Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/chuyen-cam-dong-ve-mot-gia-dinh-hien-mau-708940/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/chuyen-cam-dong-ve-mot-gia-dinh-hien-mau-708940/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện cảm động về một gia đình hiến máu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/11/2016, 15:16 [GMT+7]

Chuyện cảm động về một gia đình hiến máu

Suốt 10 năm qua, người đàn ông ở tuổi U60 ấy đã tình nguyện hiến máu tới 17 lần. Không những vậy, ông còn động viên cả gia đình, họ hàng rồi rất nhiều người trong xã tham gia hiến máu cứu người.

Với ông Ngô Văn Như (thôn Thống Nhất, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đó là việc làm công đức, đã làm công đức thì không cần ca tụng, miễn sao giúp được người khác và trong lòng thấy thanh thản.

Ông Như trong một lần vinh danh.
Ông Như trong một lần vinh danh.

17 lần hiến máu

Ngôi nhà ông Như nằm cuối con ngõ sâu hun hút của thôn Thống Nhất, nhưng chẳng khó khăn để tìm được ông. Người làng vẫn gọi ông với cái tên thân thương “ông Như hiến máu”.

Được người ta gọi vậy là bởi, suốt gần 10 năm qua ông Như đã 17 lần hiến máu cứu người. Không chỉ vậy, ông còn động viên vợ con, anh em họ hàng cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Nghĩa cử đặc biệt của ông Như thực sự tạo nên một phong trào rất mạnh mẽ khắp trong thôn, ngoài xã.

Dù gần 60 tuổi nhưng ông Như đã có 17 lần hiến máu.
Dù gần 60 tuổi nhưng ông Như đã có 17 lần hiến máu.

Bà Ngô Thị Minh (thôn Thống Nhất) cho biết: “Thật hiếm có người như bác Như, bao nhiêu năm nay bác ấy đi hiến máu cứu người rồi. Điều đáng quý là bác ấy vận động được rất nhiều người nữa. Bác ấy làm việc này rất tự nhiên, chẳng đòi hỏi cái gì, cũng chẳng cần ai phải biết”.

Còn nhớ cái ngày đầu đi hiến máu, ông Như khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên, bởi nghĩa cử này tưởng chừng chỉ dành cho những thanh niên trai tráng. Mọi người chỉ nghĩ, vì cao hứng nên ông ấy mới đi hiến máu như vậy.

Thế rồi lần thứ 5, thứ 6 ông Như đã trở thành cái tên quen thuộc. Từ những Hội Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu Hà Nội, đến các bác sĩ tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đều quen mặt, nhớ tên ông.

Bảng thông tin hiến máu của ông Như đã khiến không ít người phải ngạc nhiên, phục sát đất bởi tính đến thời điểm này ông đã hiến đến lần thứ 17.

Sắp bước sang tuổi 60 nhưng ông Như còn rất khỏe mạnh, cường tráng, hằng ngày ông vẫn lên khu vực nội thành để làm thuê. “6 năm nay tôi ăn chay, tôi tu theo đạo Phật từ khi 28 tuổi. Việc hiến máu cứu người xuất phát từ tâm niệm “Phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật”.

Gia đình tôi là gia đình Phật tử. Chúng tôi được nghe các sư thầy giảng đạo rất nhiều. Nhà Phật có dạy con người nên làm điều phúc đức, cúng dường, giúp ích cho thiên hạ. Tôi không có tiền bạc nhưng có sức khỏe, có thể hiến máu nên không e ngại gì, thực tế chẳng có lý do gì lớn lao cả”, ông Như tâm sự.

Ông Như còn nhớ như in lần đầu tiên đi hiến máu (năm 2008), ngày đó ông chưa hiểu biết nhiều về hiến máu nên rất run và hồi hộp. Ông kể: “Trong làng có người còn bảo tôi, đi hiến máu có khi còn ngất xỉu, về nhà gầy mòn ốm yếu.

Tôi lo lắm, sau được các anh chị động viên, họ nói là hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đôi khi còn khỏe mạnh, béo tốt hơn. Lúc đó mới bớt lo”. Biết được điều đó, ông Như quyết định hiến 250ml máu, người duy nhất hiến máu lần đầu nhiều như vậy, những lần sau ông đều hiến tới 350ml.

Sau một vài lần hiến máu, được tuyên truyền về lợi ích, bên cạnh đó ông Như lại thấy trong người khỏe ra, ông càng nhiệt tình. Cứ 3 tháng, nghe đâu có thông báo điểm hiến máu là ông phóng xe máy đi. Các điểm hiến máu trong địa bàn Hà Nội quen mặt ông như người nhà vậy.

Từng đó thời gian đi hiến máu, cũng là từng đó ngày ông Như có được niềm vui, niềm hạnh phúc. Những giọt máu nghĩa tình ấy chẳng thể đong đếm, chẳng thể định lượng mà lớn hơn là sự thanh thản trong lòng.
“Máu thì không thể sản xuất được, chỉ có thể hiến cho nhau được thôi. Vì thế nó là vô giá. Chứng kiến những người đang phải đối mặt với cái chết, chỉ có máu mới cứu được tôi thấy việc làm của mình là có ý nghĩa.

Thế nhưng mỗi khi đi hiến máu tôi không nghĩ mình cần được trả ơn, chỉ cần người nhận qua được cơn nguy kịch, có được cuộc sống là tôi thấy vui rồi” – ông Như tâm sự.

Vận động nhiều người cùng hiến máu

Không chỉ là người có số lần hiến máu kỷ lục, ông Như còn vận động cả gia đình, thậm chí cả họ hàng đi hiến máu. Bà Thủy (vợ ông Như) cười hiền hậu: “Ông ấy đi hiến máu gia đình không ngăn cản gì.

Chúng tôi còn được ông ấy động viên đi hiến. Bản thân tôi đây cũng đi đến 5-6 lần rồi, các con đứa nào cũng đi, cả nhà còn một đứa con gái thì chưa đến tuổi nên chưa đi. Rồi mấy người anh, người em, các cháu cũng đi hiến máu cả”.

Tích cực với phong trào hiến máu tình nguyện, ông Như được Bộ trưởng Bộ Y tế khen tặng.
Tích cực với phong trào hiến máu tình nguyện, ông Như được Bộ trưởng Bộ Y tế khen tặng.

Nói thêm vào lời vợ, ông Như lẩm nhẩm: “Bà ấy cũng hiến đến 6 lần rồi, con trai 9 lần, ngoài ra con dâu, con rể… mọi người đều tự nguyện cả, ai cũng thấy vui vẻ”.

Ông Như dùng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, trong những bữa cơm cùng gia đình, ông lại nhắc đến việc hiến máu. Hay những lần gặp bạn bè, họ hàng, ông lại nói về tác dụng của việc hiến máu. Dần dần mọi người hiểu, nghe ra đều làm theo ông.

Bà Thủy kể: “Tôi với ông ấy hay đèo nhau đi hiến máu, khổ nỗi tôi bị bệnh huyết áp cao. Mới chỉ hiến được 6 lần thôi, nhiều lần đi với nhau, tôi khám họ nói không đủ điều kiện, ngồi chờ ông ấy hiến mà sốt hết cả ruột”.

Ở cương vị trưởng thôn, ông Ngô Văn Như đã vận động được không ít người dân tham gia hiến máu. Cứ có cơ hội là ông Như lại tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu. Mở màn trong mọi cuộc họp trong thôn đều là những lời kêu gọi, tuyên truyền thông điệp tới bà con tham gia hiến máu nhân đạo.

“Anh chị biết rồi đó, việc làm này không phải ai cũng ủng hộ được ngay. Có người còn bảo “1 giọt máu bằng 6 bát cơm”, tội gì mà mang bán. Rồi đi hiến máu, bán máu có khi còn rước bệnh vào người. Thế rồi theo năm tháng, mọi người thấy tôi đi hiến đều mà vẫn khỏe mạnh nên thay đổi suy nghĩ”.

Bà Thủy rất tự hào khi nói về chồng mình.
Bà Thủy rất tự hào khi nói về chồng mình.

Không phải đùa chứ, tôi gần 60 tuổi rồi mà còn rất khỏe, giờ chẳng có bệnh tật gì cả. Trước có cái bệnh đau nhức khắp người, đau đầu mỗi khi trở trời. Từ ngày đi hiến máu đều đặn thấy trong người khỏe hẳn ra” – ông Như nói thêm.

Hiện nay ông Như giống như một thành viên tình nguyện trong các chương trình hiến máu. Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương có chương trình hiến máu đều liên lạc, gửi trước thông tin cho ông.

Sau đó sẽ thông báo cho những người có ý định hiến máu, hoặc những người hiến máu thường xuyên. Chính vì việc làm đầy ý nghĩa này, vừa qua ông Như được tôn vinh trong lễ “Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2016”.

Nói về phần thưởng cao quý này, ông Như nhẹ nhàng: “Có gì đâu, việc làm của tôi so với đời còn nhỏ bé lắm. Tôi chỉ làm theo lời dạy của nhà Phật, làm công đức thì không cần ca tụng, không cần ai biết”.

.

Nguồn: Báo CAND

.