trấn an, do tâm lý nên vậy chứ hoàn toàn không có mệnh hệ gì, nghỉ ngơi sẽ khỏe lại. Thậm chí, các bác sĩ còn cho vợ tôi uống 2 viên thuốc, nói là thuốc ngủ để nghỉ ngơi lại sức”, anh Nguyễn Đức Long cho biết.

Đến sáng 4/10, mặc dù chị Trà bị tụt huyết áp, nhưng ê kíp trực, trong đó có bác sĩ Trần Văn Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện vẫn tiến hành khám, chuyền nước dịch oxytocin để kích thích mở tử cung. Tuy nhiên, sau 3 giờ đồng hồ, thai vẫn không ra được, trong lúc đó chị Trà có triệu chứng liệt tay, chân bên phải khiến bệnh viện phải tiêm thuốc.

Đến 13 giờ ngày 5/10, thai nhi bị lưu trong bụng chị Trà cũng được bác sĩ Nhân và ê kíp lấy ra. Tuy nhiên, sau khi lấy thai lưu ra xong, ông Nhân thông báo trường hợp chị Trà phải chuyển lên Bệnh viện tuyến trên để cấp cứu. 15 giờ cùng ngày, chị Trà được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng phải thở bằng ô xy và bơm bóng.

Tại đây, chị Vì Thị Trà được đưa thẳng vào phòng cấp cứu rồi đưa lên phòng mổ để ngăn ngừa băng huyết. 15 phút sau, anh Long được các bác sĩ ở đây thông báo là tình trạng của chị Trà rất xấu. Trong tử cung của chị Trà có một mảnh xương dài 8 cm và ngang 2,5 cm.

“Các bác sĩ bảo không biết đó là xương của mẹ hay xương của thai nhi. Tôi nghi ngờ đó là xương chậu của vợ bị các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ làm gãy trong lúc cố lấy thai nhi ra ngoài, bởi quá trình khâm liệm cho đứa con, cả nhà tôi thấy cháu bình thường, không xây xước gì cả”, anh Long xót xa kể lại.

Đến 20 giờ ngày 5/10, các bác sĩ thông báo ca mổ thành công, rồi đưa chị Trà đến Khoa Hồi sức tích cực. Tuy nhiên, đến 21 giờ 30 phút cùng ngày thì các bác sĩ gọi anh Long vào thông báo rằng, vợ anh đã tử vong và đề nghị gia đình đưa về nhà an táng. Theo anh Long, nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ anh là do sự tắc trách của đội ngũ bác sĩ, y tá ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, đứng đầu là bác sĩ Nhân.

Bác sĩ Trần Văn Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho chị Trà, khẳng định: “Đối với trường hợp thai lưu không bao giờ ai mổ cả. Thai lưu nếu mổ chỉ những trường hợp đẻ ra chảy máu băng huyết thì mổ vì do rối loạn đông máu. Đó là nguyên tắc về chuyên môn. Về phần chuyển lên bệnh viện tuyến trên là do bệnh nhân bị liệt tay chân phải”.

Khi chúng tôi thắc mắc tại sao lại có một mẩu xương ở trong cổ tử cung của chị Trà được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh phát hiện thì ông Nhân phủ nhận và cho rằng “bệnh viện tỉnh muốn nói xấu bệnh viện tuyến dưới”.

Bác sĩ Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, bệnh nhân Vì Thị Trà nhập viện vào lúc 20 giờ ngày 5/10. Mặc dù các y, bác sĩ ở đây đã rất nỗ lực, song tình trạng của bệnh nhân rất xấu nên không thể cứu được tính mạng. Bác sĩ Trung cũng cho rằng, việc phát hiện một mẩu xương trong cổ tử cung nạn nhân là có thật. Về nguyên nhân dẫn đến nạn nhân tử vong, theo kết luận của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh là do suy hô hấp, trụy tim mạch, hôn mê.

.

Thiên Thảo

.