Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/xa-thach-ban-huyen-thach-ha-ha-tinh-giai-quyet-dut-diem-de-nguoi-dan-som-nhan-tien-boi-thuong-711056/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/xa-thach-ban-huyen-thach-ha-ha-tinh-giai-quyet-dut-diem-de-nguoi-dan-som-nhan-tien-boi-thuong-711056/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải quyết dứt điểm để người dân sớm nhận tiền bồi thường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/11/2016, 15:31 [GMT+7]
Xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Giải quyết dứt điểm để người dân sớm nhận tiền bồi thường

(Congannghean.vn)-Liên quan đến sự cố môi trường biển, sau khi công khai danh sách các hộ được hỗ trợ, bồi thường của xã Thạch Bàn, một số người dân đã có ý kiến phản ánh. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Thạch Hà đã nhanh chóng điều tra, xác thực để có câu trả lời sớm nhất cho người dân và giúp họ sớm được nhận tiền bồi thường.

1 trong 4 hồ lắng của ông Nguyễn Phi Thắng
1 trong 4 hồ lắng của ông Nguyễn Phi Thắng

Theo quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường (đợt 1) của sự cố môi trường biển, UBND xã Thạch Bàn có 334 đối tượng được nhận bồi thường, với tổng kinh phí 11.494.559.810 đồng. Trong đó, khai thác thủy sản có 47 đối tượng, nuôi trồng thủy sản có 44 đối tượng, nghề muối có 123 đối tượng và lao động bị mất thu nhập có 120 đối tượng.

Trước đó, ngay sau khi niêm yết danh sách các hộ được hỗ trợ, 2 anh Nguyễn Văn Thông và Trương Văn Hoàng đã có đơn kiến nghị về việc diện tích được hỗ trợ của mình chưa đúng thực tế, còn diện tích được hưởng đền bù của một số hộ cao hơn thực tế. Trong đơn kiến nghị, anh Thông phản ánh HTX Diêm Hải do ông Nguyễn Phi Thắng làm Giám đốc có diện tích đền bù không đúng và thời gian tôm chết chưa đủ để đánh giá.

Cụ thể: Cuối năm 2015, ông Thắng làm tờ trình gửi UBND xã Thạch Bàn xin cải tạo ao nuôi. Phương án cải tạo là hút cát từ hồ này chuyển sang hồ khác, cứ 3 hồ thì hút 1 hồ sâu  (3 - 5 m) để xả thải trước khi cho ra môi trường. Tuy nhiên, khi kê khai thì ông Thắng đã kê khai toàn bộ diện tích để được hưởng thâm canh. Cũng theo đơn của anh Thông và anh Hoàng, ông Thắng nuôi tôm vụ đầu thời gian thả giống chưa đến 30 ngày nhưng hồ sơ lại được hợp thức hóa, kê khai và xác nhận là trên 45 ngày.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, UBND xã Thạch Bàn đã báo cáo UBND huyện Thạch Hà, phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về kiểm tra thực tế đơn thư phản ánh. Cụ thể: Ngày 9/11, ông Ngô Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo 2 Phòng nông nghiệp, TN&MT, UBND xã cùng hội đồng thẩm định xã trực tiếp kiểm tra. Qua đó, xác nhận những nội dung mà anh Thông và anh Hoàng kiến nghị là có căn cứ, tuy nhiên lại không đúng với thực tế.

Về diện tích, tất cả các hộ được nêu tên trong đơn đều có ao theo tiêu chuẩn nuôi tôm, diện tích đo chỉ sai lệch 2% so với thực tế và đều nằm trong giới hạn cho phép. Còn ông Nguyễn Phi Thắng có tổng 12 ao nhưng chỉ đền bù được 8 ao (diện tích 3,2 ha). Kiểm tra thực tế, ông Thắng có 8 ao nuôi tôm đã trải bạt khép kín liền kề đủ tiêu chuẩn để nuôi tôm. Trong 12 ao của ông Thắng chỉ có 4 ao dùng để làm ao lắng và ao sâu nhất chỉ có 2,8 m, chỗ sâu nhất của ao nuôi là 1,80 m. Như vậy, theo đơn thư phản ánh cứ 3 ao thì 1 ao đào sâu từ 3 - 5 m là không đúng. Và ông Thắng chỉ được đền bù 8 ao là đúng, vì 4 ao lắng không được đền bù.

Về thời gian kê khai nuôi tôm, theo hóa đơn và văn bản kiểm dịch của ông Thắng cung cấp thì ngày  5/5, ông Thắng thả 60 vạn con. Đến ngày 5/7 thì tôm chết hàng loạt, đoàn của xã, huyện, tỉnh về kiểm tra và có biên bản xác nhận tôm chết bất thường. Như vậy, theo hồ sơ mà ông Thắng cung cấp từ thời gian thả đến khi tôm chết là 60 ngày.

Còn về các hộ như ông Hùng, ông Liên, ông Nhì, sau khi đoàn của huyện phối hợp với xã tiến hành kiểm tra lại thì thấy diện tích các hộ kê khai là đúng với thực tế, diện tích bị thay đổi một ít nhưng không quá 2% và nằm trong mức cho phép.

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch UBND xã Thạch Bàn cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư, tôi đã báo cáo với hội đồng thường trực xã và thống nhất mời huyện về giám sát, kiểm tra và đo thực tế lại phần diện tích nằm trong kiến nghị. Khi có kết quả, xã đã có công văn trả lời đối tượng kiến nghị và tổ chức đối thoại dân để tiếp tục giải đáp những thắc mắc và thông báo kết quả từng hồ sau khi kiểm tra lại. Xã quyết tâm giải quyết dứt điểm mọi kiến nghị để người dân sớm được nhận tiền bồi thường thiệt hại nhằm giúp họ có thêm động lực tiếp tục lao động.

Trong quá trình đền bù sự cố môi trường biển không thể tránh khỏi những sai sót, chênh lệch nhỏ. Tuy nhiên, với vai trò và tinh thần trách nhiệm của mình, UBND xã Thạch Bàn và huyện Thạch Hà đã sớm vào cuộc xác minh để người dân yên tâm, tin tưởng.

.

Thu Hường - Văn Hảo

.