Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/chat-chiu-mat-ngot-cho-doi-710638/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/chat-chiu-mat-ngot-cho-doi-710638/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chắt chiu mật ngọt cho đời… - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/11/2016, 15:50 [GMT+7]

Chắt chiu mật ngọt cho đời…

(Congannghean.vn)-Dáng người thấp đậm, phong thái cởi mở, dễ gần, chị Nguyễn Thị Bích Thủy (SN 1971), Khối trưởng khối 1, phường Hà Huy Tập, TP Vinh dễ tạo cho người đối diện sự thoải mái mỗi lần tiếp xúc. Và có lẽ, chính ưu điểm này khiến chị có điều kiện gần gũi, tiếp xúc, cảm hóa và hướng những phận người từng vi phạm pháp luật, từng chìm dài trong những mặc cảm tội lỗi tìm ra ánh sáng cuộc đời mình. Nhiều người xem chị là ân nhân, là người bạn tri kỷ những lúc khốn khó, còn với chị, việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” bao năm qua như một sự trả ơn cuộc đời...

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ với phóng viên về quá trình hoạt động của CLB “Vòng tay nhân ái”
Chị Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ với phóng viên về quá trình hoạt động của CLB “Vòng tay nhân ái”

Mặc dù bận bịu với công việc cuối năm nhưng chị Nguyễn Thị Bích Thủy vẫn dành thời gian để trò chuyện với chúng tôi. Được lãnh đạo phường Hà Huy Tập tạo điều kiện, chị làm thêm việc đưa, nhận công văn hàng ngày, tiền công tuy không nhiều nhưng cũng đủ giúp chị trang trải phần nào cuộc sống.

Điều kiện kinh tế gia đình chị cũng đang gặp không ít khó khăn. Chồng làm lao động tự do, ngoài việc chăm sóc bố mẹ, chị còn phải vun vén nuôi 2 con ăn học. Hiện, con gái đầu của chị là sinh viên Đại học Sư phạm mầm non, con trai thứ hai đang học trường cấp 2 gần nhà. Số tiền phụ cấp Khối trưởng dù chị đã rất chắt chiu nhưng cũng không thể đủ để trang trải chi tiêu trong gia đình. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn của cuộc sống với gánh nặng cơm áo gạo tiền, chị vẫn tích cực tham gia hoạt động xã hội của địa phương.

Với bản tính nhiệt tình, năng nổ, chị  Thủy sớm được người dân trong khối phố bầu làm tư vấn chấp hành phụ nữ, rồi Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ của khối. Đến năm 2006, chị được tín nhiệm bầu làm Khối trưởng khối 1, phường Hà Huy Tập.

Cũng phải nói qua về địa phương nơi chị cư trú. Người dân tại đây chủ yếu là lao động tự do, cuộc sống đa phần còn gặp nhiều khó khăn. Địa bàn khối giáp ranh với nhiều xã phức tạp về ANTT, có các tuyến giao thông thuận lợi trong việc đi lại, nhiều người đã chọn con đường thoát nghèo, làm giàu bất chính bằng việc mua bán trái phép chất ma túy.

Cách đây nhiều năm trở về trước, khối 1 được mệnh danh là “xóm nước đen” với hàng loạt cá nhân, gia đình bị vướng vào vòng lao lý vì “nàng tiên nâu”. Nhiều gia đình tan vỡ, mẹ mất con, vợ mất chồng, có trường hợp cả bố mẹ, con cái đều phải vào trại nhiều lần vì không thoát nổi cám dỗ vật chất mà ma túy mang lại.

Trước tình hình đó, lãnh đạo TP Vinh và phường Hà Huy Tập đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp tấn công vào các đối tượng “đầu nậu”, kiên quyết xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu lôi kéo người dân vào con đường tội lỗi; đồng thời, tích cực xây dựng địa bàn sạch về ma túy.

Chứng kiến những hậu quả mà ma túy gây ra cho gia đình, hàng xóm, bạn bè, chị Thủy cứ trăn trở mãi. Với mục đích tạo mái nhà chung cho những con người lầm lỗi vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, chị cùng Ban cán sự khối đứng ra thành lập CLB  “Vòng tay nhân ái”. Hàng tuần, chị cùng mọi người đến tận nhà các trường hợp khó khăn để động viên, chia sẻ tâm tư tình cảm, xóa bỏ mặc cảm tự ti trong họ.

Thấu hiểu sự gian truân trong việc tìm kiếm việc làm của nhiều người, Ban cán sự khối đã trở thành chiếc cầu nối, giúp họ tiếp cận với các chương trình vay vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn; đồng thời, thường xuyên vận động họ tham gia các hoạt động, dần dần thích nghi và hòa nhập với cộng đồng. Bằng tình yêu thương, sự nhiệt huyết, chị Thủy và các tổ chức Hội đã giúp nhiều người bước đầu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Điển hình như trường hợp của chị Trần Thị Phương (SN 1960). Suốt 10 năm cải tạo trong trại giam là quãng thời gian chị thấm thía về những tác hại mà ma túy gây ra cho bản thân, gia đình và người thân. Năm 2008, sau khi ra tù, trở về nhà chứng kiến nỗi vất vả của mẹ già và sự thiệt thòi của 2 đứa con, chị quyết tâm rời xa cạm bẫy của ma túy.

Được sự động viên của chị Thủy, chị Phương vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội mở gánh hàng xôi đậu “bám đường” Nguyễn Trãi để mưu sinh. Bản thân chị Thủy, dù chẳng khấm khá gì hơn cũng đã ủng hộ 1,5 triệu đồng ngày chị Phương “khai trương” cửa hàng. Nhận số tiền từ người bạn cũ, chị Phương nước mắt ngắn dài, tự nhủ bản thân phải vững chãi, mạnh mẽ làm chỗ dựa cho người thân. Nhờ chăm chỉ, nhiều năm nay, gánh hàng xôi của chị Phương là nguồn thu nhập chính của gia đình, giúp cuộc sống của 4 mẹ con bà cháu phần nào vơi bớt khó nhọc.

Hay như trường hợp của 2 mẹ con chị Hoàng Thị Yên - Nguyễn Thị Nhậm. Chứng kiến nỗi vất vả của gia định chị Yên, chị Thủy đã làm cầu nối, động viên gia đình chị Yên vay 10 triệu đồng từ nguồn quỹ của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (TYM) mở gánh hàng xôi trước nhà. Đến nay, gia đình chị Yên đã trả hết nợ và tiếp tục mở rộng việc kinh doanh buôn bán.

Khi được hỏi về những dự định trong thời gian tới, chị Thủy chia sẻ: “Tôi rất mong có thêm nguồn quỹ để hỗ trợ những trường hợp từng lầm lỡ, vươn lên tái hòa nhập cộng đồng. Có thêm điều kiện vay vốn, có nguồn tích lũy bản thân, họ sẽ bớt phải suy tính gánh nặng mưu sinh, hạn chế nguy cơ quay lại con đường tội lỗi”. Bên cạnh đó, chị Thủy cũng mong gia đình yên ấm, chồng con mạnh khỏe để chị tiếp tục đồng hành và san sẻ với những phận đời đang từng ngày, từng giờ đấu tranh để tìm nguồn sáng lương thiện cho cuộc đời mình...

.

Mai Hậu

.