Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/chung-tay-vi-benh-nhan-ngheo-704111/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/chung-tay-vi-benh-nhan-ngheo-704111/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay vì bệnh nhân nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/10/2016, 08:50 [GMT+7]

Chung tay vì bệnh nhân nghèo

(Congannghean.vn)-Không chỉ bị bệnh tật hành hạ, những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh còn phải xoay xở mọi cách để có chi phí khám, điều trị. Đáng ra, trong những lúc ốm đau hoạn nạn như thế này, họ phải được nghỉ ngơi, được chăm sóc để cơ thể nhanh chóng hồi phục, tuy nhiên, vì gia cảnh quá nghèo, vì số phận chẳng may mắn, những bữa cơm đủ chất, những hộp sữa bồi dưỡng là mong ước xa vời với nhiều người. Chung tay xoa dịu, hỗ trợ bệnh nhân nghèo đang là mục tiêu, nội dung hoạt động mà các bệnh viện, cá nhân, tổ chức thường xuyên thực hiện trong thời gian qua.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thăm, kiểm tra hoạt động chương trình “Bát cháo tình thương” tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An - Ảnh: Hồ Hưng
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thăm, kiểm tra hoạt động chương trình “Bát cháo tình thương” tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An - Ảnh: Hồ Hưng

Anh Lô Văn Dậu (dân tộc Thái, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp) phát hiện bị bệnh tim đã 10 năm nay. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, ở vùng sâu vùng xa nên không có điều kiện chữa trị đầy đủ. Đến đầu năm nay, khi những cơn đau tim dồn dập khiến anh liên tục khó thở, không thể chịu đựng được nữa, anh mới dành dụm ít tiền xuống khám tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Bác sĩ chỉ định anh phải điều trị phẫu thuật tim hở thay van tim. Cuộc đại phẫu kỹ thuật cao đòi hỏi chi phí tốn kém.

“Lực bất tòng tâm, cứ nghĩ đến khoản tiền cho cuộc phẫu thuật tôi lại càng lo lắng, bởi đó là cả gia tài. Nhưng, nếu buông tay, 2 đứa con thơ dại mồ côi cha sớm rất tội nghiệp. Về bán 1 ha đất đồi được 24 triệu đồng, cầm cố ngôi nhà tồi tàn cho ngân hàng để vay 30 triệu đồng, cộng thêm con bò bán được 12 triệu đồng. Có tiền, tôi mới dám xuống tỉnh điều trị”, anh Dậu chia sẻ.

Biết đến hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân qua Ban Trợ giúp xã hội của Bệnh viện, chùa Đại Tuệ đã quyết định trao số tiền 3,5 triệu đồng hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho bệnh nhân Dậu. Dù số tiền không lớn so với chi phí phải bỏ ra cho 1 ca phẫu thuật tim hở, nhưng đây là món quà tinh thần vô giá của các tấm lòng hảo tâm quyên góp nơi cửa Phật dành tặng anh Dậu. Hoạt động ủng hộ anh Dậu chỉ là một trong nhiều chương trình hỗ trợ bệnh nhân nghèo mà các cá nhân, tổ chức, các bệnh viện đã thực hiện trong thời gian qua.

Hàng ngày, có khoảng 1.500 - 1.600 bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, trong đó, số lượng bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện khá lớn. Mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị kéo dài khiến cuộc sống của nhiều bệnh nhân bị đẩy vào cảnh cùng cực.

Khoa Nội thận nhân tạo, Hồi sức Tích cực chống độc, Ngoại tổng hợp, Hồi sức Ngoại khoa là nơi những con người khốn khổ, mang trọng bệnh cố gắng sống lay lắt qua ngày. Hầu như ai trong họ cũng mang trong mình một căn bệnh quái ác, kinh niên, tốn kém: Người chạy thận nhân tạo, người u não, thở máy, người tai nạn giao thông, rồi cả người vô gia cư, không ai chăm sóc... Những bệnh nhân này đang ngày đêm chống chọi với bệnh tật, vật lộn với tử thần, phải chịu đựng những cơn đau buốt hành hạ thân xác từng phút, từng giây để duy trì sự sống.

Thực trạng đó đã thúc giục lãnh đạo và các bác sĩ Bệnh viện thành lập Ban Trợ giúp xã hội, làm cầu nối cho những nhà hảo tâm, thắp lên nhiều ánh sáng hơn nữa cho những mảnh đời u ám này. Quyên góp từ các y, bác sĩ, những nhà hảo tâm, từ năm 2015 đến nay, đã có gần 3.500 “Suất cơm tình thương” đến với bệnh nhân nghèo.

Cùng chung tay hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện, chương trình “Nồi cháo tình thương”, CLB “Hỗ trợ bệnh nhân nghèo” của Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An hình thành và duy trì hoạt động đã 6 năm nay.

Ông Trần Anh Sơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An cho biết: “Đây là một trong những hoạt động của Hội nhằm thực hiện cuộc vận động tất cả chung tay chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Chúng tôi hy vọng rằng, với những hoạt động của mình, Hội sẽ góp phần cùng ngành y tế tổ chức điều trị cho bệnh nhân nghèo sớm khỏi bệnh, giảm bớt ngày điều trị, động viên họ thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật”.

Xuất phát từ một kỷ niệm cá nhân, ông cùng các “mạnh thường quân”, sinh viên các trường đại học đã tích cực huy động các nguồn lực để duy trì hoạt động, với mục đích giảm bớt gánh nặng chi phí, thêm bữa cơm đủ chất cho bệnh nhân nghèo.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ, đồng hành cùng các bệnh nhân về vật chất mà các cá nhân, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ để động viên tinh thần các bệnh nhân cố gắng vượt qua bệnh tật.

Với mục đích mang lời ca tiếng hát đến với bệnh nhân, giúp họ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà và nỗi đau đớn vì bệnh tật; đồng thời kêu gọi cán bộ công nhân viên đóng góp, ủng hộ quỹ từ thiện vì bệnh nhân nghèo, từ tháng 7/2016, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đã tổ chức các buổi giao lưu “Tiếng hát đến với người bệnh”.

Tham dự các buổi diễn có các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Hồng Lựu, ca sĩ Tiến Lâm, các nghệ sĩ đoàn dân ca Nghệ An; cùng lời ca tiếng hát của cán bộ y tế và bệnh nhân… đã tạo thành một không khí vui tươi, đầm ấm, đầy tình nhân ái. Đêm diễn là món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa dành cho các y, bác sĩ, các bệnh nhân không may mắn. Nhiều bệnh nhân dù bị các bệnh nan y cũng tích cực, lạc quan tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ trong đoàn.

Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đã tổ chức 3 chương trình văn nghệ, quyên góp gần 100 triệu đồng, phục vụ hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện. Ông Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Các chương trình văn nghệ cùng nhiều hoạt động thiện nguyện trong thời gian qua đã góp phần quan trọng khẳng định thông điệp nhân văn và tinh thần trách nhiệm xã hội, làm đẹp thêm hình ảnh người thầy thuốc trong lòng bệnh nhân và cộng đồng.

Ở nơi con người giằng co giữa ranh giới của sự sống và cái chết, giá trị về cuộc đời và niềm vui thực sự mới được cảm nhận mãnh liệt và ý nghĩa. Các hoạt động thiết thực của nhiều cá nhân, tổ chức, các cấp chính quyền, từ tấm lòng “Lương y như từ mẫu” của các y, bác sĩ đã thắp lên ngọn lửa hy vọng, lạc quan cho những con người đang phải đấu tranh từng ngày, từng giờ với bệnh tật, khốn khó. Từ đó, để ta biết yêu đời, yêu người hơn, thấm thía hơn ý nghĩa của tình người và thêm trân quý cuộc sống.

.

Mai Hậu

.