Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/thoi-tiet-dien-bien-that-thuong-tre-nhap-vien-tang-cao-704501/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/thoi-tiet-dien-bien-that-thuong-tre-nhap-vien-tang-cao-704501/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thời tiết diễn biến thất thường, trẻ nhập viện tăng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/10/2016, 15:35 [GMT+7]

Thời tiết diễn biến thất thường, trẻ nhập viện tăng cao

(Congannghean.vn)-Thời tiết chuyển mùa diễn biến thất thường, cộng với sự chủ quan của các bậc phụ huynh khi không chủ động tiêm phòng cho trẻ khiến số lượng bệnh nhi nhập viện khám, chữa bệnh trong thời gian qua tại các cơ sở y tế tăng cao. Nguy hại hơn, tình trạng quá tải tại các bệnh viện gia tăng nguy cơ lây chiễm chéo, khiến trẻ lâu hồi phục và mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bệnh nhi viêm não đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An
Bệnh nhi viêm não đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An

Từ đầu tháng 10/2016, bé Trần Kim Đô (7 tuổi) trú tại xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau đầu liên tục, nôn và sốt. Tưởng Đô bị cảm thông thường do thời tiết chuyển mùa, gia đình mua thuốc về cho bé uống. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, triệu chứng trên không thuyên giảm, Đô còn sốt cao và nôn nhiều. Lúc này, gia đình mới tức tốc đưa bé xuống Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Tại đây, Đô được chẩn đoán là viêm não vi rút, phải nằm điều trị tại Khoa Truyền nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Sản - Nhi cho biết: Từ đầu tháng 8 đến nay, đã có 18 trẻ được chẩn đoán là viêm não. Đáng chú ý, có nhiều trẻ do bố mẹ chủ quan không tiêm phòng viêm não Nhật Bản, khiến trẻ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày gần đây, tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, số lượng trẻ được người nhà đưa đến khám đông hơn bình thường. Hầu hết các phụ huynh đều cho biết đưa trẻ đến khám vì các bé ho nhiều và khó thở nhiều ngày qua.

Theo số liệu của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, từ đầu tháng 9 đến nay, đã có 37.266 lượt trẻ khám, trong đó tỉ lệ trẻ bị viêm phổi, viêm phế quản cấp tăng cao, lên đến 1.534 bệnh nhân. Nguyên nhân chính là do thời tiết thay đổi thường xuyên, trong khi khả năng đề kháng của trẻ đang còn kém.

Thời tiết những ngày qua không còn nóng gay gắt như mùa hè, cũng không lạnh như mùa đông, nhưng lại luôn luôn thay đổi trong ngày: Có khi sáng nắng, chiều mát hơn và tối có thể rét ở một số nơi. Sự thay đổi liên tục của thời tiết khiến trẻ không thích nghi kịp và dễ bị mắc các bệnh vào mùa này như hô hấp, tiêu hóa, sốt vi rút, viêm kết mạc… Ở trẻ nhỏ thì có biểu hiện bỏ bú, khó thở, ho do tắc đờm. Đặc biệt, những trẻ hen phế quản, thời tiết này khiến tình trạng ho, rít vì hen rất nặng nề. Ở những trường hợp trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, bệnh cũng diễn biến nhanh cấp tính và thường phải nằm viện lâu hơn vì trẻ khó uống thuốc.

Các bác sĩ cũng lưu ý, các bậc phụ huynh không nên tự chữa bệnh cho con bằng việc đọc thông tin trên mạng xã hội. Nhiều bệnh có triệu chứng giống nhau trong khi các phụ huynh không có kiến thức về y tế dễ dẫn đến tình trạng cho con uống thuốc nhầm bệnh. Bởi, đã có nhiều cha mẹ khi thấy con bị bệnh, thay vì đưa con đến cơ sở y tế để được khám bệnh thì lại lên mạng tìm tư vấn và tự mua thuốc về điều trị cho con. Chưa kể, việc tự cho con dùng thuốc, nhất là sử dụng kháng sinh không đúng sẽ khiến cho bệnh nhờn thuốc, càng khó khăn trong việc chữa trị.

Cũng theo bác sĩ Sơn, đối với trẻ, chỉ dùng kháng sinh khi có bằng chứng nhiễm vi khuẩn và phải theo nguyên tắc đúng liều, đúng cách và lựa chọn kháng sinh an toàn. Cơ thể trẻ còn non nớt, chức năng gan, thận còn chưa hoàn thiện, trong khi các thuốc sử dụng đều thải qua gan, thận, nên dùng nhiều loại thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng các cơ quan này.

.

Mai Hậu

.