Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/xot-xa-hoan-canh-vo-chong-gia-nuoi-chau-bai-nao-707620/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/xot-xa-hoan-canh-vo-chong-gia-nuoi-chau-bai-nao-707620/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xót xa hoàn cảnh vợ chồng già nuôi cháu bại não - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/11/2016, 15:56 [GMT+7]

Xót xa hoàn cảnh vợ chồng già nuôi cháu bại não

(Congannghean.vn)-Dù tuổi cao sức yếu nhưng vợ chồng ông Nguyễn Viết Đại (63 tuổi) và bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi) trú tại xóm 3, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vẫn hàng ngày cần mẫn chăm bón từng thìa cháo cho đứa cháu bị bệnh bại não bẩm sinh.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đại, bà Liên vào một ngày đầu tháng 10 trong cái se lạnh của mùa đông. Ngôi nhà rộng chừng 15 m2, nằm khuất phía dưới chân núi. Nghe tiếng gọi, ông Đại tạm gác công việc để tiếp chúng tôi. Lúc này, chỉ có ông ở nhà cùng với đứa cháu đang nằm co quắp trên chiếc giường nhỏ.

Dù tuổi đã cao nhưng hai vợ chồng ông Đại vẫn hết lòng chăm sóc cho cháu bị bệnh bại não
Dù tuổi đã cao nhưng hai vợ chồng ông Đại vẫn hết lòng chăm sóc cho cháu bị bệnh bại não

Ông Đại chia sẻ: “Vợ tôi đi chợ bán mấy mớ rau từ sáng tới giờ vẫn chưa về. Có lẽ chưa bán hết hàng nên bà ấy ngồi rốn thêm. Tôi ở nhà cắm nồi cháo trắng, chờ bà ấy về xem có mua được chút thịt bỏ vào không. 2 ông bà ăn thế nào cũng được, chỉ thương đứa cháu tội nghiệp”.

Đứa cháu mà ông Đại nhắc đến là Nguyễn Viết Hùng (12 tuổi), con anh Nguyễn Viết Kế - người con trai thứ hai của ông. Cháu Hùng bị bại não bẩm sinh nên giờ chỉ nằm một chỗ, ông bà phải thay nhau chăm sóc mỗi ngày.

Được biết, vợ chồng ông sinh được 3 người con và hiện các con đã có gia đình. Năm 2004, anh Kế đi làm công nhân ở miền Nam và đem lòng yêu thương chị La Thị Chung quê ở Thừa Thiên Huế. Sau một thời gian tìm hiểu, anh Kế đưa chị Chung về quê ra mắt gia đình và xin phép bố mẹ để hai người nên duyên vợ chồng. Vì 2 gia đình ở quá xa nhau, sợ sau này có con cái đi lại vất vả nên vợ chồng ông Đại nhất quyết phản đối.

Tuy nhiên, những lời khuyên can của gia đình không thể nào ngăn cản được tình yêu của anh Kế và chị Chung. Rồi hai người sống với nhau như vợ chồng và sinh được cháu Hùng. Thế nhưng, hạnh phúc chảng tày gang khi Hùng bị bại não bẩm sinh. Mặc dù vợ chồng anh Kế đã chạy chữa khắp nơi nhưng đều không có kết quả.

Từ lúc con bị bệnh, việc chi tiêu ngày một tốn kém trong khi hai vợ chồng đều làm công nhân, lương ba cọc ba đồng nên không đủ chi tiêu. Thương con nhỏ dại nhưng anh chị đành phải gửi Hùng về quê rồi vào miền Nam kiếm tiền gửi về cho ông bà chăm sóc cháu.

Vợ chồng anh Kế sau đó sinh thêm được một đứa con và may mắn là cháu bé lành lặn bình thường. Tuy nhiên, do cuộc sống khó khăn, vợ chồng mâu thuẫn nên quyết định chia tay. Anh Kế nhận nuôi cháu Hùng, còn chị Chung nuôi đứa thứ hai.

Sau cuộc hôn nhân đầu bị đổ vỡ, giờ anh Kế cũng đã lập gia đình riêng, còn cháu Hùng vẫn được ông Đại, bà Liên nuôi dưỡng. Nhìn đứa cháu bệnh tật nằm trên giường, ông Đại không khỏi xót xa: “Dù Hùng đã 12 tuổi nhưng chúng tôi vẫn phải bón từng thìa cơm, thìa cháo. Hiện tại, cháu chỉ nặng 15 kg, do nằm một chỗ nhiều nên cơ thể Hùng bị liệt dần, mọi sinh hoạt cá nhân đều diễn ra trên chiếc giường này. Mặc dù cuộc sống của 2 vợ chồng thiếu thốn đủ bề nhưng vì thương con thương cháu nên chúng tôi vẫn hết lòng chăm sóc cho Hùng. Giờ chúng tôi đã tuổi cao sức yếu, lúc ốm đau chỉ thương cháu nằm một chỗ không biết làm thế nào?”.

Hoàn cảnh của Hùng rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, để vợ chồng ông Đại có thêm điều kiện chăm sóc cho cháu. Có như vậy, ông bà sẽ thấy yên lòng lúc nhắm mắt xuôi tay...

.

Đức Chung

.