Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/luong-y-luong-cong-chinh-chua-benh-bang-tam-duc-709088/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/luong-y-luong-cong-chinh-chua-benh-bang-tam-duc-709088/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chữa bệnh bằng tâm đức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/11/2016, 10:37 [GMT+7]
Lương y Lương Công Chính

Chữa bệnh bằng tâm đức

(Congannghean.vn)-Xuất ngũ trở về quê hương, nhìn những người nghèo bị các căn bệnh như: Bại liệt, thoái hóa cột sống, tai biến… mà không có tiền điều trị, nhiều đêm lương y Lương Công Chính trằn trọc suy nghĩ làm thế nào để tất cả bệnh nhân đều được chữa khỏi bệnh. Chính điều đó đã thôi thúc ông nghiên cứu và tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả để giúp đời, giúp người.

Lương y Lương Công Chính châm cứu cho bệnh nhân
Lương y Lương Công Chính châm cứu cho bệnh nhân

Một buổi sáng cuối tuần, chúng tôi có mặt tại nhà lương y Lương Công Chính ở xã Nghi Ân, TP Vinh. Không chỉ bệnh nhân ở TP Vinh mà còn có rất nhiều bệnh nhân ở các huyện Yên Thành, Anh Sơn, Đô Lương… hay các tỉnh như Lâm Đồng, Gia Lai tìm đến ông để được chữa trị.

Từng học điều dưỡng trong chiến trường, những năm tháng đó lương y Lương Công Chính đã trực tiếp băng bó vết thương cho đồng đội của mình. Sau khi xuất ngũ, ông theo học tại Trường Quân y Quân khu 4. Năm 1978, ông nhận công tác tại Khoa Đông y, Bệnh viện Quân khu 4. Năm 1980, do tình hình sức khỏe và hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông về hưu và làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghi Ân trong 10 năm rồi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Đông y xã Nghi Ân, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đông y TP Vinh.

Là một thầy thuốc, lương y Lương Công Chính luôn khắc ghi lời dạy “Lương y như từ mẫu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công việc châm cứu đòi hỏi người lương y phải có cái tâm và lòng yêu nghề. Nhìn những bệnh nhân nghèo không có tiền chạy chữa, ông ngày đêm nghiên cứu sách của lương y Lê Quý Ngưu - một lương y rất giỏi ở mảnh đất Cố đô Huế. Từ việc nghiên cứu, ông đã đưa ra thực hành và thấy rất hiệu quả: Giảm chi phí, thời gian đi lại cho bệnh nhân, giúp họ mong chóng lành bệnh.

Tiếng lành đồn xa, người bệnh tìm đến ông ngày càng đông. Bệnh nhân của ông mỗi người một số phận, hoàn cảnh, tình trạng bệnh khác nhau, nhưng ông luôn tìm ra bài thuốc phù hợp và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Điển hình như bệnh nhân Lê Đình Lực ở tỉnh Gia Lai bị bệnh viêm tủy đốt sống cổ dẫn đến liệt tứ chi. Gia đình đã đưa anh đi chữa trị khắp nơi nhưng đều không có kết quả, hoàn cảnh gia đình vốn nghèo khó nay lại càng trở nên túng bấn. Sau khi nghe người quen giới thiệu, gia đình đưa anh đến khám và chữa trị tại nhà lương y Lương Công Chính. Sau vài tháng châm cứu, anh đã có thể tập đi một mình. Không chỉ bệnh tình thuyên giảm, anh và gia đình còn rất xúc động khi nhận số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng do ông Chính vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Hơn 40 năm qua, dù mưa hay nắng, lương y Lương Công Chính vẫn cần mẫn với công việc châm cứu chữa bệnh cho những người nghèo. Không chỉ là thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, ông còn gương mẫu trong các phong trào của địa phương. Ông đã tích cực vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Với những đóng góp đó, năm 2015, ông được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú về loại hình tri thức dân gian tỉnh Nghệ An, đã có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tháng 5/2016, lương y Lương Công Chính được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015…

.

Phan Tuyết

.