Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/noi-dai-tinh-nguoi-xuyen-bien-gioi-711790/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/noi-dai-tinh-nguoi-xuyen-bien-gioi-711790/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nối dài tình người xuyên biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/12/2016, 15:15 [GMT+7]

Nối dài tình người xuyên biên giới

(Congannghean.vn)-Dải đất miền Trung quanh năm chịu ảnh hưởng bởi mưa bão, lũ lụt. Thiên nhiên cứ vần vũ quanh năm, chẳng hiểu lòng người vất vả một nắng hai sương. Và cũng chính trên mảnh đất đặc biệt ấy, đã có rất nhiều người con chấp nhận xa phương, quyết chí lập nghiệp. Rồi sau khi ổn định nơi xứ người, họ lại nắm tay chau, cùng sẻ chia với những vất vả của đồng bào quê hương trong lúc hoạn nạn, khó khăn.

Anh Trần Văn Minh (SN 1965) là một trong nhiều cá nhân, tập thể vừa được tôn vinh tại chương trình “Tôn vinh tấm lòng nhân ái” do Hội Chữ thập đỏ Nghệ An tổ chức. Vượt qua quãng đường xa xôi bên kia bán cầu, anh đã về tận các gia đình khó khăn tại Nghệ An trao những món quà ý nghĩa. Anh Minh hiện là Việt kiều đang sinh sống tại thành phố Leipzig, nước CHLB Đức. Số tiền mà anh gửi tới đồng bào chính là tấm lòng của những người con xa quê.

Anh Trần Văn Minh với bằng chứng nhận vì hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Anh Trần Văn Minh với bằng chứng nhận vì hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Anh Minh sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Với mong muốn giúp gia đình thoát nghèo, năm 23 tuổi, anh sang Đức. Từ lúc bỡ ngỡ mới đặt chân nơi xứ người cho đến nay, để mưu sinh, anh Minh đã trải qua nhiều nghề vất vả. Tuy nhiên, anh không nhụt chí mà tìm mọi cách để vươn lên khẳng định mình. Rồi cuộc sống cũng dần dần ổn định. Anh lấy vợ, lần lượt sinh được 3 người con và định cư nơi xứ người. Tuy sống ở bên kia bán cầu, xa quê hương hàng nghìn km nhưng trong anh vẫn đau đáu tình cảm sâu nặng với mảnh đất chôn rau cắt rốn. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh thường xuyên tìm hiểu và nắm bắt thông tin về tình hình quê hương.

Vào tháng 8/2016 vừa qua, anh được biết tại Nghệ An nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, giông lốc. Sẻ chia với nỗi vất vả của người dân, Hội người Việt Nam ở thành phố Leipzig và Hội người Nghệ Tĩnh ở Leipzig đã bàn bạc, quyên góp ủng hộ số tiền 800 triệu đồng. Hội còn đa dạng các hoạt động vào các ngày cuối tuần để thu hút, kêu gọi thêm nhiều tấm lòng hảo tâm hướng về quê hương. Anh Minh được cử làm đại diện về Việt Nam trao món quà trên cho đồng bào vùng lũ.

“Ở bên đó, người Nghệ cũng phải rất vất vả để mưu sinh, có người thành đạt sớm nhưng cũng có người phải chật vật qua từng ngày để trụ vững. Tuy vậy, nghe tin đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, mỗi người một tay cùng chung sức giúp đồng bào”, anh Minh cho biết thêm.

Sau khi thu xếp việc gia đình, ngày 14/11, anh Minh bay về Việt Nam. Sau khi vào 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, được Hội Chữ thập đỏ Nghệ An và Sở Ngoại vụ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, anh đã về các huyện Quỳ Hợp, Tân Kỳ trao quà cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Riêng tại Nghệ An và Hà Tĩnh, anh Minh đã trao mỗi tỉnh số tiền 10.000 euro.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt tại Nghệ An. Bởi, hiện nay, dù đã được khắc phục nhưng cuộc sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Tấm lòng thiện nguyện của những người con xa quê đã phần nào sưởi ấm những hoàn cảnh vất vả, nối dài thêm tình người qua biên giới...

.

Mai Hậu

.