Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/nguoi-dang-vien-tre-voi-trang-trai-thu-nhap-300-trieu-dong-moi-nam-712199/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/nguoi-dang-vien-tre-voi-trang-trai-thu-nhap-300-trieu-dong-moi-nam-712199/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đảng viên trẻ với trang trại thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/12/2016, 09:51 [GMT+7]

Người đảng viên trẻ với trang trại thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, đảng viên Hà Văn Kỳ, người dân tộc Thái ở bản Chăm Hiêng, xã vùng cao Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An không chỉ được biết đến là một cán bộ hội nông dân năng nổ mà còn là một điển hình làm kinh tế giỏi. Từ sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, hàng năm gia đình anh Kỳ thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng.

 Anh Kỳ chăm sóc đàn dê của gia đình
Anh Kỳ chăm sóc đàn dê của gia đình

Là một đảng viên và là thường vụ Hội Nông dân xã Châu Thành, anh Kỳ xác định phải gương mẫu đi đầu, làm trước trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của gia đình mình thì tuyên truyền, vận động bà con dân bản mới nghe theo. Với suy nghĩ như vậy, anh Kỳ luôn trăn trở làm thế nào để làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Với diện tích hơn 6 ha, gia đình anh Kỳ đã khoanh nuôi bảo vệ 4 ha rừng tự nhiên và trồng xen 2 ha keo ở những sườn núi thấp, kết hợp chăn nuôi trâu bò, nuôi dê đàn để có thu nhập cao. Anh Kỳ cho biết: “Mình phải chú ý đến tiêm phòng dịch bệnh, cho ăn muối thường xuyên, ngày rét thì phải che chắn chuồng trại để phòng trừ dịch bệnh. Cùng với đó là tuyển chọn những con khỏe để nuôi, làm giống, còn lại thì bán trâu bò thịt”. Với cách chăn nuôi như vậy, hiện tại gia đình anh còn duy trì được 18 con bò, 15 con trâu, hơn 20 con dê.

Sau khi tích lũy có nguồn vốn kha khá, năm 2010, anh tiếp tục đầu tư mua ôtô tải, mở xưởng cưa, sản xuất đồ mộc dân dụng như đóng bàn ghế, tủ, giường… phục vụ nhân dân trong vùng. Ngoài tạo công ăn việc làm cho lao động chính của gia đình, anh còn tạo công ăn việc làm cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với trồng rừng, nuôi trâu bò đàn, gia đình anh Kỳ còn đào gần 1.000 m2 ao thả cá. Để chủ động nguồn thức ăn cho cá cũng như kinh doanh dịch vụ và phục vụ nhu cầu của gia đình, anh Kỳ đã đầu tư mua máy xay xát với số tiền gần 30 triệu đồng. Hiện tại, trang trại của gia đình anh không những tạo công ăn, việc làm cho các thành viên trong gia đình mà vào mùa vụ còn tạo thêm công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Thu nhập từ trồng rừng, chăn nuôi gia súc, vận tải hàng hóa, kinh doanh dịch vụ hàng năm đạt trên 300 triệu đồng.

Sau gần 5 năm đầu tư sản xuất, chăn nuôi, đến nay gia đình anh Kỳ đã có một trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng cho thu nhập bình quân năm thấp nhất đạt hơn 100 triệu đồng, năm cao nhất đạt hơn 300 triệu đồng. Từ mô hình này đã góp phần để xã Châu Thành giảm tỉ lệ hộ đói nghèo hàng năm của xã xuống từ 2 - 3%.

Với những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh và là một thường vụ Hội Nông dân xã năng nổ, đảng viên trẻ Hà Văn Kỳ trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi đáng để cho nhiều bạn trẻ học tập, làm theo. Nhiều lần anh được đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước do UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức. Gia đình anh Kỳ đạt gia đình văn hóa 5 năm liên tục, 2 năm liên tục đạt hộ nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

.

Thu Hường

.