Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/cam-canh-phan-doi-mo-coi-cua-3-dua-tre-tho-dai-709480/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/cam-canh-phan-doi-mo-coi-cua-3-dua-tre-tho-dai-709480/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cám cảnh phận đời mồ côi của 3 đứa trẻ thơ dại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/11/2016, 15:22 [GMT+7]

Cám cảnh phận đời mồ côi của 3 đứa trẻ thơ dại

(Congannghean.vn)-Bố bỏ nhà ra đi biền biệt từ lâu không về, để lại những đứa con thơ dại lớn lên trong sự tảo tần của người mẹ ốm yếu, bệnh tật. Nhưng rồi người mẹ ấy cũng không thể chống chọi được bệnh tật nên đã qua đời khi chưa kịp nhìn các con trưởng thành.

Căn nhà tranh dột nát nằm khuất trong một con ngõ ở thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An vẫn còn phảng phất mùi hương khói; không khí ảm đạm, buồn bã bao trùm. Đây là nơi 3 anh em Vi Văn Sinh (SN 2002), Vi Thị Linh (SN 2006) và Kha Hải Đăng (SN 2015) đang đùm bọc nhau sống qua ngày mà thiếu đi tình yêu thương, chăm sóc của cả bố lẫn mẹ.

Hai chị em bên di ảnh mẹ
Hai chị em bên di ảnh mẹ

Mẹ của các em là chị Kha Thị Kim (SN 1983) vừa qua đời ngày 10/11/2016 vì bị bệnh hiểm nghèo từ nhiều năm nay. Căn nhà tạm bợ được người cậu làm cho 4 mẹ con nương náu giờ đây cũng đã ọp ẹp. Hôm chúng tôi đến thăm chỉ gặp  hai chị em Linh và Đăng ở nhà cùng bà ngoại.

Trò chuyện với Vi Thị Linh, em vừa khóc vừa nói: “Sáng đó mẹ gọi con dậy, xem dưới bếp có còn cơm nguội nữa không ăn tạm mà đi học và dặn học xong về nhà nấu cơm ăn, hôm nào mẹ đi chợ mua áo cho. Vậy mà mẹ con lại đi luôn".

Người dân ở đây cho biết, chưa gặp hoàn cảnh nào đáng thương như 3 anh em Vi Văn Sinh. Mấy hôm nay, ngày nào bà con cũng tranh thủ đến nhà động viên các cháu. Thương con gái đoản mệnh, cháu mồ côi, mấy ngày nay bà Lương Thị Bình đến nhà chăm sóc các cháu và lo hương khói cho con.

Mắt đỏ hoe, bà Bình kể: “Năm Kim lên 15 tuổi thì bị bệnh thận cho đến nay. Năm 2000, Kim đem lòng yêu một người đàn ông khác xã. Tưởng lấy được tấm chồng có chốn nương thân, nào ngờ chồng bỏ đi biền biệt không về, một mình Kim chống chọi với bệnh tật và nuôi con nhỏ. Hoàn cảnh gia đình tôi cũng nghèo khó nên chỉ đỡ đần được mẹ con bữa ăn qua ngày đoạn tháng chứ tiền chữa bệnh cho Kim thì không thể có. Cũng bởi thế mà bệnh của Kim ngày một nặng và đã ra đi khi tuổi còn rất trẻ, để lại 3 đứa trẻ bơ vơ. Người ta mất mẹ thì còn bố, đằng này bố của chúng cũng bỏ đi biền biệt, giờ không biết làm sao đây”.

Ngôi nhà tranh ọp ẹp giờ đây chỉ có 3 anh em nương tựa vào nhau
Ngôi nhà tranh ọp ẹp giờ đây chỉ có 3 anh em nương tựa vào nhau

Ông Vi Văn Đậu, Chủ tịch UBND xã Yên Khê chia sẻ: “Tin chị Kim qua đời để lại 3 đứa con nhỏ côi cút thực sự làm cán bộ, nhân dân trong xã ai cũng xót thương. Trước mắt, chúng tôi đang vận động bà con  quyên góp tiền và vật chật để hỗ trợ các cháu. Hiện các cháu chỉ biết nương tựa vào bà ngoại. Tuy nhiên, bà ngoại các cháu giờ cũng đã già yếu, trong khi cuộc sống cũng nghèo khó, túng bấn”.

Rời khỏi thôn Trung Hương, ánh mắt ngây thơ, ngơ ngác của những đứa trẻ vừa mất mẹ và tiếng thở dài của người bà ngoại tội nghiệp khiến chúng tôi không khỏi day dứt. Tương lai của 3 đứa trẻ ấy sẽ sao khi bà ngoại chỉ là chỗ dựa về tinh thần, còn ai sẽ lo cho chúng miếng cơm manh áo vào mỗi mai thức dậy, để ước mơ đến trường sẽ được tiếp tục thắp lên? Điều đó cần lắm sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm để cuộc sống của các cháu vơi bớt phần nào khó khăn.

.

Trường Khuyên

.